Mẹo tiết kiệm điện với TV

Nên tắt TV khi không dùng đến, giảm ánh sáng đèn nền hoặc tùy chỉnh một vài tính năng là cách để tiết kiệm điện.

Ngay cả khi sau khi mua TV, bạn vẫn có thể cắt giảm hóa đơn tiền điện nhờ vào một số mẹo tiết kiệm sau.

Nên tắt TV khi không dùng đến. Ảnh: 3dplanview.

Tắt TV khi không dùng đến

Mặc dù điều này nghe có vẻ hiển nhiên nhưng thông thường mọi người vẫn hay để TV ở chế độ chờ khi không xem đến. Ở chế độ này TV vẫn tiêu thụ điện dù không nhiều, nhưng nếu tắt hẳn đi bạn cũng sẽ tiết kiệm được thêm vài đồng trong hóa đơn tổng.

Tắt tính năng Quick Start

Một số HDTV đời mới có thêm chế độ Quick Start hoặc các chế độ tương tự vốn được thiết kế sao cho TV hiển thị nhanh hơn khi bật nút nguồn. Dù tiện lợi nhưng chế độ này cũng tiêu tốn điện năng không nhỏ (khoảng 25 đến 50 lần so với chế độ chờ). Chịu khó chờ TV khởi động lâu hơn một chút để tiết kiệm vài đồng cũng không quá khó khăn gì.

Giảm ánh sáng nền

Nhiều màn LCD có chế độ cho phép người dùng điều chỉnh cường độ ánh sáng nền của TV. Giảm cường độ này đi bạn sẽ giảm được điện năng tiêu thụ của TV dù rằng màn hình có hơi tối hơn. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng xem TV trong phòng chan hòa ánh sáng như ngoài siêu thị nên việc màn hình có tối đi một chút so với ánh sáng ở nhà cũng không làm chất lượng hình ảnh suy giảm đi.

Bật chế độ tiết kiệm điện

Đối với những TV có chế độ tiết kiệm điện thò nên bật chế độ này lên bởi các nhà thiết kế đã tính toán tối ưu lượng điện tiêu thụ trong chế độ này. Tùy từng hãng và từng đời mà chế độ này có thể tiết kiệm điện ít hay nhiều. Thông thường các chế độ này cũng sẽ thực hiện thao tác giảm ánh sáng nền, nhưng nếu bạn xem trong phòng tối thì tính năng này không những không làm giảm chất lượng mà hình ảnh hiển thị sẽ còn thật hơn.

Lựa chọn các tùy chỉnh để tiết kiệm điện trên TV. Ảnh: Home-designing.

Giảm độ sáng kèm các tùy chỉnh khác

Nhiều người cứ mua TV từ siêu thị về nhà và để nguyên như thế xem mà không chỉnh sửa bất cứ thứ gì cả. Thói quen này khiến cho không những hình ảnh TV không được đẹp mà điện năng tiêu thụ cũng bị tốn hơn. Hầu hết khi ở cửa hàng các TV đều được để ở chế độ rất sáng, vì thế một trong những điều đầu tiên người dùng nên làm là giảm độ sáng trong các chế độ "Contrast" hay "Picture" kèm theo tinh chỉnh một số thông số hình ảnh khác để phát huy tối đa chất lượng hình ảnh mà lại không tốn điện năng một cách vô ích.

Tổ chức Imaging Science Foundation chuyên cung cấp các dịch vụ căn chỉnh hình ảnh chuyên nghiệp đã dự tính rằng sau mỗi lần họ căn chỉnh, màn hình có thể tiết kiệm được từ 30-50%. Chẳng hạn như phiên bản Panasonic TH-58PX600U, điện năng tiêu thụ trước khi căn chỉnh là 442W, sau khi căn chỉnh chỉ còn 318W, giảm được 28%.

Chỉnh ánh sáng phòng

Nhiều mẹo trên đây thường dẫn tới việc làm cho màn hình LCD trở nên bớt sáng đi, nhưng người dùng hoàn toàn có thể duy trì chất lượng hình ảnh bằng việc điều chỉnh ánh sáng phòng tương ứng để bù lại. Khi ánh sáng phòng được giảm xuống tối đa, chất lượng hình ảnh sẽ trở nên rõ đẹp hơn, và bản thân ánh sáng như vậy mới giống với môi trường xem phim rạp hơn.

Có thể xem TV cùng nhau để tiết kiệm điện. Ảnh: Oakinternational.

Mua màn hình kích cỡ nhỏ

Kích cỡ nhỏ nhưng công nghệ khác nhau thì chưa chắc đã tiết kiệm hơn nhưng nếu cùng công nghệ (plasma, LCD…) thì màn hình nhỏ hơn có xu hướng tiêu thụ ít điện năng hơn. Vì thế nếu phòng không quá to thì hãy chọn màn hình nhỏ hơn cho phù hợp. Vả lại màn hình nhỏ nhưng bạn được ngồi gần hơn thì hình ảnh vẫn đẹp thay vì phải ngồi xa theo đúng khoảng cách như đối với các màn hình to hơn.

Xem TV cùng nhau

Cuộc sống hiện đại dẫn đến một nhà càng ngày càng có xu hướng nhiều TV, mỗi phòng một chiếc. Nhưng nhiều TV mà lại cùng xem một chương trình sẽ tốn nhiều điện năng hơn. Hãy học cách ngồi xem cùng nhau, như ở phòng khách chẳng hạn, bạn vừa có thể tiết kiệm điện hơn, lại vừa tạo dựng được một không khí gia đình thân mật hơn.

Xem TV ít đi

Một mẹo vô cùng đơn giản để tiết kiệm điện khác, đó là hãy ít xem TV đi. Hãy lựa chọn các hoạt động vui chơi ngoài trời, tập thể dục hay dã ngoại thay vì cắm mặt tối ngày vào TV. Mẹo này vừa giúp bạn khỏe khoắn, lại chắc chắn giảm được tiền điện đáng kể cho hóa đơn của mình.

Thứ Hai, 07/12/2009 16:23
31 👨 677
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp