Tại sao Apple vội vã khai tử iPhone 5?

Ngay sau khi Apple ra mắt iPhone 5S và iPhone 5C, người dùng đã thấy ngay dấu hiệu cho thấy Apple chuẩn bị khai tử sản phẩm mới 1 năm tuổi này của hãng.

Tại sao Apple vội vã khai tử iPhone 5?
iPhone 5 phải "chết".

Trong sự kiện mới diễn ra, Apple công bố giá bán iPhone 5S, iPhone 5C và miễn phí iPhone 4S 8GB, đi kèm hợp đồng với nhà mạng. Như vậy, iPhone 5 sẽ sớm vắng bóng trên kệ hàng của Apple.

Như để chứng minh cho nhận định trên, Apple đã cập nhật giá cho các sản phẩm trên cửa hàng của mình. Theo đó, bản không khóa mạng của iPhone 5S và iPhone 5C cũng được cập nhật giá, nhưng iPhone 5 thì không được đề cập đến.

Nhưng chỉ nhìn kỹ một chút, người dùng có thể thấy ngay được lý do cho hành động của Apple. Thứ nhất, iPhone 5C có cấu hình gần như tương đương iPhone 5. Và nếu iPhone 5 tồn tại, iPhone 5C sẽ hết đất sống. Thứ hai, rõ ràng là iPhone 5C với vỏ nhựa sẽ có chi phí rẻ hơn nhiều. Vì thế, bài toán tối đa hóa lợi nhuận đã khiến Apple xuống tay với iPhone 5.

Bài toán tối đa hóa lợi nhuận luôn được Apple đặt lên vị trí hàng đầu, trong bối cảnh hãng chịu sự cạnh tranh của quân đoàn Android, dẫn đầu bởi Samsung.

iPhone 5 không thể tồn tại, bởi nó không thể rẻ hơn iPhone 5C nhưng cũng không thể đắt hơn iPhone 5S. Còn nếu Apple giảm giá iPhone 5C xuống 100 USD, để đưa iPhone 5 vào phân khúc giá giữa iPhone 5C – iPhone 5S, hãng sẽ bị mất lợi nhuận.

Rõ ràng là cắt iPhone 5 để bán iPhone 5C với giá khá chát 549 USD (hơn 12 triệu đồng) cho bản 16GB sẽ lời hơn nhiều việc cố giữ iPhone 5 lại. Hơn nữa, chỉ với 3 phân khúc iPhone 4S, iPhone 5C, iPhone 5S, sẽ tối đa hóa chi phí cho nguyên vật liệu hơn nhiều so với việc có thêm iPhone 5.

Thứ Tư, 11/09/2013 11:22
31 👨 1.534
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp