Pink - “Ván bài” cuối của Microsoft trong cuộc chiến ĐTDĐ

Microsoft sẽ tung ra những mẫu điện thoại mới vào ngày hôm nay, nhưng hãng không dám mong đợi đó sẽ là một đối thủ trực tiếp “đọ” với chiếc smartphone đình đám iPhone của Apple.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft đang thử nghiệm một chiến thuật mới trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này cùng với các thiết bị nằm trong dự án “Pink” đang rất được chờ đợi.

Không giống như iPhone của Apple hay BlackBerry của RIM, những mẫu điện thoại mới mà Microsoft sắp sửa cho ra mắt lại nhắm tới đối tượng thanh thiếu niên, những người muốn nhiều tài khoản tin nhắn ngay lập tức, e-mail, game, âm nhạc và Facebook trong một món đồ.

Những thiết bị này cũng sẽ không chạy trên Windows Phone 7, hệ điều hành điện thoại di đông mới sắp ra mắt của Microsoft và sẽ có giá thấp hơn nhiều so với iPhone hoặc Nexus One của Google.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư chắc chắn phải theo dõi sát sao hơn khi mà những năm qua, Microsoft đã phải ngậm ngùi chịu lép vế trước các đối thủ trong “cuộc chiến” thiết bị cầm tay và hiện đang cố gắng giành lại vị trí của mình.

Những mẫu điện thoại mang “mác” Microsoft sẽ được hãng Sharp của Nhật sản xuất đại trà và được bán thông qua nhà mạng Verizon Wireless. Ngoài ra, theo tiết lộ, các sản phẩm này được thiết kế bởi công ty Danger mà Microsoft đã mua lại cách đây hai năm.

Với thiết kế bàn phím trượt đặc biệt và màn hình xoay, những chiếc điện thoại của Danger hiện đang phổ biến với một bộ phận giới trẻ ở các thành phố. Những khách hàng này có điểm chung là tín đồ chơi game Xbox của Microsoft.

Đây là một cuộc thử nghiệm dành cho Microsoft”, Tran Toan, một nhà phân tích tại Morningstar khẳng định “Nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp hoặc tốt hơn những gì họ kì vọng, họ có thể sẽ có thêm quyết tâm bước vào “cuộc chiến” này và xây dựng một chiếc điện thoại đủ mạnh”.

Thời cơ của Microsoft

Chiếc điện thoại iPhone được thiết kế tinh tế của “Quả táo” Apple đã cho thấy sự yếu kém trong việc tạo ra hệ điều hành di động của Microsoft và đang để cho các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác như HTC, Samsung và Motorola kiểm soát “miếng bánh” còn lại.

Trong số những chiếc điện thoại chạy bằng hệ điều hành Windows (một vài mẫu đã tiếp cận với người dùng của Apple), đã thu hút được hàng ngàn người tiêu dùng và đã góp phần định nghĩa lại “smartphone”.

Khi ra mắt hệ điều hành điện thoại Windows mới vào tháng 2 vừa qua, Microsoft đã nói rằng hãng đang làm việc chặt chẽ hơn với các nhà sản xuất điện thoại để đảm bảo những sản phẩm mới mang lại kết quả. Sự xuất hiện của những chiếc điện thoại mới vào mùa thu này sẽ quyết định sự thành công của hãng.

Trong khi đó, những chiếc điện thoại nằm trong dự án “Pink” của Microsoft được xem như một cuộc thí nghiệm trong việc xây dựng mẫu điện thoại mang thương hiệu riêng của hãng. Nếu chúng chỉ dành cho một mảng thị trường hạn chế, chúng sẽ giảm thiểu nguy cơ gây xáo trộn các đối tác điện thoại di động của Microsoft.

Đây là thời cơ lớn dành cho các cuộc thử nghiệm trong lĩnh vực các thiết bị di động”, Kim Caughey, nhà phân tích cấp cao tại Fort Pitt Capital Group nói “Microsoft đang có một cơ hội tốt để thành công”.

Ván bài” cuối cùng

Tuy nhiên, quy mô của cuộc thử nghiệm này rất nhỏ. Theo các nhà phân tích phố Wall, chỉ khoảng 30 triệu chiếc điện thoại di động hỗ trợ mạng xã hội được bán ra ở Mỹ vào năm ngoái trong tổng cộng 1,1 tỷ chiếc điện thoại di động đã được bán ra trên toàn thế giới trong năm 2009.

Gây được ảnh hưởng trong một thị trường nhỏ nhưng quan trọng sẽ là một chiến thắng có ý nghĩa đối với Microsof trước tình cảnh hãng đang có nguy cơ mất đi một thế hệ người dùng trẻ tuổi vào tay Apple và Google.

Đây là một sản phẩm quyết định đối với Microsoft khi mà họ đang thể hiện rất kém cỏi trong thị trường smartphone”, Jack Gold, chủ tích hãng tư vấn và nghiên cứu công nghệ J. Gold Associates khẳng định “Về cơ bản, Microsoft phải làm được điều gì đó để quay trở lại thị trường này”.

Các số liệu mới nhất của comScore cho thấy Microsoft đã mất 4% điểm thị phần thị trường smartphone tại Mỹ trong ba tháng qua, chỉ còn lại 15%, đứng sau RIM và Apple. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra, Microsoft sẽ bị đẩy xuống vị trí thứ 4 trong mùa hè này bởi đối thủ Google đang vươn lên rất nhanh.

Hai năm qua, chúng ta thực sự không thấy được sự kết nối giữa Microsoft và các thiết bị cầm tay. Thời gian đó là quá dài trong cuộc chiến đặc biệt này”, giáo sư N. Venkat Venkatraman, chủ nhiệm khoa Hệ thống thông tin tại trường Quản lý trực thuộc Đại học Boston nói.

Microsoft đã bỏ lỡ những cơ hội sớm để tích hợp máy chơi nhạc Zune, Xbox và các chức năng mạng xã hội và một thiết bị cầm tay, giáo sư Venkatraman cho biết. Thay vào đó, hãng này hiện đang cung cấp một “sự chắp vá các ý tưởng từ một bộ máy quan liêu”.

Dòng điện thoại Pink được ra mắt vào ngày 12/4 tới không phải là một nỗ lực để cách mạng điện toán di động giống như chiếc máy tính bảng iPad của Apple nhưng chúng sẽ trở thành một cột mốc quan trọng cho thấy cách tiếp cận với cái mới của Microsoft và có thể là dấu hiện báo trước sự thành công của những chiếc điện thoại Windows 7 mà Microsoft dự tính trình làng vào cuối năm nay.

Đây là cơ hội cuối cùng của họ”, Gold nói “Microsoft sẽ kiếm được bộn tiền, họ có thể đứng vững trong thị trường này mãi mãi nếu họ được chọn. Nhưng nếu không làm được điều đó trong 6 đến 12 tháng tới, họ sẽ phải ra đi”.

Thứ Hai, 12/04/2010 08:00
31 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp