Thách thức lớn với iPhone 4G

iPhone 4G không chỉ đối mặt với thách thức từ thành công của mình trong 3 phiên bản trước, mà các đối thủ như Android cũng là một áp lực không thể bỏ qua.

iPhone thế hệ kế tiếp sẽ được CEO Apple, Steve Jobs công bố thứ hai tuần sau, model mới được chờ đợi sẽ thiết lập một chuẩn về nội dung giải trí đa phương tiện và các tính năng khác thu hút người dùng.

Apple sẽ gặp nhiều thách thức, trong việc giới thiệu một chiếc di động mới có nhiều tính cách mạng. Bởi trước đó, các thế hệ iPhone đã mang đến một cuộc thay đổi lớn, những chiếc di động tạo được tiếng vang, đưa lợi nhuận và đưa thị phần của hãng đi lên. Mới đây, "Quả táo" đã làm nên một thành công khác khi trình làng iPad, và tạo một xu hướng trên thị trường mới.


Steve Jobs sẽ lại xuất hiện và công bố về một chiếc di động mới trên sân khấu WWDC thứ hai tuần tới. (Ảnh: Reuters).

Thách thức tiếp theo Apple sẽ phải đối mặt đến từ Android, các nhà sản xuất nền tảng của Google đang ngày một lớn mạnh, điều này gây áp lực của "Quả táo" trong việc tạo một giá trị khác, nổi bật hơn.

"iPhone 4.0 sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi. Nhưng liệu nó có thể đạt được những thành công như các năm trước? Không. Tôi nghĩ Android đang đạt được tiến bộ to lớn", Carolina Milanesi, nhà phân tích của Gartner nhận định với Reuters.

Những năm trước đây, RIM được xem là đối thủ lớn nhất của Apple. Khi đó, những chiếc BlackBerry được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp, nhưng Apple đã đạt được những bước tiến dài, và mối quan tâm của họ với RIM không còn nhiều.

Apple cho biết, hơn 70% các công ty nằm trong top 100 của tạp chí Fortune đã và đang sử dụng iPhone. Tuy nhiên, mục tiêu của iPhone bây giờ là chinh phục người dùng cá nhân, trong một thị trường mà các đối thủ sản xuất Android như HTC, Motorola, Samsung đang vươn lên mạnh mẽ.


iPhone mới sẽ đứng trước việc tạo ra một giá trị lớn hơn so với các model đi trước. (Ảnh: AP).

Mục tiêu dài hạn của iPhone, là xâm chiếm các thị trường quốc tế, trong đó có Trung Quốc, với các chiến lược về giá bán.

Steve Jobs sẽ xuất hiện trên sân khấu của hội nghị các nhà phát triển của Apple tại San Francisco thứ hai tuần tới, để công bố những viễn cảnh của hãng về một chiếc iPhone mới.

iPhone 4G được chờ đợi có tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn, màn hình phân giải tốt và pin khỏe. Ngoài ra, máy sẽ có camera phía trước, kiểu dáng đẹp và tiếp tục tạo sự khác biệt về kiểu dáng so với các đối thủ. Ngoài ra, iPhone mới cũng sẽ chạy đa nhiệm, tính năng đáng chú ý nhất trên bản OS 4.0.

iPhone được công bố lần đầu tiên vào năm 2007, thiết bị đã tạo nền một chuẩn mới cho nền công nghiệp smartphone. Chiếc di động với màn hình chạm rộng 3,5 inch, giao diện cảm ứng, cho phép chạm tay đi đến hàng nghìn tứng dụng đã tạo nên một thời đại mới về điện thoại lướt web.


Hình ảnh một bản rò rỉ iPhone 4G. (Ảnh: Mã Siêu).

Những hiện nay, thị trường đang chứng kiến sự tiến bộ nhanh chóng của các đối thủ, đáng chú ý là các model chạy trên nền Android. "Android là đối thủ thực sự đe dọa ngai vàng", Ashok Kumar, nhà phân tích của Rodman & Renshaw nhận định, "Nokia tiếp tục dẫn đầu, RIM sẽ chưa tạo được sức kéo với người dùng cá nhân, trong khi Microsoft có thể là quá muộn hay quá ít sức cạnh tranh".

Hiện tại, Symbian của Nokia đang là nền tảng có doanh số bán ra chiếm thị phần cao nhất trên phân khúc smartphone, dứng ở vị trí thứ hai là RIM BlackBerry, tuy nhiên, cả hai đang mất thị phần, theo kết quả thống kê của Gartner.

Thị phần toàn cầu của iPhone ở mức 15% trong quý I, xếp ở vị trí số ba. Trong khi đó, Android có khoảng 10% và đứng thứ tư, tuy nhiên sự phát triển của họ đang hứa hẹn một viễn cảnh mới trong những năm tới, theo nhận định của Gartner.

Di động của "Quả táo" đã có mặt ở hơn 90 quốc gia, tại 150 nhà mạng khác nhau. Apple đã đạt doanh số kỷ lục với 8,75 triệu máy trong quý vừa rồi, với doanh thu ước tính đạt 40% và 60% lợi nhuận.


Thị trường smartphone đang cạnh tranh quyết liệt giữa nhiều đối thủ lớn. (Ảnh: Engadget).

Nhiều người ở phố Wall chờ đợi, Apple sẽ ra mắt một phiên bản iPhone chạy CDMA cho Verizon vào năm 2011, hoặc có thể sớm hơn là mùa thu năm nay. Sẽ không có chiếc iPhone chạy CDMA được công bố thứ hai tuần tới.

AT%T đã làm tăng lên sự chỉ trích của người dùng iPhone về chất lượng mạng, mặc dù Steve Jobs cho biết, tất cả sẽ được cải thiện trong mùa hè năm nay. Hôm qua, nhà mạng này cho biết, họ đã dừng cung cấp gói truyền tải không giới hạn cho khách hàng, nằm nâng cao chất lượng 3G của mình.

Dự kiến, với sự xuất hiện của iPhone thế hệ mới, Apple sẽ giảm iPhone 3GS xuống còn 99 USD như 3G năm ngoái, và dừng hẳn việc đưa ra iPhone 3G. WWDC sẽ khai mạc đêm thứ hai theo giờ Hà Nội, không chỉ iPhone, nhiều tin đồn còn khẳng định, iTunes trên nền web sẽ xuất hiện bên cạnh bản Apple TV mới ra đời.

Thứ Bảy, 05/06/2010 07:40
51 👨 326
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp