Smartphone và PC tạo cuộc đua ngốn thời gian người dùng

2010 là năm bùng nổ của điện thoại thông minh và lần đầu tiên, doanh số trong một quý của smartphone đã vượt PC theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IDC.

>>> Doanh số smartphone đã vượt máy tính

Hiện tại, việc smartphone sẽ thay thế PC là "nhiệm vụ bất khả thi" bởi người ta không thể làm việc cả ngày với bàn phím bé xíu, không thể chơi game "hạng nặng" với bộ vi xử lý chậm chạp của điện thoại hoặc sáng tạo trên màn hình 4 inch là "ác mộng" với các chuyên gia thiết kế và đồ họa.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của người dùng phổ thông, giới quan sát thấy một bức tranh hoàn toàn khác. Trong một quán cafe, đa số mọi người đang truy cập vào các trang xã hội và dịch vụ web dựa trên điện toán đám mây (cloud computing): hơn một nửa dùng Facebook, số còn lại kiểm tra hòm thư Gmail, xem video trên YouTube và cập nhật tiểu blog Twitter.


Smartphone ngày càng xứng với tên gọi máy tính thu nhỏ.
Ảnh: Cellnetonline.

Theo tạp chí PC World (Mỹ), dù nhận ra hay không, người dùng máy tính đang tiếp cận ngày càng nhiều công nghệ điện toán đám mây. Họ lưu trữ dữ liệu trên máy chủ Internet để có thể truy cập ở bất cứ đâu, từ bất cứ thiết bị kết nối mạng này. Thay cho gói ứng dụng văn phòng cài trong máy, việc dùng Google Docs hay Google Calendar cũng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Nhu cầu lưu trữ thông tin trong ổ cứng không còn cao như trước và xu hướng cloud computing là bước đầu tiên báo hiệu sự thống trị của smartphone.

Do vậy, câu hỏi đặt ra không phải liệu smartphone có thể thay thế PC mà là người dùng sẽ dành nhiều thời gian nhất trên thiết bị nào? Về lâu dài, điện thoại sẽ vượt máy tính để trở thành thiết bị truy cập Internet cơ bản.

Trở về nhà sau một ngày làm việc, nhiều người đã không còn bật PC và họ chỉ dán mắt vào màn hình cảm ứng bé bằng bàn tay để cập nhật, chia sẻ và tìm kiếm thông tin. Chip trong smartphone vẫn còn yếu nhưng định luật Moore (nói rằng tốc độ của bộ vi xử lý sẽ nhân đôi theo chu kỳ khoảng 18 tháng) sẽ dần giải quyết vấn đề này.

Một giải pháp để khắc phục hạn chế về kích cỡ màn hình và bàn phím là tích hợp máy chiếu mini để có thể phóng to nội dung trên một mặt phẳng bất kỳ. Còn nếu muốn một màn hình "riêng tư" hơn, tại triển lãm CES 2011, Motorola đã mang đến một giải pháp bất ngờ và thú vị với điện thoại Atrix 4G.


Motorola Atrix và phụ kiện trông như máy tính. Ảnh Motorola .

Smartphone sử dụng chip lõi kép này đã thu hút nhiều sự chú ý nhờ được trang bị một dock được thiết kế trông như netbook cài sẵn trình duyệt Firefox. Khi người sử dụng gắn Atrix vào phía sau, dock này sẽ hoạt động nhờ pin và sóng di động của smartphone.

Atrix và phụ kiện đi kèm không phải là "sát thủ netbook" như Motorola hy vọng nhưng nó phần nào cho thấy sức mạnh ngày càng lớn của smartphone.

Thứ Sáu, 11/02/2011 15:23
31 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp