Lạc lối giữa ma trận Video conference

Tốc độ băng thông được nâng cấp, thiết bị đầu cuối đa dạng cũng như nhu cầu hội thảo từ xa của các doanh nghiệp ngày càng tăng là lý do dịch vụ video conference - hội nghị từ xa (VC) đang là tâm điểm của ứng dụng doanh nghiệp số hóa giúp xóa bỏ mọi khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, để chọn sao cho hợp lý thì vẫn là một thực tế khá nan giải.

Lạc lối giữa ma trận thiết bị đầu cuối

Về lý thuyết, để triển khai một hạ tầng Video Conference (VC) tại ít nhất 2 đầu cầu, doanh nghiệp sẽ cần tới một đường truyền tốc độ cao, ổn định; thiết bị thu âm, ghi hình và một phòng họp đạt tiêu chuẩn về cách âm, ánh sáng. Lý thuyết là vậy, nhưng chỉ đến khi thực sự tìm hiểu, người dùng mới thực sự hoa mắt giữa những giải pháp của các nhà cung cấp đưa ra.

Nếu nhanh, tiện và rẻ nhất thì chỉ việc sắm webcam, mic và một đường truyền ADSL gói doanh nghiệp là có thể sử dụng dịch vụ VC thông qua một phần mềm hội nghị của hãng thứ ba như Skype hay Yahoo. Tất nhiên, với cách thức rẻ tiền này, người dùng sẽ phải đối mặt với việc đường truyền không ổn định, mất hình, nhiễu tiếng cũng như độ trễ cao, hình ảnh hiển thị kém. Đó là điểm yếu của đường truyền ADSL, vì đây là cấu trúc mạng bất đối xứng, đường up/down không bằng nhau cũng như không ổn định sẽ dẫn tới hiện tượng mất gói dữ liệu và gây ra tình trạng mất hình, mất tiếng.

Đường truyền vẫn luôn là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng cho dịch vụ VC. Nói đơn giản, chỉ riêng việc chọn đường truyền sẽ làm người dùng hoa mắt với đủ chủng loại từ ADSL với IP tĩnh/động, IP-VPN tới ISDN, leased line... Khi các đơn vị ISP triển khai dịch vụ leased line giá thấp, nhiều doanh nghiệp đã khấp khởi vì những tưởng đây sẽ là gói dữ liệu hợp lý để tự thiết lập hệ thống VC. Anh Tuấn, một cán bộ IT của công ty liên doanh có trụ sở và chi nhánh nằm ở Hà Nội và Hồ Chí Minh chia sẻ: " Sau khi đăng ký gói dịch vụ ISDN với giá cước thấp nhất, tôi đã thử nghiệm hội thảo với các thiết bị tự chọn mua như mic, webcam, tất nhiên là hàng xịn, giá cao. Tuy nhiên chất lượng rất tậm tịt và vẫn có độ trễ. Webcam để chế độ bình thường nhất vẫn bị lag liên tục.".


Những yếu tố cấu thành một buổi họp qua video conference.

Hiện nay trên thị trường có các gói giải pháp trọn gói cho dịch vụ VC, nhưng nếu không am hiểu thì doanh nghiệp sẽ rất dễ bị hớ khi mua các giải pháp này. Lấy ví dụ, nếu muốn hình ảnh mượt, đạt chuẩn video H.320, người dùng phải sử dụng đường truyền ISDN, còn nếu đạt chuẩn H.323, thiết lập phải đạt chuẩn IP nền tảng PBX. Dựa trên nền tảng truyền hình, dịch vụ VC được chia thành 2 chuẩn hiển thị là công nghệ SD (Standard Definition) và công nghệ HD (High Definition). Nhìn chung đây là 2 chuẩn video khá thông dụng. Nếu HD là tiêu chuẩn mới với chất lượng hình ảnh ưu việt, độ phân giải 720p (720x1280 pixel) thì trong thực tế, thực hiện hội thảo truyền hình chỉ cần tới công nghệ SD, độ phân giải CIF (288x352 pixel) là đủ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Là thiết bị không thể thiếu và được nhà cung cấp hỗ trợ sẵn, thiết bị hỗ trợ hội nghị đa điểm MCU (Multipoint Control Unit) đóng vai trò là tổng đài đa phương tiện cho phép nhiều thiết bị đầu cuối tham gia vào cùng một hội nghị. MCU quản lý hội nghị bằng việc sử dụng các chức năng điều khiển để xác định khả năng của các thiết bị đầu cuối, thực hiện việc trộn âm thanh, hình ảnh, sau đó gửi lại cho các đầu cuối. MCU còn cung cấp chuyển đổi giữa các bộ mã hóa giải mã, các tốc độ bít khác nhau.

Camera là thiết bị quan trọng thứ 2 trong việc thực hiện một buổi video conference. Tuy nhiên, để lựa chọn một thiết bị tối ưu cũng không phải là điều đơn giản. Bản thân thiết bị này được chia làm 2 dòng, một chuyên dụng và một dân dụng. Các camera chuyên dụng có độ phân giải cao, góc quay lớn, tự động lấy nét và cân bằng sáng, cũng như tích hợp đầy đủ các hiệu ứng mà người dùng có thể thao tác qua điều khiển. Còn camera dân dụng, thường nằm cố định, khó tùy biến cũng như cho chất lượng hình ảnh trung bình. Giá cả của các loại thiết bị này tùy thương hiệu như Belkin, Cisco mà có giá từ vài trăm USD cho tới xấp xỉ 1000 USD.


Một buổi video conference thành công phải là sự kết hợp đồng bộ
của thiết bị và hạ tầng kết nối.

Ngoài thu hình, đường tiếng cũng là một yếu tố góp phần tạo nên thành công của 1 buổi hội thảo truyền hình. Thông thường, các giải pháp giá rẻ thường tích hợp mic sẵn với thiết bị video, do đó âm thanh không được chuẩn và không có độ tùy biến cao.

Anh Minh, giám đốc một doanh nghiệp cho biết: "Buổi hội thảo gần đây nhất của công ty tôi qua VC đã gần như tan tành bởi âm thanh bị lẫn tạp âm và có tiếng chói, giọng nói như người bị...nghẹt mũi. Đến mức, phải dùng điện thoại di động gọi sang đầu cầu bên kia bật speaker để thay loa nói". Các micro chuyên dụng hầu hết có thiết bị lọc âm, tách nhiễu. Những vấn đề này là chuyện thường xảy ra khi đường truyền dữ liệu không thông suốt hoặc tốc độ kém ổn định. Việc sử dụng các micro rời, tại mỗi bàn trong phòng họp xem ra rất khả thi nhưng đổi lại là chi phí trang bị khá cao. Chỉ tính riêng một bộ micro của Shure đã ngót nghét gần 300 USD (5,7 triệu đồng).

Thêm vào đó, các thiết bị khác như màn hình LCD cỡ lớn, bộ recorder cho phép ghi hình toàn bộ buổi họp thành dữ liệu hay các phần mềm bảo mật cũng là những yếu tố cấu thành mà người dùng nên quan tâm. Ví dụ như nếu có bộ ghi recorder, doanh nghiệp sẽ không cần thư ký và nội dung buổi họp sẽ được ghi lại thành tệp tin, dễ dàng lưu trữ và truy suất khi cần thiết.

Hoa mắt giữa rừng giải pháp

Hầu hết các đơn vị IXP đều tham gia kinh doanh lĩnh vực giải pháp VC. Tựu trung ở các doanh nghiệp này là giải pháp đưa ra đều trọn gói kèm với thiết bị "độc".

Ví dụ, công ty VTN triển khai VC dựa trên nền tảng H.264 cùng mạng MegaWAN. Do đó, các thiết bị đầu cuối đều phải tương thích với nền tảng kết nối IP VPN của đơn vị này. Giá thành vào khoảng 10 triệu đồng nhưng các thiết bị MCU, người dùng sẽ phải thuê lại.

Về phía công ty 3C và đơn vị Viettel Techno, giải pháp đưa ra đều trên nền tảng IP. Với các kênh leased line tách bạch bằng IP tĩnh, thậm chí là đường truyền leased line trắng, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ streaming bao gồm cả thoại và hình với chất lượng tương đối cao. Tuy nhiên, giá trọn gói cho giải pháp này thường khá cao, lên tới hơn 50 triệu đồng cho phí đầu tư thiết bị ban đầu ở ít nhất 2 đầu cầu cũng như phí thuê kênh lên tới xấp xỉ 17 triệu đồng/tháng cho đường truyền 2Mbps.


Ngoài linh kiện thiết bị, không gian phòng họp cũng đóng vai trò rất quan trọng.
(Ảnh: Grapewallofchina)

Thiết bị đầu cuối cũng nhiều thương hiệu khiến người dùng phân vân. Ví dụ như camera, giữa hàng loạt thương hiệu như Sony, Panasonic, Belkin, Cisco... người dùng phải hết sức chú ý đến các thông số về độ phân giải, khả năng kết nối và truyền dữ liệu rồi cuối cùng mới là giá cả.

Một bộ micro cơ bản có nhiều giá, nhất là ở Việt Nam thường thượng vàng hạ cám, có thể dùng bằng các linh kiện rẻ tiền sản xuất tại Trung Quốc. Nhưng, để thực hiện một buổi họp thành công, nên chọn các bộ micro uy tín như Shure, Ericsson hay Alcatel. Tất nhiên, giá thành chi cho một bộ thiết bị này vào khoảng 300 USD, và tùy nhu cầu, chỉ cần trang bị từ 3 đến 5 micro không dây là đủ cho một phòng họp sức chứa 50 người.


Webcam, micro, loa... là những linh kiện không thể thiếu của một buổi hội thảo.
(Ảnh: Polycom)

Theo tư vấn của một nhà cung cấp VC cho biết, ánh sáng trong phòng họp cũng là vấn đề rất quan trọng. Ánh sáng trong phòng họp truyền hình hội nghị phải là ánh sáng đồng nhất là ánh sáng đèn, tuyệt đối không được để ánh sáng ngoài trời lọt vào phòng họp. Ánh sáng đèn trong phòng phải đảm bảo các yêu cầu sau: Nguồn sáng phải liên tục không ngắt quãng, là loại toàn phổ (full spectrum) tức là đủ dải màu; Phân bổ ánh sáng phải đồng đều, độ rọi tại các vị trí đại biểu phải đạt từ 550 đến 600 lumens; Nhiệt độ màu của ánh sáng phải từ 3200 đến 5500 độ Kenvin; Ánh sáng trong phòng họp phải sang trọng, không tỏa nhiệt nhiều. Ngoài ra, để đảm bảo không lọt ánh sáng ngoài trời vào phòng họp thì toàn bộ cửa ra vào, cửa sổ được lắp rèm nhung màu vàng tranh loại 2 lớp.

Giải pháp truyền hình trực tuyến trên mạng băng rộng là một giải pháp tuyệt vời thời số hóa, cho phép doanh nghiệp thay vì trả chi phí đi lại để tổ chức hội thảo thì có thể tương tác từ xa mà vẫn đạt hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam, các gói giải pháp nhiều nhưng thiếu tính chi tiết, dễ làm khó cho người ngoại đạo với IT và vì thế càng làm khách hàng khó tiếp cận trong khi nhu cầu về dịch vụ này đang ngày một gia tăng.

Thứ Năm, 26/11/2009 11:00
31 👨 1.874
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp