Mua smartphone, nhìn bàn phím (Phần 2)

Smartphone với bàn phím "lai" - nửa QWERTY, nửa số làm cho người dùng cảm thấy khó sử dụng. Trong khi đó, kiểu điện thoại giấu bàn phím số dưới nắp gập cho hiệu quả soạn thảo văn bản hay gõ e-mail tốt hơn.

Không chỉ là các model có bàn phím số truyền thống, trong những năm gần đây, điện thoại BlackBerry, HTC, Nokia còn được trang bị bàn phím một nửa QWERTY hay kết hợp cả QWERTY lẫn số trong một thiết kế.

Bàn phím số

Asus P750 có bàn phím số thông thường. Ảnh: Indiaprwire.


Bàn phím số kết hợp với bảng chữ cái abc là chuẩn phổ biến nhất trên điện thoại thông thường. Kiểu nhập liệu trên các thiết bị này sử dụng phần mềm giống T9, mỗi nút bấm có 3 hoặc 4 chữ cái.

Cách nhập liệu này phổ biến, bởi phần đông những người đã sử dụng điện thoại để nhắn tin đều biết dùng. Khi mua smartphone có bàn phím dạng này, nên xem khoảng cách các nút bấm, thanh space và các ký tự đặc biệt được đặt ở các vị trí có dễ sử dụng không.

Một vài smartphone có bàn phím số tốt: HTC Touch Dual, Asus P750.

Ưu điểm

- Dễ cho những người mới chuyển sang dùng smartphone
- Soạn thảo dễ dàng bằng một tay

Nhược điểm

- Soạn thảo không nhanh so với máy có bàn phím QWERTY
- Rất ít model để chọn lựa.

Bàn phím một nửa QWERTY

BlackBerry Pearl Flip có bàn phím một nửa QWERTY. Ảnh: Comprarmag.


Bàn phím một nửa QWERTY hay còn gọi là half-QWERTY về cơ bản là bàn phím QWERTY, chỉ khác là cách bố trí các ký tự trên một vài nút bấm. Thiết kế dạng này là kiểu pha trộn giữa QWERTY đầy đủ và bàn phím số trên. Do vậy, máy thường có kích thước nhỏ, gần giống với điện thoại có bàn phím thông thường.

Hai ký tự trên một nút bấm không quen với những người lần đầu tiên sử dụng, do đó nên chắc chắn bạn đã thử và quen trước khi chọn mua bàn phím kiểu này. Các điện thoại BlackBerry sử dụng công nghệ đoán chữ, SureType để nhập liệu trên các model dòng Pearl, còn P1i của Sony Ericsson lại cho phép chuyển sang trái hoặc phải để chọn ký tự khi bấm phím.

Một số smartphone có bàn phím một nửa QWERTY tốt là BlackBerry Pearl Flip, Sony Ericsson P1i.

Ưu điểm

- Thân máy điện thoại nhỏ gọn hơn so với các model QWERTY đầy đủ.
- Có nhiều kiểu dáng khác nhau như gập, trượt, dạng thanh.

Nhược điểm

- Cách bố trí bắt buộc người dùng phải quen
- Có ít model sử dụng kiểu bàn phím này.

Bàn phím QWERTY cộng với bàn phím số

E90 vừa có bàn phím số lẫn bàn phím QWERTY. Ảnh: Gsmarena.


Trên thị trường, hiện có nhiều model kết hợp cả bàn phím số lẫn QWERTY đầy đủ được giấu sau nắp gập hoặc trượt. Điểm độc đáo là trong khi bàn phím số cho phép người dùng bấm số, gọi điện thì bàn phím QWERTY là công cụ soạn thảo nhanh hơn.

Nếu như đang cân nhắc giữa việc mua một chiếc smartphone có bàn phím QWERTY ẩn và bàn số thông thường thì đây là sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, điểm khác biệt là các model này hầu như không có bàn hình cảm ứng giống như điện thoại QWERTY ẩn dấu. Khi chọn các mẫu này, người dùng nên quan tâm đến thói quen của mình muốn một model có bàn phím QWERTY đầy đủ nhưng ghét màn hình cảm ứng, tuy nhiên, điện thoại kiểu này cũng thường to và dày.

Một vài model mà người dùng có thể quan tâm là Nokia E90, Asus M930, HTC S740.

Ưu điểm

- Kết hợp cả hai dạng bàn phím được yêu thích
- Thiết bị này thường có hai màn hình, hoặc màn hình lớn.

Nhược điểm

- Máy trông dày và lớn
- Không có màn hình cảm ứng với giao diện các nút bấm.

Thứ Sáu, 06/02/2009 09:25
31 👨 532
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp