Thuỵ điển: "iPhone 3G có vấn đề về phần cứng!"

Hôm 14/8 vừa qua, một tạp chí công nghệ của Thụy điển đưa tin, lỗi kết nối của iPhone 3G là do sai sót của phần cứng trong quá trình sản xuất hàng loạt.

Ny Teknik, một tạp chí hàng đầu về công nghệ của Thuỵ điển, đã đưa tin về những thử nghiệm được tiến hành bởi một chuyên gia giấu tên và cuộc thử nghiệm đó chỉ ra rằng tín hiệu bắt sóng của thiết bị này dưới mức tiêu chuẩn của 3G.

Mạng 3G ra đời hứa hẹn nâng cao khả năng trình duyệt web của iPhone nhanh hơn và việc áp dụng độ rộng giải tần sẽ cung cấp dịch vụ cuộc gọi truyền hình được khả thi. Các điện thoại truy cập vào mạng 3G phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn về kỹ thuật và công nghệ nhất định. Những tiêu chuẩn này do Hội liên hiệp Công nghệ quốc tế có trụ sở tại Geneva thiết lập và ban hành.

Bài báo cũng nói rằng hầu hết những nguyên nhân gây ra vấn đề của 3G là do những sai sót trong điều chỉnh giữa anten và bộ khuyếch đại do đó việc bắt tín hiệu từ angten là rất yếu. Điều này dẫn đến việc 3G kết nối rất kém và tốc độ truyền dữ liệu chậm.

Từ khi ra mắt iPhone thế hệ mới, hộp thư dành cho khách hàng của Apple ngập lụt những email phàn nàn vì những vấn đề của điện thoại như rớt cuộc gọi, kết nối mạng 3G kém. Những người sử dụng sống ở Mỹ, Canada, Nhật bản, Anh và một số nước khác nói rằng họ thực hiện các cuộc gọi thử nghiệm giữa hai máy đặt cạnh nhau và thấy rằng điện thoại iPhone gặp những vấn đề về kết nối ngay tại địa điểm mà các máy 3G của các hãng sản xuất khác không bị.

Người phát ngôn của Apple, Natalie Kerris, từ chối giải thích về sự cố này nằm ở phần cứng, phần mềm hay ở sự kết nối với mạng 3G.

Trong một cuộc phỏng vấn, phát ngôn viên của AT&T, nhà cung cấp điện thoại iPhone duy nhất tại Mỹ, Ông Siegel khuyến cáo rằng người sử dụng iPhone 3G nên kích hoạt máy với chương trình iTunes của Apple một cách thường xuyên để truy cập những tính năng mới nhất của iPhone qua phần mềm được update.

Có thể nói kết nối là vấn đề đau đầu nhất của Apple với dòng sản phẩm iPhone 3G. Sự kiện chiếc điện thoại iPhone 3G ngay sau khi chính thức được tung ra thị trường toàn cầu ngày 11/7 đã biến thành một "sự cố công nghệ đình đám", khi khách hàng không thể kích hoạt được những chiếc điện thoại vừa mua ngay tại cửa hàng. Nguyên nhân của trục trặc này là do đã xảy ra một sự cố toàn cầu đối với các máy chủ iTunes của Apple.

Để khắc phục, các nhân viên bán hàng đã đề nghị khách hàng về nhà và thực hiện bước kích hoạt cuối cùng bằng cách kết nối chiếc iPhone vào máy tính có đường truyền Internet. Tuy nhiên, các máy chủ iTunes cũng rất khó có thể truy cập từ đường truyền tại nhà khách hàng, khiến chiếc iPhone 3G không thể sử dụng vào mục đích liên lạc được, ngoại trừ các cuộc gọi khẩn cấp như 911.

Sự cố này thậm chí còn ảnh hưởng sang cả các khách hàng sử dụng iPhone đời cũ. Một bản nâng cấp phần mềm mới buộc các chủ nhân iPhone cũ phải kích hoạt lại hệ thống phần mềm iPhone qua dịch vụ iTunes trên Internet, và họ cũng không thể thực hiện được quá trình kích hoạt lại do hệ thống máy chủ iTunes gặp sự cố.

Francis Sideco, giám đốc phân tích của El Segundo, Calif tiền thân là nhóm nghiên cứu iSuppli Corp nói rằng nguyên nhân gây ra lỗi kết nối có thể là trục trặc ở một số bộ phận như angten của điện thoại, bộ khuyếch đại và máy thu phát tần số radio đến dải tần cơ sở. Khi xử lý các tín hiệu kỹ thuật số này sẽ gây ra lỗi ở loa và màn hình. Đây chính là nguyên nhân gây ra việc nhận tín hiệu không đủ mạnh làm cho cuộc gọi bị gián đoạn.

Bài báo của Ny Teknick cũng đưa ra nhận định lỗi kết nối trên xảy ra trong quá trình sản xuất hàng loạt. Sideco lưu ý rằng chip điện thoại và cả điện thoại di động phải trải qua quy trình thử nghiệm và cấp chứng nhận chất lượng trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Ông cũng cho rằng một trong những nguyên nhân của những trục trặc trên là do tuổi thọ của pin ngắn hơn mong đợi. Nhà phân tích này phán đoán rằng người tiêu dùng ở mọi nơi trên thế giới đều có những phàn nàn tương tự nhau về sản phẩm này. Như vậy thì vấn đề nằm ở điện thoại chứ không phải ở mạng kết nối.

Dù chưa xác định chính xác lỗi kết nối là do đâu, lỗi phần mềm hay phần cứng. Tuy nhiên Apple có khả năng đối mặt với khả năng phải thu hồi sản phẩm.

Thứ Hai, 18/08/2008 08:57
31 👨 119
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp