Phablet sẽ lên ngôi trong năm 2013

Dường như năm 2012 đã mang lại một điểm nhấn mới cho thế giới di động, đó là sự cuốn hút của dòng thiết bị mới phablet. Càng ngày, càng nhiều người dùng và càng nhiều nhà sản xuất đến với phablet. Thậm chí, các nhà phân tích còn dự đoán “năm 2013 sẽ là Năm của Phablet”.

Từ việc Samsung thử nghiệm ra mẫu Galaxy Note và từng bị nhiều người chế giễu, giờ đây, nhiều nhà sản xuất khác cũng đang chạy theo xu hướng này. Tại sự kiện CES 2013 vừa qua, các đại gia Trung Quốc ZTE và Huawei đã thách thức Galaxy Note bằng các sản phẩm phablet của họ.

Phablet sẽ lên ngôi trong năm 2013
Các nhà phân tích dự đoán, xu hướng phablet sẽ ở rộ với các sản phẩm để người dùng có thể
sử dụng thuận tiện dù họ đang ở đâu, trong phòng ăn, trên tàu điện, trên giường hay phòng làm việc.

ZTE, hợp tác với nhà thiết kế Italy Stefano Giovannoni, đã tung ra Ascend Mate với màn hình 6,1 inch, chỉ nhỏ hơn một chút so với máy tính bảng Kindle Fire của Amazon.

Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn của phablet

“Người dùng không còn thấy smartphone màn hình 5 inch là thiết bị cồng kềnh nữa”, Joshua Flood, nhà phân tích cấp cao của ABI Research nói. Họ thích màn hình lớn hơn vì họ đang sử dụng nhiều nội dung hơn trên các thiết bị di động, và ít dùng smartphone để gọi hơn. Hơn nữa, khi máy tính bảng chỉ có wifi trở nên phổ biến, thì cũng có nhiều người dùng thích các thiết bị kết hợp cả máy tính bảng lẫn smartphone.

Theo báo cáo mới nhất của hãng Ericsson, lưu lượng dữ liệu hàng tháng cho mỗi smartphone trên toàn cầu sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2018, lên 1.900 megabyte. Kết quả là thị trường phablet sẽ tăng gấp 4 lần giá trị, lên 135 tỷ USD trong 3 năm nữa. Doanh số các thiết bị có màn hình 5 inch hoặc lớn hơn sẽ tăng vọt gấp gần 9 lên, đạt 228 triệu máy trong thời kỳ này.

Nghiên cứu của ABI cho thấy châu Á Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn nhất của phablet. Năm 2012, khu vực này thu hút 42% doanh số phablet toàn cầu, và sẽ tiến lên trên 50% vào năm 2017.

“Những quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ là thị trường chính của phablet”, Flood nói. Ngoài ra, Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia cũng sẽ có nhu cầu cao đối với các thiết bị màn hình lớn hơn khi họ triển khai rộng rãi mạng lưới 4G.

Thực ra, trước đây vào năm 2010, Dell cũng đã ra mẫu Streak có màn hình 5,3 inch. Nhưng chỉ đến khi Samsung ra Galaxy Note vào cuối năm 2011, người dùng mới bắt đầu thích các thiết bị màn hình lớn. “Streak ra vào lúc smartphone 3 inch vẫn là chuẩn, và sự nhảy vọt lên 5 inch của Streak là quá xa”, Mawston của hãng phân tích Strategy Analytics nói. “Galaxy Note ra khi smartphone 4 inch đã trở nên phổ biến, và chuyển sang 5 inch không phải là điều gì quá bất ngờ”.

Samsung đã chiếm khoảng ¾ số phablet bán ra trong năm 2012. Chiến lược của Samsung đã mở đường cho nhiều hãng khác. LG Electronics Inc chiếm 14% doanh số phablet trong quý III/2012. Mẫu HTC Butterfly 5 inch của HTC cũng bán rất chạy tại Mỹ.

Giá sẽ giảm dần

Phablet đang thực sự phổ biến tại các thị trường mới nổi. Một cuộc khảo sát gần 5.000 bạn đọc của website Yahoo Indonesia đã chọn Samsung Galaxy Note 2 là smartphone yêu thích của họ trong năm 2012, trước cả iPhone 5.

Kristian Tjahjono, phóng viên công nghệ, người đã thực hiện cuộc khảo sát, nói rằng phablet là sự chuyển tiếp tự nhiên của những người Indonesia thích tablet nhưng cũng muốn thực hiện cuộc gọi trên cùng thiết bị.

Ngoài những người dùng có đủ tiền để sắm các thiết bị cao cấp, cánh cửa phablet còn mở ra với những mẫu rẻ hơn. Tjahjono cho biết mẫu S880 5 inch của Lenovo có màn hình độ phân giải thấp hơn và bán với giá khoảng 250 USD, chỉ bằng 1/3 so với Galaxy Note 2, cũng được nhiều người lựa chọn.

Giá linh kiện giảm cũng sẽ khiến nhu cầu mua phablet tăng. Tổng chi phí linh kiện cho mẫu phablet cao cấp sẽ giảm xuống còn khoảng 323 USD trong năm nay, và sẽ giảm 50% trong vòng 2 năm tới. “Mức giá này sẽ rất hấp dẫn người dùng Trung Quốc”, một nhà phân tích nói.

Ấn Độ cũng là một “fan” của phablet. Vivek Deshpande, người quản lý chiến lược toàn cầu của hãng di động Zopo – Trung Quốc, nói dù thị trường Trung Quốc và Ấn Độ khác nhau, nhưng đều thích các thiết bị lớn, và đặc biệt là giá rẻ.

Samsung cũng đã nắm lấy xu hướng này. Tại CES 2013, hãng đã giới thiệu Galaxy Grand, smartphone 5 inch có độ phân giải thấp hơn, nhắm đến các thị trường như Ấn Độ. Ngoài ra còn có phiên bản 2 SIM, một tính năng phổ biến cho những người thích gói cước dữ liệu và thoại rẻ ở Ấn Độ.

Ngoài ra, khi phablet trở nên thông dụng, các nhà sản xuất sẽ tìm cách tạo ra các sản phẩm khác biệt. Chẳng hạn, ZTE có sản phẩm với bàn phím có thể trượt sang một bên màn hình, tuỳ thuộc vào việc người dùng thuận tay trái hay tay phải. Các nhà phân tích dự đoán, xu hướng phablet sẽ ở rộ với các sản phẩm để người dùng có thể sử dụng thuận tiện dù họ đang ở đâu, trong phòng ăn, trên tàu điện, trên giường hay phòng làm việc.

Thứ Ba, 15/01/2013 16:13
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp