Opera tập trung phát triển trình duyệt web cho ĐTDĐ

Theo đồng sáng lập hãng Opera Software, hãng này đang nhắm đến việc phát triển trình duyệt cho các loại ĐTDĐ khác nhau, từ smartphone cho đến điện thoại có ít tính năng hơn nhưng có khả năng kết nối Internet.

Hãng này cũng đang nhắm vào các thị trường mới nổi như Ấn Độ cho trình duyệt của họ.

Hãng chuyên sản xuất trình duyệt của Na Uy này cũng đang sử dụng công ty vừa mới được mua lại hồi tháng 1/2010 là AdMarvel, một công ty sản xuất nền tảng quảng cáo di động, để ký hợp đồng với các trang web đăng quảng cáo di động của các hãng thứ ba.

Ông Jon S. von Tetzchner cho biết, mục tiêu của hãng là cung cấp trình duyệt cho càng nhiều điện thoại càng tốt.

Ông cho biết, trình duyệt Opera Mini của hãng hiện giờ hỗ trợ hơn 3.000 loại điện thoại, bao gồm các smartphone thế hệ cũ hơn, vì chiến lược của hãng là vẫn nghiên cứu đặc tả và kích thước màn hình của bất kỳ kiểu điện thoại nào rồi cố gắng tìm cách để điện thoại có thể chạy Opera Mini.

Ông von Tetzchner cho biết, chẳng hạn, Opera Mini vẫn hỗ trợ HĐH Android, dù ĐTDĐ dùng Android chỉ chiếm khoảng 3% thị trường, và tỷ lệ này có thể sẽ không thay đổi nhiều. Trình duyệt Opera Mini cũng được hỗ trợ trên iPhone của Apple.

Vài trình duyệt cạnh tranh của Opera chủ yếu thích hợp cho người dùng cao cấp, nhường lại cho Opera Mini một phần trong thị trường rộng lớn gồm những người dùng điện thoại ít tính năng hơn hoạt động bằng kết nối băng thông thấp, theo ông von Tetzchner.

Hồi tháng 4/2010, Opera cho biết đã hợp tác với Vodafone để phát triển một phiên bản tùy chỉnh của trình duyệt Opera Mini, được thiết kế để chạy trên các thiết bị di động giá rẻ dùng mạng 2G.

Không cần phải có smartphone mới kết nối Internet được, ông von Tetzchner cho biết, ông đã sử dụng một điện thoại thông thường của Nokia trong 3 năm để duyệt web.

Theo kết quả khảo sát người dùng Opera Mini hồi tháng 11/2010 của hãng này, hơn 90% người trong độ tuổi 18-27 ở các nước Nigeria, Nam Phi và Indonesia dùng ĐTDĐ làm phương tiện chính để truy cập Internet, dù smartphone không được sử dụng rộng rãi tại những nước này.

Điểm chủ yếu của chiến lược của Opera Software đối với thị trường điện thoại bình dân là sử dụng công nghệ nén để giảm mức sử dụng băng thông của người dùng ĐTDĐ, theo ông von Tetzchner. Trong trường hợp của trình duyệt Opera Mini, công cụ trình duyệt trung tâm (core browser engine) nằm trong một máy chủ, máy này chuyển mã các trang web để các trang này có thể xem được trên một thiết bị nhỏ.

Ông von Tetzchner cho biết, người dùng phần lớn đều muốn duyệt web khi truy cập mạng, đó là lý do tại sao Opera đang tập trung cải tiến trình duyệt của mình.

Dù vài HĐH di động có tích hợp sẵn một trình duyệt web, như iPhone và Android, nhưng Opera vẫn sẽ tập trung vào trình duyệt của mình chứ không đầu tư vào HĐH và phần mềm khác. Ông von Tetzchner cho biết, Opera muốn làm chỉ một công việc cho thật tốt. Hãng không biết chắc có cần phải xây dựng phần còn lại của hệ thống, một khi trình duyệt của mình được phát hành.

Cơ hội cho Opera đang mở rộng khi số người sử dụng ĐTDĐ và mức sử dụng dữ liệu của họ đang ngày càng tăng.

Tính đến đầu tháng này, Opera đã có 150 triệu người dùng tất cả các loại trình duyệt của họ.

Ông von Tetzchner cho biết, ngoài các hợp đồng chia sẻ doanh thu với các hãng điều hành mạng đã hưởng được mức gia tăng về lưu lượng dữ liệu và doanh thu, hãng còn đang nghiên cứu hợp đồng chia sẻ doanh thu với chủ sở hữu nội dung và dịch vụ có thể thích hợp cho người dùng.

Sau khi mua lại hãng AdMarvel, Opera cũng đang nghiên cứu hợp đồng với các trang web để đăng quảng cáo trên trang web của họ. Một trang web muốn có quảng cáo đặc biệt về di động có thể đặt một mục trên trang, mục này sẽ được thay thế bằng quảng cáo của một công ty thứ ba nhắm vào các phân khúc người dùng và ĐTDĐ cụ thể ở các nước khác nhau.

Các công ty quảng cáo có thể dùng Opera, tìm kiếm danh mục sau khi đã xác định quảng cáo họ muốn đăng và đối tượng người đọc.

Thứ Sáu, 10/12/2010 11:28
31 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp