Năm tới, chủ tịch Nokia sẽ từ chức

Nokia đang tìm kiếm một vị chủ tịch mới thay cho Jorma Ollila, người lãnh đạo hãng từ những năm 1990. Vị này sẽ từ chức vào năm 2012.


Jorma Ollila sẽ ra đi vào năm sau có mặt tại buổi họp cổ đông thường niên của Nokia.
(Ảnh: Daylife).

Jorma Ollila, một trong những "ngôi sao toàn cầu" trong kỷ nguyên dot-com, người đã chuyển Nokia từ một nhà sản xuất ủng cao su trở thành "gã khổng lồ" trên thị trường di động những năm 1990. Tuy nhiên, hiện tại Nokia đang mất thị phần vào tay các đối thủ như Apple, Google trên phân khúc điện thoại thông minh.

"Đây là một năm khắc nghiệt, và tôi nghĩ những năm tới chúng ta vẫn còn tiếp tục phải đối phó với khó khăn", chủ tịch Nokia phát biểu trong cuộc họp cổ đông hôm qua. Ông nói mình sẽ giữ chức thêm 12 tháng. "Tôi cam kết sẽ tiếp tục công việc, để lại những khó khăn không phải là phong cách làm việc của tôi".

Jorma Ollila là lãnh đạo tại Nokia từ những năm 1990. "Ông đã có thời gian dài rất tuyệt vời khi làm việc tại Nokia, tuy nhiên, một số sai lầm trong việc lãnh đạo đã làm giảm tài sản của các cổ đông", John Strand, người sáng lập và là Giám đốc của công ty phân tích thị trường, Strand Consult, nói. "Dưới sự lãnh đạo của Ollila, Nokia đã chậm chạm phát triển smartphone trong cuộc chiến với Apple và Google, dẫn tới thất bại tại Mỹ".


Nhà sản xuất Phần Lan chậm chạp trong việc đối phó với sự khốc liệt trên thị trường smartphone.

Ollila gia nhập Nokia năm 1985, giữ chức Giám đốc điều hành từ 1992 đến 2006 và trở thành chủ tịch từ sau đó. Hiện tại, ông cũng là chủ tịch hãng Royal Dutch Shell Plc.

"Toàn bộ giai đoạn làm CEO Nokia của Ollila cực kỳ xuất sắc, mặc dù việc ông đấu tranh để tiến vào thị trường Mỹ gặp khó khăn", nhà phân tích Neil Mawston của hãng Strategy Analytics nhận định.

Để xoay chuyển vận mệnh với smartphone, năm ngoái Ollila đã thay đổi đồng nghiệp cũ Olli-Pekka Kallasvuo bằng Stephen Elop giữ chức Giám đốc điều hành.

Tháng 2 vừa rồi, Elop, người đến từ Microsoft gọi Symbian là một nền tảng "tàn cháy" và công bố kế hoạch hợp tác với Microsoft trong việc phát triển di động chạy Windows Phone, thay thế Symbian trong thời gian tới.

Hôm qua, Stephen Elop một lần nữa xác nhận, Nokia sẽ nhận được hàng tỷ USD từ thỏa thuận với Microsoft, bao gồm các khoản thanh toán và sử dụng bằng sáng chế.

Tuy vậy, cổ phiếu của Nokia đã sụt giảm mạnh, tới 25% sau thỏa thuận với hãng phần mềm Mỹ. "Đó là một điều đau đớn cho các cổ đông của Nokia trong nhiều năm qua", Pekka Voutilainen, một cổ đông của hãng phát biểu. Jorma Ollila, đang nắm trong tài 700.000 cổ phần cũng đồng ý với nhận định trên.

Ollila là nhà lãnh đạo được đánh giá cao tại quê hương của mình, nhưng các cổ đông nhỏ cho biết, ông nên chịu trách nhiệm với thất bại của Nokia. "Nếu như Elop được thuê để đưa ra lửa cho Nokia, thì Ollila phải thắp nó", Matti Virtanen, một cổ đông phát biểu tại cuộc họp.

Thứ Năm, 05/05/2011 08:40
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp