Smartphone đang hủy diệt PDA "thuần chủng"

Nhu cầu dành cho PDA truyền thống - những thiết bị không thể nối mạng - tiếp tục sụt giảm nhanh chóng trước sự nổi lên của kình địch smartphone.

Theo số liệu thống kê từ IDC, quý II/2006 chứng kiến cảnh thị trường thiết bị cầm tay toàn cầu bước vào quý thứ 10 liên tiếp doanh thu tụt dốc. Các doanh nghiệp PDA xuất xưởng tổng cộng 1,4 triệu máy, giảm 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong cả nửa đầu năm 2006, lượng PDA xuất xưởng đạt 2,9 triệu máy, cũng giảm 21,4% so với mức 3,7 triệu thiết bị của nửa đầu năm 2005.

Nguồn: cablemodem

10 quý tài khóa vừa qua hội tụ nhiều yếu tố dẫn đến sự xuống dốc kỷ lục của PDA: hàng loạt doanh nghiệp bỏ cuộc chơi, số còn lại chuyển dần sang sản xuất những thiết bị di động hội tụ (kiểu như smartphone) và hơn hết thảy, ấy là sự phổ biến ngày càng cao của smartphone hay PDA "lai", chuyên gia Ramon Llamas của IDC nhận định.

Nhìn ra tương lai, chúng tôi cho rằng thị trường PDA truyền thống sẽ còn tiếp tục đi xuống và chạm đáy trước khi tăng trưởng trở lại.

Để có thể biến viễn cảnh này thành hiện thực, các doanh nghiệp cần tích cực trong việc khai phá những thị trường mới, các ứng dụng liên quan và mở rộng phạm vi sử dụng của PDA ra khỏi công việc quản lý thông tin cá nhân đơn thuần.

Việc bổ sung thêm Bluetooth, Wi-Fi và GPS là một dấu hiệu tích cực, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần triển khai thêm nhiều ứng dụng hơn nữa nếu muốn chinh phục đông đảo người tiêu dùng và ổn định lại tình hình cung - cầu hiện nay".

Cuộc nghiên cứu của IDC cũng cho thấy mặc dù doanh thu giảm đều qua từng năm, Palm vẫn là ông vua tuyệt đối của thị trường thiết bị cầm tay.

Số lượng sản phẩm xuất xưởng của hãng này vẫn cao hơn hai đối thủ liền kề gộp lại. Bên cạnh đó, Palm cũng đang tích cực phát triển những thiết bị di động hội tụ, bằng chứng là doanh số tiêu thụ của smartphone và PDA lai mang nhãn hiệu Palm đã qua mặt cả PDA.

HP vẫn trụ vững ở ngôi Á quân, với doanh số tiêu thụ cao gấp đôi hãng kế tiếp - Dell. HP cũng đang phát triển dòng smartphone riêng, nhưng trong quý II vừa qua, số lượng smartphone HP tiêu thụ được thua xa PDA.

Thiên Ý

Thứ Ba, 08/08/2006 15:25
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp