[MWC 2015] HTC One M9: Máy đẹp, cấu hình tốt, phần mềm ngon

HTC One M9, một trong những siêu phẩm được mong chờ nhất năm nay tại triển lãm MWC 2015 đã mang lại rất nhiều thay đổi không những trong thiết kế mà còn có cả phần mềm, cấu hình và tính năng. Ngoại hình M9 vẫn khá giống M8 nhưng có thêm camera 20 MP ở mặt sau, đưa camera UltraPixel lên mặt trước, nâng cấu hình lên gần như cao nhất, cài sẵn Android 5.0 cùng với Sense 7.0 mới nhất, thiết kế Dual Finish gồm hai màu trên thân máy, vỏ nhôm nguyên khối, loa ngoài âm thanh vòm Dolby... là các điểm mới có mặt trên chiếc One M9 này.

Thiết kế

HTC One M9

One M9 vẫn có màn hình 5" Full HD giống với M8, kích cỡ cũng tương đương M8 và thiết kế giống nhau đến 90%. Vỏ máy vẫn được làm bằng nhôm nhưng có một điểm mới trên phiên bản màu bạc đó là hai cạnh viền được tô màu vàng đồng chứ không cùng màu bạc với mặt lưng, HTC gọi đây là thiết kế Dual Finish tức hoàn thiện gồm hai màu khác nhau. Ngoài ra nửa dưới cạnh viền cũng dư ra một đoạn hơi đáng kể, tạo thành một bậc thang ở cả hai bên hông máy. Cảm giác cầm thì không có vấn đề gì cả, nhưng nếu bạn vuốt tay từ trên màn hình xuống mặt lưng thì sẽ cảm thấy cấn ngay và nó cũng làm tăng nguy cơ trầy viền hơn. Trên bản màu đen cũng có thiết kế tương tự nhưng lại không có Dual Finish.

Mặt lưng của M9 là một tấm kim loại lớn, tương tự M7/M8 nhưng nó khác ở chỗ không còn hai camera nữa mà chỉ có một camera duy nhất, không sử dụng UltraPixel mà thay vào đó là camera 20 MP cùng với hai đèn Flash LED, cụm camera có hình vuông chứ không phải hình tròn như trước. Thêm một điểm cộng nữa đó là camera được trang bị lớp kính Sapphire giúp ống kính bền và khó bị trầy hơn.

Camera UltraPixel 4 MP bên cạnh đó đã được đưa lên phía trước coi như là một sự nâng cấp, giúp cho người dùng có thể chụp các bức ảnh tự sướng sáng hơn 300% so với các camera trước thông thường.

Một điểm khác nữa trong thiết kế đó là nút nguồn được đổi từ cạnh trên sang cạnh hông, kế các phím âm lượng nhằm giúp người dùng dễ bấm hơn, ban đầu mình thấy nó hơi bất tiện vì cứ bấm nhầm phím Volume miết, chắc phải mất thời gian để làm quen lại vị trí mới này.

HTC One M9

Nhìn chung thì thiết kế của M9 tương đối giống M8, đó là điều mà ai cũng thấy rõ, nhìn vào là biết dòng One ngay. Nhưng mình có cảm giác máy nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn M8 khi cầm và cảm giác trơn tuột cũng giảm đi đáng kể. Đánh giá một cách tổng quát hơn thì đây là một chiếc điện thoại có thiết kế đẹp, rất nam tính nếu dùng cho nam và cũng không kém phần sang trọng nếu dùng cho các chị em phụ nữ. Đặc biệt là lần này HTC còn tung ra One M9 màu hồng nữa, đáng tiếc là họ không có trưng này nó ở đây để mình chụp hình cho các bạn thấy.

Màn hình

Màn hình 5" không thay đổi vẫn sử dụng độ phân giải Full-HD, nghe có vẻ hơi èo uột trong khi các đối thủ khác đang rục rịch lên 2K khá nhiều. Tuy nhiên chất lượng hiển thị theo đánh giá sơ bộ tại sự kiện là khá tốt, màn hình sáng, trong trẻo, ít bị ngả màu. Chất lượng hiển thị vẫn rất mịn màng (mật độ điểm ảnh ~441 ppi) cho nên không nên vội chê Full-HD, mình vẫn ưu tiên nó hơn là màn hình 2K vì sẽ giúp tiết kiệm pin cho máy hơn.

Có một nhược điểm mà mình cảm thấy khá khó chịu trên các máy của HTC đó là 3 phím cảm ứng. Trên M9, 3 phím này nằm trên màn hình và mặc định thì chúng có nền trong suốt, nhưng khi mở ứng dụng hoặc trong một số màn hình nhất định thì hình nền của 3 phím trở lại thành màu đen làm cho diện tích hiển thị chung bị cắt đi đáng kể. Hơi buồn là HTC chưa chịu khắc phục nhược điểm này trên con One M9.

Camera

Tiếp theo, camera của M9 là minh chứng cho thấy HTC đã biết lắng nghe người dùng của mình, chấp nhận bỏ Ultra Pixel ở mặt sau vốn đã nhận được không ít lời phàn nàn về chất lượng ảnh, thay bằng camera lớn 20 MP với cảm biến BSI mới nhất nhưng cũng không quên đem Ultra Pixel lên thay cho camera trước, thật khôn ngoan. Camera trước có khẩu độ F/2.0 cùng với góc chụp siêu rộng. Mời các bạn xem thử một cài tấm hình chụp nhanh tại sự kiện ở bên dưới (hình chỉ resize xuống thành 1024px). Mặc dù trong phòng rất tối, nhiều ánh sáng rọi đủ màu nhưng camera sau cho chất lượng ảnh khá tốt, có những tấm cho rất ít noise, điển hình là cân bằng trắng cho màu sắc chính xác vô cùng. Camera trước chụp ảnh cũng ngon không kém, ảnh sáng trưng cùng với tốc độ chụp khá nhanh sẽ mang lại những bức hình tự sướng rõ nét hơn và đẹp hơn.

Phần mềm

HTC One M9

M9 được cài sẵn Android 5.0 nên chúng ta không cần phải lo lắng về việc nâng cấp mới, đi kèm với đó là bộ giao diện/phần mềm Sense 7.0 mới nhất từ HTC. Cảm nhận thực tế máy chạy rất nhanh và mượt, mình cũng rất thích thanh thông báo Notification mới, hiệu ứng kéo xuống và vuốt lên nhìn rất thanh thoát và nhẹ nhàng, tất nhiên là nó cũng đẹp nữa. Khi bạn kéo xuống thì nó chỉ rớt xuống một khoản nhỏ đúng với số lượng các thông báo hiện có trong máy chứ không phải kéo xuống che hết màn hình, tiếp tục kéo xuống chúng ta sẽ thấy các công tắc điều khiển quen thuộc của Android.

Trên Sense 7.0 này chúng ta thấy có một chi tiết mới khá thú vị đó là "Smart Widget", nó là một thư mục chứa các ứng dụng mà chúng ta hay xài và điểm đặc biệt của nó là sẽ tự động thay đổi các ứng dụng đó tùy theo vị trí hiện tại của chúng ta, với ba lựa chọn bao gồm ở nhà, công ty hoặc ở ngoài đường. Ví dụ khi bạn ở nhà thì trong thư mục này sẽ hiện các phần mềm giải trí, nghe nhạc, xem phim... còn khi đến công ty hay cơ quan thì nó tự động đổi sang các app phục vụ công việc như email, lịch biểu... Để giúp nó hoạt động một cách chính xác, bạn phải vào menu cài đặt của widget này và thiết lập hai địa chỉ là nhà riêng và công ty, xong. Từ đó trở đi máy sẽ tự động nhận biết vị trí hiện tại của bạn và hiển thị các ứng dụng tương ứng theo các vị trí đó.

Thứ Hai, 02/03/2015 08:32
31 👨 215
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp