Thêm loa trầm cho hệ thống 7.1 là không cần thiết

Thay đổi hệ thống âm thanh 5.1 thành 5.2 tạo nên nhiều hiệu quả, trong khi đó, thêm một loa trầm cho hệ thống 7.1 là không cần thiết.

Với một căn phòng giải trí lớn, đôi khi hệ thống âm thanh vòm 5.1 không đủ thỏa mãn toàn bộ người xem. Giải pháp đặt ra, theo nhiều người, là thêm vào đó một chiếc loa trầm, biến hệ thống của mình thanh 5.2.

Theo Electronics House, việc có một phòng nghe nhìn không quá rộng và receiver 5.1 không hỗ trợ HDMI, hiệu quả trình diễn của hệ thống vẫn tốt. Một loa trầm là đủ với một phòng kích thuớc vừa. Nếu như có thêm một loa trầm nữa để trở thành một hệ thống 5.2 thì chất luợng âm thanh mượt mà và không gian sâu hơn nhiều. Như vậy, bổ sung thêm một loa trầm vào hệ thống 5.1 là một giải pháp tốt.

Tuy nhiên, với việc nâng cấp hệ thống giải trí tại nhà lên tiêu chuẩn HDTV và Blu-ray, đồng nghĩa với việc người sử dụng có được hệ thống âm thanh lên đến 7.1. Một số người đã nghĩ đến hệ thống âm thanh vòm 7.2 và hy vọng rằng việc tăng thêm một loa trầm sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn về âm thanh.

Nhưng liệu giải pháp đó có thực sự tốt hơn hẳn và cần thiết?


Với hệ thống 5.1, thêm 1 loa trầm sẽ tạo nên nhiều hiệu quả.
(Ảnh: Electronichouse).

Theo Electronics House, công nghệ Blu-ray cho phép cải thiện chất lượng âm thanh tốt hơn khi nó có thể truyền tải luợng dữ liệu lớn hơn rất nhiều, nhưng điều quan trọng là hệ thống đó phải tương thích với mã hóa Dolby TrueHD và DTS Master Audio. Một số định dạng mới có độ nén thấp hơn Dolby Digital và DTS (dung luợng lớn hơn) sẽ cho âm thanh nghe chi tiết và sống động.

Có 2 cách để giải mã tín hiệu Dolby TrueHD và DTS Master Audio. Thứ nhất, mua một chiếc receiver tích hợp việc giải mã. Những receiver đó sẽ bao gồm kết nối HDMI và điều này sẽ cho phép giảm chi phí mua đầu đĩa Blu-ray.

Trong khi cách còn lại chính là việc mua một chiếc Blu-ray đắt tiền tích hợp đầy đủ việc giải mã những tín hiệu mã hóa. Với cách này, bạn sẽ phải cần đến 6 sợi cáp RCA để từ cổng âm thanh đa kênh của đầu đĩa ra hệ thống cổng analog của receiver, preampli hay bộ xử lý.

Hầu hết hệ thống tại nhà hiện nay đều không tương thích với dạng 7.2 nhưng có rất nhiều hệ thống là 5.1 và cả 5.2.

Chuyên gia của Electronics House kết luận, giải pháp tốt nhất để nâng cấp âm thanh vòm tại nhà chính là đầu tư vào hệ thống Blu-ray cho phép truyền tải dữ liệu với dung luợng lớn. Điều này sẽ làm giảm bớt việc mất mát chất luợng âm thanh trong khi nén của các định dạng DTS và Dolby. Người dùng cũng không cần phải bận tâm đến việc thêm một chiếc loa trầm để tạo thành hệ thống 7.2, việc này không cần thiết.

Còn tất nhiên nếu không muốn mất tiền vào việc đầu tư Blu-ray, bổ sung một loa trầm vào hệ thống 5.1 lại là một giải pháp hoàn hảo.

Thứ Hai, 15/02/2010 09:37
31 👨 961
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp