Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon

Nhà sản xuất Tây Ban Nha vừa cho ra đời smartphone Geeksphone Keon – Phiên bản được phát dành cho các nhà phát triển để thử nghiệm và phát triển nhiều phần mềm mới cho hệ điều hành Firefox OS mã nguồn mở đang được các tín đồ công nghệ mong chờ.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Geekphone - Mặt trước

Tất cả những gì đập vào mắt người dùng ở cái nhìn đầu tiên: Geeksphone Keon - Một màu cam nổi bật, trông khỏe khoắn, bền bỉ và rất hiện đại. Điện thoại chạy hệ điều hành Firefox OS – Bước đi mới của Mozilla trong việc xây dựng một hệ điều hành mở hứa hẹn sẽ bành trướng trong tương lai.

Xem video của Cnet giới thiệu Geeksphone Keon:

Một vài điểm cần lưu ý:

  • Điện thoại Keon trong bài đánh giá này là phiên bản dành cho nhà phát triển, giá 150 USD.
  • Được công bố và tháng 2 vừa rồi, Firefox OS hiện chưa hoàn chỉnh và đang cập nhật.
  • Firefox OS là hệ điều hành dựa trên Web và phần lớn mã được viết bởi HTML5.
  • Các mẫu điện thoại chạy Firefox OS sẽ nhắm đến khách hành phổ thông, dự đoán là sẽ đổ bộ thị trường hè 2013.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Geeksphone - Mặt sau

Thiết kế và linh kiện

Keon trông rất bắt mắt với lớp vỏ màu cam có lớp phủ mềm bao quanh phần lưng và viền điện thoại. Kích cỡ điện thoại 5.5 inch x 3.4 inch x 0.4 inch (dài x rộng x ngang). Các góc đằng sau được bo tròn cho dễ cầm. Tuy nhiên, bởi có màn hình cảm ứng lớn 3.5 inch, các góc đằng trước được thiết kế tràn ra đường viền màu cam. Điều này gây bất tiện một chút cho người dùng, trong quá trình cầm nắm dễ bị tuột tay hoặc kéo vỏ bao điện thoại. Điểm cộng cho thân máy là kích thước nhỏ vừa vặn với túi áo quần.

Cạnh phải có cổng micro-USB để sạc và kết nối máy tính, cạnh trái có nút âm lượng và nút nguồn. Jack tai nghe 3.5mm nằm ở đỉnh máy. Trong khi đó, camera nằm ở phần trên của mặt sau. Cả SIM và thẻ microSD đều nằm ở trong máy, bên dưới vỏ màu cam. Keon được thử nghiệm trong bài sử dụng thẻ nhớ 2GB.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Mặt sau nổi bật với logo Firefox OS và camera

Keon không có camera trước. Có một phím bấm cứng ở mặt trước đóng vai trò là bút “Home”. Gõ nhẹ phím Home để đánh thức thiết bị và giữ phím để hiển thị các chương trình đang chạy.

Firefox OS và apps

Keon chạy Firefox OS phiên bản 1.0.1. Qua trải nghiệm, đệ điều hành này là một sự pha trộn giữa Android, iOS và Windows Phone. Firefox OS có màn kéo để hiện thị thông báo và nhiều màn hình chính (giống Android), trên các màn hình chính lại hiển thị icon thiết kế theo kiểu iOS. Gõ và giữ các icon để kéo/xóa chúng. Gõ và giữ màn hình để đổi hình nền.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Thiết kế của Keon rất dễ thương và gọn gàng

Settings lại càng giống Android nhưng trình điều khiển đa nhiệm (multi-tasking maneuver) lại trông na ná Windows Phone. Trượt sang trái để thấy nhóm các app tương tự nhau. Nhờ danh tiếng của mình, Mozilla đã tập hợp sẵn rất nhiều app phổ biến và hot nhất hiện nay. Đây là một trong những điểm cộng của giao diện web tối ưu hóa cho các ứng dụng di động. Bên cạnh đó còn có 1 thanh tìm kiếm app.

Điểm trừ duy nhất là một vài Web app (ứng dụng web) chưa tối ưu hoàn chỉnh cho màn hình nhỏ xíu này. Các nhà phát triển cần sửa đổi thêm nữa để việc hiển thị trên màn hình cũng như các thao tác gõ chữ/zoom trở nên dễ dàng hơn.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Giữ phím nguồn để chọn các chế độ: silence và airplane…

Giữ phím Home làm hiển thị một màn hình chạy các ứng dụng gần đây và bạn có thể xóa chúng bằng cách nhấn nút X để giải phóng bộ nhớ. Chức năng này khá giống trên Windows Phone. Giữ phím nguồn để chọn các chế độ: silence, airplane, reboot, shutdown. Camera được khởi chạy trong màn hình khóa. Firefox OS hỗ trợ kết nối Wi-Fi, GPS, Bluetooth 2.1 và cho phép sử dụng Keon như một điểm phát mạng di động (mobile hotspot).

Tâm điểm của hệ hiều hành là trình duyệt Firefox đồng thời là app tốt nhất ở đây. Trình duyệt hỗ trợ nhiều tab này ra mắt nhiều tùy chỉnh sâu hơn và kết quả lướt web qua Wi-Fi khá mãn nguyện. Người dùng sẽ tìm thấy đài FM và các cửa hàng cung cấp app, như SoundHound music ID program. Mặc định, Bing là công cụ tìm kiếm của trình duyệt.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Bên trái: Trình duyệt Firefox. Bên phải: Màn hình chuyển đổi app đang chạy

Giao diện của OS còn sơ sài và chưa tận dụng hết cấu hình phần cứng. Như các hệ điều hành khác, Firefox OS cập nhật cho Keon rất thường xuyên: Một ngày hoặc hai ngày.

Camera và video

Các điện thoại chạy Firefox OS sẽ không có những camera cao cấp bởi phân khúc bình dân của chúng. Tuy nhiên, điện thoại vẫn chụp hình và quay phim được. Camera của Keon có độ phân giải 3MP. Chất lượng hình ảnh (như chúng ta có thể đoán được) thấp, thiếu chi tiết, lộn xộn, nhòe… Keon có khả năng quay phim. Dĩ nhiên, với 1 camera 3MP như vầy, chế độ panorama và HDR (high dynamic range – độ động cao) chỉ là mơ ước.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Camera của Keon có độ phân giải 3MP

Với một thiết bị mà nội dung chủ yếu lấy từ Web như Keon, không gian lưu trữ không mấy quan trọng. Bộ nhớ trong là 4GB kèm 512MB RAM và lỗ micro-SD cho nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ.

Hiệu năng

Vì điện thoại Keon chúng tôi dùng là phiên bản thử nghiệm, nó chậm và lag kinh khủng. Các thao tác như gõ văn bản, quẹt màn hình qua lại, bật camera … đều chậm 1 nhịp. Nhưng đừng lo, điều này sẽ được khắc phục sớm. Keon sử dụng chip clock rate 1GHz. Điện thoại hỗ trợ băng tần 3G HSPA (2100/1900/900) và 2G Edge (GSM 850/900/1800/1900).

Điều đáng chú ý nhất là thời lượng pin. Keon sử dụng pin 1,580mAhm – Dung lượng đáng kể cho một thiết bị mạnh mẽ cho việc giải trí như Keon. Bên cạnh đó, thời lượng pin là một lợi thế của thị trường di động khi việc tiết kiệm năng lượng đang là một xu thế.

Trải nghiệm Smartphone đầu tiên chạy Firefox OS: Geeksphone Keon
Keon và các điện thoại chạy Firefox OS khác trong tương lại sẽ là những đối thủ đáng gờm trong phân khúc bình dân.

Nên mong đợi điều gì?

  • Thứ nhất, Keon và các smartphone chạy Firefox OS trong tương lai sẽ dành cho người dùng “bình dân nhất”.
  • Thứ hai, có thể chúng sẽ được trang bị camera thấp và vi xử lý chậm. Vì sao? Hãy xem lại điều thứ nhất. Nhưng chúng ta có quyền hy vọng về những linh kiện tốt hơn.
  • Thứ ba, hệ điều hành cần khắc phục lag và tối ưu hóa các ứng dụng web cho di động sao cho phù hợp với vi xử lý khiêm tốn 1GHz.
  • Còn rất nhiều điều để bình luận và mong đợi. Tuy nhiên, thời gian đang trôi và cuộc đua vẫn còn phía trước. Các bản cập nhật cũng như sự hợp tác của các bên thứ 3 đang gia tăng hàng ngày. Hãy chờ xem, liệu Keon nói riêng và các smartphone chạy Firefox OS nói chung sẽ trở thành thứ gì và sẽ đi về đâu bạn nhé!
Thứ Hai, 13/05/2013 09:34
31 👨 348
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp