Những tính năng mới đỉnh nhất của Android 5.0 Lollipop

Sau hơn một năm Android 4.0 KitKat ra mắt, mới đây, Google đã chính thức trình làng phiên bản hậu duệ mới nhất với tên gọi Android Lollipop, được đánh giá là hệ điều hành có những thay đổi rõ rệt và đáng kể nhất trong lịch sử Android từ trước đến nay.

Trước hết, không thể không nhắc đến giao diện hoàn toàn mới với phong cách "phẳng" và sắc màu thời thượng mà nhiều hãng điện thoại như Samsung, LG vẫn ưa dùng cho giao diện tùy biến TouchWiz hay Optimus của họ. Ngoài ra, Google cũng đã lột xác toàn bộ hệ thống báo nhắc cũ kỹ, vốn có "hình thức nhợt nhạt, thiếu bản sắc" khi đặt cạnh giao diện của Samsung hay LG. Các lựa chọn đa nhiệm cũng được cải tiến với hệ thống thẻ mang phong cách Google Now. Đó là chưa kể vô số thay đổi bên trong ruột khác như hỗ trợ điện toán 64-bit, tính năng cải thiện thời lượng pin Project Volta...

Theo thông tin từ Google Android 5.0 Lollipop sẽ được phát hành đầu tiên trên mẫu smartphone Nexus 6 do Motorola sản xuất, sau đó sẽ lần lượt đáp xuống các thương hiệu và dòng máy Android khác.

Những tính năng mới đỉnh nhất của Android 5.0 Lollipop
Android 5.0 Lollipop

Nếu như bạn vẫn chưa hình dung được chiếc kẹo ngọt Android 5.0 sẽ mang lại những gì cho mình, hãy cùng điểm nhanh những tính năng dưới đây:

1. Thiết kế "Material" mới

Ngôn ngữ đồ họa mới của Android được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, vật lý và phong cách đậm, đổ bóng giống như in ấn. Nói cách khác, đó là một thiết kế dựa trên những đặc tính của giấy. Khi thử nghiệm Material Design, người dùng hãy tìm kiếm những phép ẩn dụ của chất liệu như hiệu ứng đổ sáng hay "hệ thống chuyển động". Có thể nói, Google rất quan tâm đến cách Android "chuyển động" trên màn hình thiết bị như thế nào. "Tất cả các hoạt động diễn ra trong một môi trường đơn nhất. Các vật thể được hiển thị tới người dùng mà không phá vỡ tính liên tục của trải nghiệm. Phản hồi nhẹ nhàng nhưng vẫn rõ ràng", Google giải thích.

2. Android trên mọi màn hình

Trên điện thoại, tablet, laptop, thậm chí là TV, ô tô, đồng hồ và đồ điện gia dụng, hệ điều hành Android mới học theo cách tiếp cận của Microsoft khi cố gắng hợp nhất mọi nền tảng về một mái nhà duy nhất mang tên Windows.

3. Thiết kế báo nhắc hoàn toàn mới

Kẹo ngọt mang đến một phong cách báo nhắc thực sự khác biệt. Giờ đây, hệ thống báo nhắc cải tiến chỉ hiện ra những thông báo quan trọng nhất và tự động ẩn đi những thông báo không được ưu tiên. Khi bạn trượt tay xuống dưới, giống như lật một dãy bài, những báo nhắc kia mới lần lượt hiện ra.

Một tính năng mới thú vị nữa trong hạng mục báo nhắc là cách chúng nhảy ra (pop up) mà không can thiệp vào những gì bạn đang xem hoặc đang thao tác trên màn hình. Bạn còn có thể phớt lờ chúng, hoặc xử lý chúng ngay ở cửa sổ pop up một cách dễ dàng. Hãy tưởng tượng thế nào: Bạn đang chơi game thì nhận được lời mời tham gia một cuộc chat video nhóm. Giờ đây, bạn không cần phải mở trung tâm báo nhắc nữa mà có thể chấp nhận hoặc từ chối lời mời này ngay tức khắc, chưa kể là cuộc chat còn không ảnh hưởng đến trò chơi bạn đang chơi nữa.

4. Điện toán 64 bit

Với Lollipop, Android thực sự chạy được đa nền tảng, trên ARM, x86 và cả MIPS. Hệ điều hành này có thể tối ưu hóa đáng kể bộ nhớ và thời gian tải ứng dụng, do đó Google hứa hẹn hiệu suất sẽ nhanh gấp đôi so với phiên bản hiện tại. Và tất nhiên, Lollipop cũng có thể tận dụng và phát huy ưu thế của các ứng dụng viết riêng cho cấu trúc xử lý điện toán 64-bit nữa.

Cũng đừng bất ngờ nếu trong thời gian tới, bạn bắt gặp các thiết bị Android với bộ nhớ hệ thống vượt trên 3 RAM.

5. Cải thiện thời lượng pin

Dự án Volta sẽ bổ sung thêm các công cụ để giới lập trình dễ dàng hình dung ra vì sao và bằng cách nào, một ứng dụng sẽ ảnh hưởng đến thời lượng pin của máy. Bên cạnh đó là những công cụ để đảm bảo rằng các tác vụ sẽ không chạy khi pin đã bước vào giai đoạn báo động đỏ.

Cụ thể, Battery Historian là một lịch sử chi tiết về quá trình cạn của pin, cũng như những nguyên nhân chính xác khiến cho pin bị tụt, từ đó giới lập trình có thể phát hiện ra những tính năng ảnh hưởng quá nhiều đến thời lượng pin. Còn Job Scheduler API sẽ cho phép giới lập trình lựa chọn thời điểm kích hoạt của tác vụ.

Đối với người dùng, họ sẽ có thể sử dụng chế độ Tiết kiệm pin tích hợp, vốn đang là đặc quyền của smartphone Samsung hay HTC đầu bảng. Chế độ này sẽ giảm sáng màn hình, hạn chế CPU và các cập nhật backgroud để pin trụ được lâu hơn.

6. Mở khóa dựa trên bối cảnh

Mở khóa riêng tư là một ý tưởng thông minh, cho phép người dùng mở khóa thiết bị bằng một smartphone hoặc tablet đang kết nối Bluetooth với thiết bị gốc, bằng vị trí hiện tại của người dùng hay thậm chí là giọng nói của họ.

7. Tách bạch công việc và giải trí

Google khẳng định rằng Lollipop sẽ có những tính năng giúp người dùng dễ dàng phân biệt dữ liệu cá nhân với dữ liệu công việc hơn.

8. Tìm kiếm bối cảnh cải tiến

Google Search giờ đây sẽ nhận thức được tốt hơn về trạng thái hiện tại của người dùng, từ đó đưa ra những kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với bối cảnh.

Thứ Sáu, 17/10/2014 15:07
31 👨 1.339
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp