So hiệu năng 6 trình duyệt thông dụng trên Smartphone

Trình duyệt mặc định của Android 4.0, Safari trên iOS hay các trình duyệt của hãng thứ ba như Opera Mobile, Firefox, Chrome và Dolphin được đưa vào thử nghiệm.

So hiệu năng 6 trình duyệt thông dụng trên Smartphone
Trình duyệt trên smartphone đa dạng không kém trên máy tính.

Người dùng smartphone hiện nay có nhiều lựa chọn về ứng dụng duyệt web (Browser). Ngay đến hệ điều hành iOS vốn kín đáo và gắn với nhiều tính năng độc quyền, người dùng cũng có thể chọn lựa giữa Safari của Apple hay Chrome tới từ đối thủ Google.

Trong khi đó Android với yếu tố "mở" khiến người dùng hoa mắt hơn với rất nhiều trình duyệt khác nhau, từ các hãng phần mềm lớn cho tới cả vô danh. Trong đó, Opera, Firefox hay Dolphin là những cái tên quen thuộc và phổ biến bên cạnh Chrome và ứng dụng mặc định mà Android cung cấp.

"Trình duyệt nào tốt nhất dành cho smartphone hiện nay" là một câu hỏi khó. Trang Phone Arena đã làm một bài test nhỏ giúp người dùng có thể thấy được trình duyệt nào có tốc độ và khả năng xử lý tốt nhất. Bài test được chia làm 2 phần và được thử nghiệm trên Samsung Galaxy S III và iPhone 4S, hai smartphone đầu bảng trên mỗi nền tảng.

Phần đầu tiên về tốc độ

Tất cả các mỗi trình duyệt sẽ được tải các website chỉ định trong 3 lần sau khi khởi động lại thiết bị. Một lưu ý là tất cả đều được tắt chế độ Flash, S III và 4S đều kết nối tới cùng một mạng Wi-Fi và đặt ở khoảng cách tương đương nhau tới nguồn phát sóng.

So hiệu năng 6 trình duyệt thông dụng trên Smartphone

Kết quả trên tính bằng đơn vị giây và càng ít thời gian thì tốc độ của trình duyệt càng nhanh. Có thể thấy trình duyệt mặc định của Android 4.0, Safari, Chrome đã giành được lợi thế trong từng lần duyệt website riêng.

Tuy nhiên, kết quả tổng thể thông qua thời gian trung bình, trình duyệt mặc định của Android 4.0 và Safari trên iOS là hai trình duyệt có tốc độ nhanh nhất. Còn Opera Mobile lại cho thấy mình là sản phẩm yếu nhất trong số 6 trình duyệt.

Phần thứ hai là về khả năng xử lý của các trình duyệt.

6 phần mềm sẽ được thử sức với hai công cụ benchmark trực tuyến là BrowserMark và RingMark. Trong đó RingMark đánh giá số tính năng web mà trình duyệt hỗ trợ và số lần chạy thành công được các tính năng đó. Khác với phần trước, trong phần này, kết quả càng cao càng cho thấy trình duyệt đó có khả năng xử lý tốt.

So hiệu năng 6 trình duyệt thông dụng trên Smartphone

Theo kết quả trên, trình duyệt mặc định của Android 4.0 và Chrome tỏ ra mạnh mẽ nhất về khả năng xử lý, cả hai đều là các sản phẩm của Google. Yếu thế nhất vẫn là Opera Mobile, tiếp đến là Firefox và Safari. Kết quả trên là đánh giá khá chính xác cho thấy chất lượng của 6 trình duyệt thông dụng trên smartphone hiện nay.

Tuy nhiên, với người dùng, chất lượng chưa phải là điều khiến họ lựa chọn một sản phẩm cho mình vì mỗi trình duyệt còn có thiết kế giao diện, cách sử dụng cũng như những tính năng riêng khiến người dùng đưa ra các lựa chọn khác nhau, phù hợp với nhu cầu của mình nhất.

Thứ Năm, 23/08/2012 08:28
31 👨 500
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp