Năm Quý Tỵ, bạn nên mua điện thoại nào?

Thị trường smartphone ngày càng trở nên phong phú với rất nhiều sản phẩm được tung ra với kiểu dáng cũng như tính năng tương tự như nhau, khiến cho việc lựa chọn một chiếc điện thoại ưng ý của bạn trở nên khó khăn...

Năm Quý Tỵ, bạn nên mua điện thoại nào?

Dưới đây là một số lưu ý trước khi bạn quyết định chọn mua một smartphone:

Hệ điều hành nào dành cho bạn?

iOS, Android, Windows Phone, và BlackBerry. Mỗi một hệ điều hành đều có ưu điểm và nhược điểm riêng của nó. Vì vậy để lựa chọn được một hệ điều hành phù hợp còn dựa vào nhu cầu của người dùng.

iOS: Những điểm mạnh của hệ điều hành đó là hệ sinh thái được tích hợp tốt, chợ ứng dụng rất đầy đủ, và giao diện đẹp mắt, nhưng bạn bị hạn chế khi chỉ được sử dụng nội dung trong iTunes.

Android: Điều làm cho Android được chú ý nhất chính vì nó là mã nguồn mở. Với kho ứng dụng phong phú, người sử dụng có thể tùy chọn những ứng dụng đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, do có sự can thiệp của hầu hết nhà mạng và nhà sản xuất dẫn đến những cập nhập hệ điều hành chậm hơn, và giao diện khó sử dụng.

Windows Phone 8 đang xây dựng những tính năng dành cho những điện thoại cao cấp hơn. Giao diện đơn giản và tươi mới là ưu điểm, nhưng đối với những người dùng am hiểu công nghệ sẽ không thể nhận thấy sự linh hoạt của nó. Hệ sinh thái mỏng hơn nhưng đang được phát triển là một điểm yếu khác của hệ điều hành này.

BlackBerry 10 OS sẽ vẫn là sự lựa chọn tốt dành cho công việc và khả năng bảo mật tốt là một ưu điểm. Tuy nhiên, khả năng điều hướng dựa trên cử chỉ không phải là tốt nhất và hệ điều hành này thiếu đi tính năng đặc biệt.

Trước khi bạn bắt đầu lựa chọn hệ điều hành, có một vài điều bạn nên nhớ. Với những điện thoại Android, bạn phải nghĩ đến phiên bản hệ điều hành và mức độ tuỳ biến. Những điện thoại Android thường trải qua phân mảnh khi nhà mạng và nhà sản xuất bổ sung lớp phần mềm của riêng họ. Như vậy, chúng ta nên tránh bất kỳ điện thoại mới nào đang chạy.

Android 2.3 Gingerbread hay phiên bản cũ hơn. Tốt nhất bạn nên chọn điện thoại chạy Android 4.1 hay Android 4.2.

Hiện nay, chắc chắn các tín đồ Android sẽ chọn mua thiết bị cầm tay Google Nexus mới nhất, LG Nexus 4, đang sử dụng Android 4.2 Jelly Bean. Những điện thoại cao cấp hơn và đặc biệt là những thiết bị Google Nexus là sản phẩm đầu tiên nhận được những update hệ điều hành.

Bạn hoàn toàn bỏ qua những thiết bị cầm tay Windows Phone 7, thậm chí chúng có giá bán khá rẻ. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn thiết bị Windows Phone 8. Bạn sẽ không chỉ nhận được những bản cập nhập hệ điều hành, mà còn được sở hữu một chiếc điện thoại với bộ vi xử lý nhanh hơn và màn hình sắc nét hơn.

Những điện thoại iPhone có lợi thế khi nhận được nâng cấp hệ điều hành tương tự, và phiên bản hành mới luôn sẵn sang trên nhiều thiết bị. Ví dụ như iOS 6 sẽ hoạt động trên iPhone 5, iPhone 4S, và iPhone 4.

iPhone tốt nhất: iPhone 5

Điện thoại Android tốt nhất: HTC Droid DNA , Samsung Galaxy S3, LG Nexus 4, Samsung Galaxy Note 2, LG Optimus G.

Điện thoại Windows tốt nhất: Nokia Lumia 920 , HTC Windows Phone 8X.

BlackBerry tốt nhất: Tuy chưa được tung ra thị trường, nhưng Z10 được hi vọng là smartphone Blackberry tốt nhất trên thị trường.

Trải nghiệm nào: Cao cấp hay cơn bản?

Trước khi quyết định lựa chọn chiếc điện thoại nài bạn nên tự hỏi mình rằng mình dự định sử dụng nó như thế nào? Nếu bạn dự định sử dụng điện thoại của mình vào việc chụp ảnh, truyền tải dữ liệu, chơi game, truyền tải dữ liệu, lưu trữ ảnh, video, e book, các tập tin âm thanh và dành nhiều giờ nhìn vào màn hình thì smartphone cao cấp dành cho bạn.

Đối với những ai đang tìm kiếm một chiếc điện thoại để nhắn tin và gọi điện, mọi nhà mạng đều cho ra đời những điện thoại cơ bản với mức giá bán khá hợp lý.

Những điện thoại cao cấp tốt nhất: Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S3, HTC Droid DNA, Nokia Lumia 920, LG Nexus 4.

Những điện thoại tầm trung tốt nhất: Motorola Droid Razr M, Pantech Discover, Nokia Lumia 820/Nokia Lumia 822/Nokia Lumia 810, HTC one X, Sony Xperia TL.

Những điện thoại cơ bản tốt nhất: Samsung Gusto 2, Kyocera DuraXT, LG Rumor Reflex, Samsung T159.

Bạn thích màn hình cỡ lớn, trung bình hay nhỏ?

Yếu tố hình thức quan trọng nhất của một chiếc điện thoại đó chính là kích cỡ màn hình. Bạn sẽ tìm thấy vô số điện thoại màn hình lớn trong phân khúc điện thoại Android như Samsung Galaxy Note 2, điện thoại được trang bị màn hình 5.5 inch. HTC Droid DNA cũng được trang bị màn hình 5-inch với độ phân giải lên tới 1080p.

Samsung Galaxy S3, Nokia Lumia 920, BlackBerry Z10, và LG Nexus 4 với màn hình 4 inch cũng mang đến góc nhìn nổi bật với độ phân giải cao.

Tuy nhiên, một số người lại thích thiết bị có kích cỡ nhỏ hơn thuận tiện cho việc cầm nắm.

Đối với những ai có bàn tay nhỏ, thì BlackBerry Q10 3.1 inch là một sự lựa chọn tốt. Không chỉ được trang bị màn hình OLED có độ tương phản cao, mà máy còn chạy trên phiên bản hệ điều hành BlackBerry 10 mới nhất và bàn phím QWERTY đẹp mắt.

Điện thoại cỡ nhỏ tốt nhất (dưới 4 inch): BlackBerry Q10, iPhone 4S.

Điện thoại kích cỡ trung bình tốt nhất (4 đến 4.5 inch): Motorola Droid Razr M, Apple iPhone 5, BlackBerry Z10.

Điện thoại cỡ lớn tốt nhất (4.7 đến 5.5 inch): HTC Droid DNA, Samsung Galaxy Note 2, Samsung Galaxy S3, Nokia Lumia 920, LG Nexus 4.

Bạn cần chiếc điện thoại nhanh như thế nào?

Là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc điện thoại, CPU chính là nơi xử lý toàn bộ tác vụ cũng như ứng dụng chạy trên máy. Hiệu năng, độ mượt của máy hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh của bộ vi xử lý. Do đó bạn cần có hiểu biết nhất định về cấu hình máy nói chung và CPU nói riêng trước khi chọn mua smartphone.

Những chi tiết cần để ý tới khi nói về CPU là: Xung nhịp, tiếp đó là số lõi - Những chỉ số cơ bản nhất để đánh giá sức mạnh của bộ vi xử lý. Nếu xung nhịp càng cao thì xử lý ứng dụng càng nhanh, càng nhiều lõi thì đa nhiệm càng tốt.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu về mặt thương hiệu và công nghệ của từng loại chip, hiện nay những thương hiệu đứng đầu làng điện toán di động là Qualcomm Snapdragon (được dùng trên rất nhiều sản phẩm đỉnh của Android là Sony Xperia TL, Samsung Galaxy S3, Motorola Droid Razr Maxx HD…), Apple A6 (sản phẩm mới của Apple, là CPU của iPhone 5 và iPad thế hệ thứ 4), Samsung Exynos (làm nên sức mạnh khủng khiếp của Galaxy Note 2)… Ngoài ra còn có một số cái tên cũng rất nổi tiếng là Nvidia Tera hay Cortex.

Những điện thoại lõi tứ: HTC Droid DNA , Samsung Galaxy Note 2 LG Nexus 4, LG Optimus G, HTC one X+.

Những điện lõi kép: Samsung Galaxy S3 , Motorola Droid Razr HD, HTC Evo LTE/HTC one X, HTC one S.

Thời lượng pin

Thông thường pin của smartphone nằm trong khoảng 1700 mAh đến 3300mAh, đồng thời nhà sản xuất sẽ đưa ra thời gian sử dụng của máy khi sử dụng các tác vụ như thoại, giải trí và để chờ. Các bạn nên cân nhắc chọn điện thoại có thời lượng pin cao một chút để có thể sử dụng thoải mái trong một ngày liên tục, tránh việc đang có công việc quan trọng lại bị sập nguồn.

Những điện thoại có pin khủng: Motorola Droid Razr Maxx, Motorola Droid Razr Maxx HD, Samsung Galaxy Express, Pantech Discover.

Thứ Tư, 13/02/2013 15:00
31 👨 2.484
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp