Sắp xếp một dàn loa máy tính

Trang bị cho phòng giải trí số, ắt hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại loa dân dụng cao cấp, đi kèm theo đó là lỉnh kỉnh các kiểu ampli. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các hệ loa vi tính ngày càng được nâng cao chất lượng, bên cạnh đó là các chi phí đầu tư thấp và dễ lắp đặt đã khiến món đồ tưởng rằng chỉ có thể đặt cạnh máy vi tính, nay đã có cơ hội xâm nhập vào phòng giải trí số gia đình.

Đồ đắt… liệu có tốt?


“Đồ đắt thường là ngon”, nhiều người cho là vậy, thực ra nó chỉ đúng khi bạn xác định được chính xác nhu cầu của mình. Nghe nhạc, xem phim đều có loa dành riêng cho mỗi lĩnh vực. Một dàn lỉnh kỉnh “7 - 8 cục loa” chắc chắn sẽ không phù hợp với những đôi tai đam mê nghe nhạc êm ái, mặc dù bạn đã phải chi ra một khoản tiền chi phí cho chúng.

Chính vì thế nên lựa chọn cho mình kiểu loa phù hợp với yêu cầu sử dụng.

Tin tưởng thương hiệu

Khi đặt chân đến các cửa hàng máy vi tính để chọn loa, bạn sẽ dễ dàng bị choáng ngợp trước "rừng" sản phẩm với đầy đủ mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng. Nhiều người cho rằng đặt niềm tin vào một thương hiệu nào đó sẽ giúp bạn thu hẹp lựa chọn, và hạn chế rủi ro. Tuy nhiên, thương hiệu không đồng nghĩa với “hàng hiệu”, và nếu dùng “hàng hiệu” bạn sẽ phải mất một khoản chi phí cho sự nổi tiếng của sản phẩm đó.

Kết nối

Ở mọi hệ thống âm thanh, kết nối luôn đóng vai trò quan trọng. Với loa vi tính, bỏ qua kết nối giữa các loa là yếu tố khách quan, cái bạn cần lưu ý để xác nhận đẳng cấp loa là khả năng kết nối từ card âm thanh máy tính vào loa. Có một số loa 5.1 đường vào chỉ là stereo, và dùng hình thức giả lập để phát, nên chất lượng sẽ không cao. Trên cơ bản loa 2.1 sẽ có một đường xuất tín hiệu duy nhất từ card âm thanh; loa 4.1 sẽ có hai đường: một đường chính cho card loa chính và sub, một đường tín hiệu cho 2 loa vệ tinh; loa 5.1 thường có 3 đường: trong đó so với 4.1 thì được bổ sung thêm 1 đường nữa cho loa trung tâm và loa siêu trầm. Hiện đã có một số loa 7.1 có khả năng nhận tiếp 1 đường tín hiệu cho cặp loa vệ tinh thứ 2.

Công suất

Cái mà bạn cần quan tâm nhất ở loa có lẽ là công suất loa. Công suất loa vi tính có công suất thật hay công suất RMS (Root Mean Square) với giá trị thường nhỏ hơn hàng chục lần so với công suất đỉnh. Một loa vi tính hàng “quý tộc” thường có công suất RMS vào khoảng 200-500w.

Với một số kinh nghiệm trên, hy vọng bạn sẽ có cơ sở để đặt niềm tin vào các bộ loa vi tính.

Thứ Sáu, 06/07/2007 08:21
31 👨 903
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp