Nhiếp ảnh làm cuộc sống của tôi tốt đẹp hơn

Một nữ nhiếp ảnh gia đã ghi lại những điều thay đổi cuộc đời cô khi dấn thân vào con đường nhiếp ảnh.

Trước đây, tôi cũng là người rất ưa chụp ảnh, từ thuở còn máy phim. Tôi rất thích chụp ảnh con cái mình, từ những lúc chúng chào đời, bước đi, vui chơi, Noel, thăm ông bà, đi nghỉ… Khi xem lại quả thật đó là những khoảnh khắc tuyệt vời làm gợi lại không ít kỷ niệm. Nhưng tôi cũng chỉ dừng lại ở đó, bởi sau này những vấn đề khác của cuộc sống đã chiếm hết thời gian của mình. Tôi không chụp ảnh trong rất nhiều năm, bởi tôi bị vây quanh với bao trách nhiệm của một người mẹ, người chị, người con, người vợ và người làm công ăn lương nữa.

Nhưng rồi trong một dịp Giáng sinh, tôi được tặng một món quà là một chiếc máy ảnh mới. Từ đó tôi như được mở mắt với một cách nhìn hoàn toàn mới về nhiếp ảnh, và chỉ trong vòng chưa đầy một năm, tôi đã học được bao nhiêu điều.

Tôi đã biết tập trung vào từng chi tiết trong mỗi góc nhìn.
Ảnh: Digitalphotographyschool.

1. Nhìn

Giờ đây tôi luôn nhìn ngắm thế giới xung quanh, tập trung vào từng chi tiết trong mỗi góc nhìn. Tôi nhìn thật sự, theo đúng nghĩa của nó, nhìn xuống, nhìn lên, nhìn ra xung quanh. Không có chi tiết nào, dù lớn hay nhỏ mà tôi không nhìn ngắm và rồi tưởng tượng xem nó sẽ như thế nào khi xuất hiện trên ảnh, dù có khi lúc đó tôi không hề có máy ảnh. Trước khi tái khởi động niềm đam mê nhiếp ảnh của mình, tôi chỉ đi lòng vòng và chụp theo kiểu lấy dược các cảnh vật xung quanh. Nhưng giờ thì không còn như thế nữa, giờ tôi đã nhìn ngắm thế giới một cách chú tâm hơn.

2. Quan sát

Mặc dù đã cải thiện vấn đề nhìn ngắm của mình, tôi thấy rằng đôi khi chỉ nhìn không cũng chưa đủ, bạn còn phải quan sát nữa. Hãy biết cách quan sát các góc khác nhau, các mặt khác nhau, ánh sáng khác nhau hay chiều cao khác nhau từ các vị trí thuận lợi có thể chụp ảnh được.

3. Thời gian

Thời gian vốn dùng để đo xem đi từ nơi này đến nơi kia hết bao lâu. Nhưng giờ đây, với tôi, thời gian mang nghĩa khác hơn nhiều. Tôi tận dụng nó nhìn ngắm xung quanh một cách sáng suốt hơn, cố gắng nhìn và quan sát nhiều nhất có thể. Thời gian không chỉ là chiếc đồng hồ cứ lần lượt điểm tiếng này sang tiếng khác, mà nó giờ còn là vị trí, địa điểm chụp mà tôi có thể tính trước, giải thích tại sao tôi lại chọn đối tượng như vậy, hay làm thế nào tôi sử dụng thời gian như một lợi thế để bắt được những hình ảnh mà tôi đã quan sát được.

Ánh sáng là một phần không thể thiếu trong nhiếp ảnh của bạn. Ảnh: Digitalphotographyschool.

4. Ánh sáng

Nghệ thuật và Nhiếp ảnh đều bắt nguồn từ cách hiểu đúng và sử dụng đúng ánh sáng. Giờ đây, tôi bắt đầu quan tâm ánh sáng bắt đầu từ đâu, mạnh yếu thế nào, mật độ ra sao, thời gian bao lâu và độ sáng tối như thế nào. Trước đây, tôi gần như chẳng quan tâm và thường có thái độ hờ hững với những điều này. Nhưng giờ, tôi nhận thấy khi bạn đã có máy ảnh ở trong tay mình, ánh sáng lúc này sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bạn.

5. Khoảng cách

Điểm nhấn của bức ảnh không chỉ là ánh sáng mà còn khoảng cách. Liệu một người đứng xa bao nhiêu thì vừa để có thể có được một bức ảnh đẹp vào đúng thời điểm? Thật kỳ diệu khi bạn có thể thấy trước được một khung cảnh hoàn hảo thế nào trên ảnh từ việc bạn chọn đối tượng nào, bạn sẽ đứng ở đâu và sẽ dùng ống kính gì.

6. Học hỏi

Như người xưa vẫn thường nói, bạn cần học hỏi không ngừng, nhất là đối với nhiếp ảnh, kể các các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Có rất nhiều trang web dạy về nhiếp ảnh trên mạng với các kỹ năng hay mẹo, các bài phân tích, giải thích kỹ lưỡng về ảnh… Kể cả khi học hỏi được những điều mới, những điều cũ cũng không hề mất đi tầm quan trọng, như cách chỉnh độ mở, tốc độ, cách lấy khuôn hình tỷ lệ chuẩn một phần ba. Thêm một điều nữa là hãy học hỏi từ những người đi trước. Họ là những kho tàng kiến thức nhiếp ảnh lớn và bạn sẽ học thêm được rất nhiều điều thú vị.

7. Đi lại

Tôi bắt đầu khám phá thông qua các chuyến đi, không cần phải là đi vòng quanh thế giới hay chờ đến kỳ nghỉ hè. Tôi đi hàng ngày tới những nơi xung quanh thành phố hay các vùng lân cận. Dù ở một đô thị to hay một làng nhỏ, nếu chịu khó đi và nhìn ngắm xung quanh mình, bạn sẽ thấy được nhiều nơi thật đẹp và sẽ chụp được nhiều bức ảnh độc đáo không ai có. Hãy nhìn, quan sát và nhận thức tất cả những cảnh vật xung quanh nơi mình đang sống. Việc này vừa thú vị, vừa rẻ tiền, lại giúp bạn học được thêm bao nhiêu điều về thế giới ngay xung quanh bạn.

Khám phá qua những chuyến đi. Ảnh: Digitalphotographyschool.

8. Giây phút

Trước khi có máy ảnh, giây đối với tôi chả nghĩa lý gì. Giờ đây khi bắt đầu nhận thấy thời gian liên quan tới vẻ đẹp của một bức hình thế nào, tôi mới thấy từng giây thôi cũng quan trọng không kém. Chỉ từng giây cũng đủ làm nên khác biệt giữa một cử động. Giây chính là sự chia nhỏ thời gian trong thời gian. Thời gian là chức năng của không gian và khoảng cách và đó sẽ mãi là vấn đề cho các nhiếp ảnh gia tìm hiểu.

9. Tập trung

Tập trung ở đây muốn đề cập tới sự tập trung cá nhân. Bạn cần phải biết hướng sự tập trung của mình vào những thứ tưởng chừng như bình thường như pin máy ảnh, các thông số cài đặt, đối tượng, môi trường chụp hay quản lý thời gian của mình. Không phải lúc nào bạn cũng chỉ quan tâm tới chụp ảnh mà còn bao nhiêu vấn đề sau này nữa không kém phần quan trọng, như xử lý ảnh hậu kỳ, đóng khung ra sao, tiếp thị ảnh theo cách nào… Hàng loạt công việc không tên khác dài dằng dặc của một nhiếp ảnh gia, đôi khi chính nó lại tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê chụp ảnh của chính mình.

10. Trân trọng

Với máy ảnh trong tay, tôi bắt đầu biết cách trân trọng từng nụ cười, từng điệu bộ, những cảnh hoàng hôn, ngôi nhà, đứa trẻ hay bãi biển… Tôi nhìn mọi thứ khác hơn, rõ ràng hơn. Ví dụ trên chỉ là một ít trong hằng hà sa số những điều bạn cần biết để trân trọng cuộc sống. Khi đó, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống cũng sẽ mang lại không ít quà tặng cho mỗi thành quả của riêng mình.

Thứ Ba, 01/12/2009 16:39
31 👨 528
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp