Samsung Bada có nhiều ứng dụng Việt

Samsung ký kết với 9 công ty phát triển ứng dụng hàng đầu cho điện thoại tại Việt Nam nhằm xây dựng các phần mềm thuần Việt trên nền Bada.

Các nhà sản xuất phần mềm Việt Nam ký thỏa thuận xây dựng ứng dụng cho Bada. Ảnh: Quốc Huy.


Các đối tác Việt Nam viết ứng dụng cho nền tảng Bada bao gồm: Lạc Việt, NG, Vietmap, Phù Đổng, Diadiem, Naiscorp, Vimobi, VN Mobile, Green Mobile. Samsung và nhà phát triển sẽ đưa ra các ứng dụng đầu tiên dành cho người dùng Việt Nam trên nền tảng Bada. Đây cũng là thỏa thuận đầu tiên giữa nhà sản xuất với nhiều đơn vị phát triển ứng dụng di động tại Việt Nam.

Các ứng dụng này sẽ có mặt vào tháng 7 tới, Wave S8500 là model đầu tiên được hỗ trợ cài đặt. Theo ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Vina, thỏa thuận này cho thấy cam kết của Samsung với việc phát triển nền tảng Bada tại Việt Nam. Đây là hệ điều hành nguồn mở, hướng tới các phân khúc smartphone tầm trung, giá tốt.

Song song với thỏa thuận trên, Samsung cũng đang tiếp tục phát triển bộ SDK nhằm khắc phục các rào cản ngôn ngữ cũng như hỗ trợ kỹ thuật, tài chính cho các nhà lập trình đưa phần mềm lên kho ứng dụng và các công cụ tải miễn phí hoặc trả tiền.

Phần lớn các ứng dụng được các nhà phát triển cam kết đưa lên Bada đều đã xuất hiện trên một vài nền tảng di động khác. Lạc Việt giới thiệu bộ từ điển mang tên của mình, Vietmap với phần mềm dẫn đường vệ tinh, Phù Đổng Soft với Lịch Phù Đồng từng rất nối tiếng trên Windows Mobile. Bên cạnh đó, Diadiem ra mắt ứng dụng Vietnam 3.0 tích hợp nhiều công cụ như bản đồ, dịch vụ giải trí, Naiscorp với Socbay iMedia chuyên về nội dung trực tuyến. Các ứng dụng mới như Vimobi 1tudien, các phần mềm về game cho người dùng Việt sẽ do Green Mobile và VNG phát triển.

Wave S8500 là chiếc Android đầu tiên chạy Bada. Ảnh: Quốc Huy.

Bada là nền tảng mới của Samsung, phát triển dựa trên hệ điều hành Linux, các model ra mắt có giá tốt và được nhà sản xuất hy vọng là "chiếc điện thoại thông minh cho mọi người". Wave S8500 là model đầu tiên sẽ bán ở Việt Nam trong tuần tới.

Bada có giao diện dựa trên Samsung TouchWiz trước đây, hỗ trợ người dùng với khả năng điều khiển trực quan, tích hợp flash, web, cảm biến chuyển động và cấu hình mạnh. Nền tảng mới hướng vào các kết nối mạng xã hội, quản lý thiết bị, nội dung và dịch vụ trên nền tảng địa điểm.

Thứ Năm, 17/06/2010 12:55
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp