Lấy cảm hứng từ ảnh người khác

Đôi khi cảm hứng và ý tưởng có thể đến từ việc xem ảnh do người khác chụp.

Ý tưởng không tự dưng đến. Đôi khi bạn không thể nghĩ được gì mới thì lúc này hãy vào các trang ảnh và xem một lượt ảnh của đủ các tay máy trên toàn thế giới. Cảm hứng và ý tưởng có thể sẽ trở lại.


Đừng cố bắt chước cách sắp xếp những tấm ảnh này, bởi rất khó làm lại một khoảnh khắc đẹp tương tự. (Ảnh: Digital Photography School).

Nên đánh dấu những trang chuyên ảnh như Flickr, Picasa, Photobucket... hay các diễn đàn chuyên ảnh tại Việt Nam. Tham khảo ảnh từ những nick mà mình yêu thích, dù là chuyên nghiệp hay không chuyên, ngắm nghĩa xem cách thức họ chọn để thể hiện một khung cảnh như thế nào.

Nếu có thể, hãy tạo hẳn một thư mục trên máy tính và có thể đặt tên là "Nguồn cảm hứng" chẳng hạn. Trong thư mục này, bạn có thể sưu tầm những bức ảnh thuộc đủ mọi thể loại và sắp xếp chúng thành từng mục riêng. Khi chuẩn bị phải chụp ảnh thuộc lĩnh vực nào đó, ví dụ ảnh cưới chẳng hạn, hãy mở thư mục lĩnh vực đó ra và xem một vài ảnh mà bạn cho là đẹp và có cảm hứng nhất (nên nhớ chỉ một vài thôi, nếu không bạn sẽ bị ảnh hưởng và không sáng tạo được gì hết). Và cũng đừng cố bắt trước cách sắp xếp của những tấm ảnh này, bởi nếu đấy không phải ý tưởng của bạn, sẽ rất khó có thể làm lại được một khoảnh khắc đẹp tương tự. Chỉ nên lấy đó làm cơ sở để tìm ra cách bố trí hợp lý nhất theo con mắt của riêng bạn.

Dưới đây là một vài ví dụ về những bức ảnh dùng để khơi gợi cảm hứng và kết quả.


Kiểu chụp đôi.

1. Đây là kiểu chụp đôi khá kinh điển. Bức bên trái là nguồn cảm hứng, còn bức bên phải là của tác giả Elizabeth Halford tại trang glaciercake.com thuở ban đầu. Có thể nhận thấy kiểu sắp xếp gần như được sao chép nguyên vẹn và cho dù chất lượng khá đẹp, vẫn thiếu đi chất tự nhiên và cái hồn cần có.


Từ dáng chụp đôi thông thường (bên trái), tác giả đã tìm được một góc độ mới (bên phải).

2. Bức thứ hai tác giả đã cải tiến hơn nhờ vào việc tìm kiếm ý tưởng trên trang chia sẻ ảnh Flickr. Từ dáng chụp đôi rất thông thường bên trái, tác giả đã tìm được một góc độ mới sáng tạo hơn và ấn tượng hơn cho bức ảnh chụp đôi của mình (bên phải).

Thứ Tư, 31/03/2010 09:51
31 👨 454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp