Tiêu chuẩn Dolby Pro Logic IIz và Audyssey DSX

Hệ thống loa vòm 7.1 sẽ hoạt động hiệu quả tốt hơn khi người dùng chú trọng tới các kênh âm thanh phía trước thay vì các kênh vòm phía sau.

Hệ thống 7.1 thông thường sẽ bao gồm 3 loa phía trước (trái, trung tâm và phải), hai loa hai bên, đảm nhiệm vai trò phát âm thanh vòm bên trái, phải và hai loa phía sau giúp tái tạo âm thanh vòm bên trái, phải ở phía sau. Để một hệ thống được sắp đặt như vậy hoạt động tốt, bạn cần phải có các nội dung dành riêng hỗ trợ âm thanh 7.1 kênh, nằm ở một vài bộ phim Blu-ray hoặc có thể giả lập chúng bằng các tín hiệu nhận được từ các tín hiệu 5.1.


Hiệu ứng âm thanh vòm của Dolby Pro Logic IIz và Audyssey DSX.
(Ảnh: Hometheartermag).

Một hệ thống 7.1 thông thường sẽ chú trọng vào các kênh âm thanh vòm với 4 loa phía sau hơn là 3 kênh nằm ở phía trước. Con người có khả năng cảm nhận chính xác hướng mà âm thanh phát ra, nhưng cảm giác đó tỏ ra đúng đắn hơn đối với những âm thanh từ phía trước hơn là những âm thanh phát ra từ phía sau. Bởi vậy, hệ thống âm thanh vòm không cần phải có quá nhiều các loa vệ tinh mới có thể tạo được hiệu ứng chi tiết để người nghe cảm nhận rõ ràng. Nếu muốn thêm một số kênh nào đó cho hệ thống 5.1 để có được hệ thống âm thanh 7.1, tốt nhất là bạn nên đặt chúng ở phía trước, thay vì nằm ở phía các kênh phía sau. Hai tiêu chuẩn Dolby Pro Logic IIz và Audyssey DSX là những lựa chọn để bạn nâng cấp hệ thống 5.l của mình.

Với một số loại AV Receiver hiện nay, tiêu chuẩn Dolby Pro Logic IIz và Audyssey DSX. Dolby Pro Logic IIz là một sáng kiến hay để đáp ứng nhu cầu muốn nâng cấp số kênh dành cho hệ thống rạp hát 5.1 sẵn có. Pro Logic IIz là một nâng cấp của công nghệ IIx ra đời trước, cho phép mở rộng hai kênh ở hệ thống 5.1, từ 5.1 thành 6.1 hay 7.1. Cấu hình IIz cho phép thêm vào các kênh âm thanh trên cao (height), là những bộ loa được đặt ở phía trên loa trước bên trái và bên phải, sự bổ sung như vậy với mong muốn nâng cao môi trường phát tán âm của toàn bộ dải âm thanh.


Receiver AVR-4310 của Denon hỗ trợ Audyssey DSX. (Ảnh: Gizmodo).

Tiêu chuẩn Audyssey DSX cũng hoạt động tương tự như vậy nhưng nó còn tỏ ra hữu ích hơn. Ngoài việc có thể bổ sung vào hệ thống rạp hát 5.1 hai kênh âm thanh trên cao, nó còn có thể thêm vào 2 kênh bằng việc tạo ra các kênh âm thanh rộng (wide). Điều đó được thực hiện thông qua việc đặt thêm hai loa vệ tinh nằm ở phía bên ngoài đường biên của các loa trước phía bên trái và phải. Nếu như loa chính trái và phải nằm ở những góc ± 30 độ tính từ trung tâm, thì loa rộng bên trái và phải có thể nằm ở những góc ± 60 độ. Tuy nhiên, tiêu chuẩn Audyssey DSX chỉ hoạt động với những nguồn 5.1.

Vậy bổ sung thêm loa vào hai hệ thống theo tiêu chuẩn Audyssey DSX hay Pro Logic IIz thì tốt hơn, điều đó còn quyết định vào vị trí của người nghe và sở thích. DSX thì linh động hơn, cho phép mở rộng thêm các kênh vòm cao và rộng, trong khi đó, IIz chỉ cho phép các kênh ở trên cao. Nhưng thực tế, Dolby lại có mở rộng sử dụng với hệ thống có thêm hai kênh (7.1 kênh) với những nguồn phát thực 7.1, trong khi Audyssey chỉ hỗ trợ nguồn phát 5.1.

Theo Electronics House, hiệu quả của việc xây dựng một hệ thống như trên vẫn có những tác dụng tốt hơn nhiều so với một hệ thống 7.1 thông thường, bởi chúng sẽ bổ sung thêm các kênh âm thanh nằm ở phía trước thay vì các kênh ở phía sau.

Thứ Ba, 11/05/2010 10:31
31 👨 183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp