Matsushita đầu tư nhà máy TV plasma lớn nhất thế giới

Tập đoàn điện tử Matsushita, công ty mẹ của Panasonic vừa tuyên bố sẽ xây dựng một nhà máy Ti vi plasma lớn nhất thế giới tại Nhật với tổng chi phí khoảng 2.35 tỉ USD, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về loại sản phẩm này.

Theo đó, địa điểm được chọn làm trụ sở cho nhà máy tương lai sẽ là thành phố Amagasaki, quận Hyogo, phía tây thủ đô Tokyo. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào sản xuất trong tháng 5/2009 với công suất tháng 1 triệu sản phẩm trên tháng.

Công bố trên được Matsushita đưa ra trong dịp công bố kế hoạch hoạt động hướng tới doanh thu thường niên của tập đoàn tính theo năm tài chính cho tới tháng 3/2010 sẽ là 10 nghìn tỷ yên (tương đương 83.9 tỉ USD), cao hơn hẳn mức 8.9 nghìn tỷ yên trong những năm gần đây.

Ông Fumio Ohtsubo, chủ tịch tập đoàn Matsushita phát biểu trong cuộc họp báo: “Chúng tôi tin rằng trong những năm tới nhu cầu dùng ti vi màn hình siêu mỏng nhất định sẽ tăng trưởng như vũ bão”.

Mitsushita không đơn độc trong kế hoạch xây dựng nhà máy ti vi lần này bởi hãng đã có đối tác liên doanh là tập đoàn hoá học Toray Industries. Đây sẽ là nhà máy ti vi plasma thứ năm mà Toray tham gia thiết lập.

Chủ tịch hãng Matsushita, ông Fumio Ohtsubo trong cuộc họp báo mới đây ở Hirakata, Osaka.

TV màn hình phẳng đang là mặt hàng bán rất chạy ở Nhật và xuất khẩu. Thực tế này là do cuộc đua tranh khốc liệt giữa các đại gia điện tử đã đẩy giá ti vi loại này xuống thấp, tạo điều kiện cho người dân “sẵn sàng” xếp xó những chiếc ti vi đời cũ to xù, thô mộc.

Trong khi Matsushita đang tràn đầy “niềm tin chiến thắng” với dòng ti vi plasma thì các đối thủ khác như tập đoàn Sharp lại chọn cho mình con đường phát triển dòng vi ti màn hình tinh thể lỏng.

Theo dự kiến của Matsushita, tới năm 2010, 65% trong số 200 triệu TV được tiêu thụ trên toàn cầu mỗi năm sẽ là ti vi màn hình phẳng.

Còn ông Mitsuhiro Osawa, chuyên gia phân tích của hãng Mizuho Investors Securities cho rằng, nhu cầu của thế giới về ti vi màn hình phẳng có kích cỡ lớn hơn 37 inch sẽ tăng từ 8 triệu chiếc năm 2005 lên mức 50 triệu chiếc trong năm 2009 bởi sẽ được quảng cáo mạnh hơn nữa trong dịp Thế vận hội Olympic 2008 tổ chức tại Bắc Kinh.

Thực tế thì Matsushita hiện vẫn đang là quán quân trong lĩnh vực ti vi plasma, lãi suất thực của hãng này có lúc đã đạt mức 156% nhờ vào doanh thu cực kỳ phát đạt từ dòng sản phẩm ti vi siêu mỏng.

Ông Ohsubo cho biết, hãng của ông vẫn sẽ tiếp tục ưu tiên tới những thị trường châu Âu và Mỹ, đây được coi là “những trận địa lớn” bên cạnh những thị trường mới nổi như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Cũng theo ông này thì khoảng 70% doanh thu dự kiến của tập đoàn trong vòng ba năm tới sẽ nằm ở lượng hàng xuất khẩu. Ông khẳng định: “Ti vi màn hình siêu mỏng sẽ là lĩnh vực mà chúng tôi nhất định không chịu thua. Chúng tôi sẽ “knock-out” các đối thủ của mình”.

Theo Matsushita thì ti vi plasma luôn tốt hơn các loại ti vi màn hình phẳng khác kiểu như tinh thể lỏng ở chỗ, chúng cho chất lượng hiệu quả hơn, chất lượng hình ảnh trung thực hơn, nhất là trên các màn hình cỡ lớn.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, việc xây dựng nhà máy ti vi mới lần này là một động thái cho thấy quyết tâm của Matsushita muốn khẳng định vị thế của mình trong thị trường cạnh tranh hết sức gay gắt khi ti vi đang trở thành tâm điểm của trung tâm giải trí số gia đình.

Ông Osamu Hirose, chuyên gia phân tích của Trung tâm nghiên cứu Tokai tại Tokyo nhận định: “Tầm quan trọng của việc giành chiếm thị phần ti vi không phải quá thiên về lợi nhuận do chính những chiếc ti vi đó đem lại. Bởi khi thị phần trong lĩnh vực ti vi được mở rộng, chắc chắn sẽ dẫn tới việc khuyếch trương thị phần các sản phẩm khác”.

Còn ông Mitsuhiro Osawa, thì cho rằng, công nghệ plasma là công nghệ tương đối mới và các nhà sản xuất có nhiều cơ hội giảm giá sản phẩm hơn các nhà sản xuất ti vi LCD. Ông nói: “Cuối cùng, giá cả sẽ là nhân tố quyết định xem công nghệ nào sẽ bán được nhiều sản phẩm nhất”.

Đỗ Dương

Thứ Sáu, 12/01/2007 09:33
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp