Panasonic SDR-H80, không chạy theo mốt

Thiết kế đơn giản, máy quay ổ cứng H80 vẫn duy trì quay video phân giải chuẩn nhắm tới đối tượng bình dân không ưa chạy theo mốt.

SDR-H80 là phiên bản máy quay ổ cứng với độ phân giải tiêu chuẩn và ổ 60GB tích hợp, cho phép ghi đến 14 tiếng liên tục kể cả ở độ phân giải cao nhất. Bên cạnh ổ cứng, máy còn hỗ trợ thêm khe cắm thẻ ngoài SDHC để quay và trao đổi dữ liệu được dễ dàng hơn.


SDR-H80 có thiết kế đơn giản. (Ảnh: Cnet).

Điểm nhấn của H80 ở chỗ mặc dù nhỏ gọn nhưng phiên bản này có ống kính zoom tới 70x, đảm bảo cho người dùng thu được đối tượng dù ở gần như bất kỳ khoảng cách nào. Phụ trợ cho ống zoom khủng là cơ chế chống rung quang học O.I.S, mặc dù ở dải dài như vậy thì tính năng chống rung cũng chỉ hỗ trợ được một phần nào.

Là phiên bản bình dân nên các nút điều khiển nói chung khá đơn giản và với các tùy chỉnh gần như đã trở thành đặc trưng cho các dòng máy quay rẻ tiền. Phía trên máy là nút chỉnh zoom, phía sau là pin và vòng xoay chế độ quay phim, chụp ảnh hay xem lại. Việc bố trí nút ghi video ra ngoài sát với tay cầm đôi lúc hơi bất tiện khi bấm, nhưng nhờ đó lại hạn chế được các tình huống chẳng may bấm phải khi cầm máy thông thường.


Màn LCD kích thước 2,7 inch. (Ảnh: Cnet).

Phím điều hướng kiểu joystick được bố trí ở cạnh bên màn LCD khi mở ra bên cạnh nút Menu, giúp người chụp có thể truy cập cũng như thay đổi tùy chọn trong menu khá nhanh chóng và dễ dàng. Các nút chuyển về chế độ chỉnh tay cũng như kích hoạt hệ thống chống rung được bố trí trong lòng máy, còn các nút bật chế độ thông minh (Intelligent Auto (iA)) và chế độ Web (tối ưu video cho tải lên YouTube hoặc các trang chia sẻ khác) được bố trí ngay sát nút zoom ở phía trên.

Một thiết kế khá bất tiện của H80 ở chỗ các cổng kết nối nguồn và USB lại được bố trí ở mặt trong của pin, vì thế mỗi khi muốn kết nối với máy tính người dùng buộc phải tháo pin ra ngoài. Dù thiết kế này theo Panasonic nhằm đảm bảo cho người sử dụng không bị trục trặc khi đang truyền file mà lại hết pin, nhưng cứ mỗi lần kết nối đều phải tháo pin ra cũng không phải là một thao tác dễ chịu gì đối với nhiều người.


H80 nhỏ gọn nhưng có ống kính zoom tới 70x. (Ảnh: Cnet).

Mặc dù không thuộc dòng chuyên nghiệp nhưng H80 cũng được Panasonic trang bị cho tính năng Manual chỉnh tay cho những người thích mày mò. Ở chế độ này người dùng có thể dùng joystick để điều chỉnh chế độ lấy nét, tốc độ cửa trập, độ mở và cân bằng trắng. Còn với đại đa số người dùng, các chế độ tùy chỉnh mặc cảnh Scene Mode hay lười nữa là tự động hoàn toàn iA sẽ đảm nhiệm hết các nhiệm vụ điều chỉnh, người dùng chỉ việc giơ máy bấm và quay.

Đáng tiếc là phiên bản này vẫn chỉ quay video ở chế độ tiêu chuẩn chứ chưa được thậm chí chỉ đến 720p. Chất lượng hình ảnh hơi mờ nhẹ với nhiễu và hiệu ứng can thiệp thấy rõ. Màu sắc tái hiện khá tốt, tuy nhiên khả năng hoạt động trong điều kiện thiếu sáng của H80 không được xuất sắc lắm nhưng cũng không thể trông mong gì hơn từ một phiên bản quay tiêu chuẩn như model này. Và với một dải zoom hơi "dài quá" như của H80, tốt nhất người dùng nên sử dụng chân máy khi phải quay những cảnh cần zoom.

Hiện Panasonic SDR-H80 đang được bán tại Việt Nam với mức giá khoảng gần 10 triệu đồng.

Thông số kỹ thuật cơ bản Panasonic SDR-H80

Thứ Sáu, 04/06/2010 09:20
31 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp