Kiểm tra chất lượng TV Plasma sau một thời gian sử dụng

Tham gia vào thử nghiệm này có Panasonic ST30, VT30 và Samsung D8000.

>>> Panasonic trị dứt bệnh bay màu đen ở TV Plasma

Kiểm tra chất lượng TV Plasma sau một thời gian sử dụng
Một số model Plasma đời 2009 của Panasonic từng bị tố gặp hiện tượng tăng giảm độ đen bất thường.

Việc độ đen thay đổi đậm hay nhạt dần bất thường từng là một hiện tượng được nhiều người sử dụng TV Plasma thế hệ 2009 của Panasonic coi là lỗi và khiếu nại đối với nhà sản xuất. Đây chính là lý do khiến cho Cnet Asia phải thực hiện một bài kiểm tra thực tế xem liệu TV Plasma có thực sự thay đổi chất lượng hình ảnh sau thời gian sử dụng hay không.

Tuy nhiên, kết quả thực tế cho thấy, mức độ thay đổi này diễn ra theo cả xu hướng tích cực và tiêu cực, có cả mặt xấu và mặt tốt. Một số thay đổi có thể khiến cho hình ảnh trở nên tốt hơn, trong khi đó, những điểm yếu xuất hiện cũng loại bỏ thông qua việc căn chỉnh lại các chế độ hình ảnh. Nhưng những hiện tượng trên không gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng nói chung ở TV Plasma so với ban đầu.

Bộ ba Panasonic ST30, VT30 và Samsung D8000 đều là những model đang có mặt ở Việt Nam và đã tham gia vào thử nghiệm của Cnet Asia. Ngoài ra còn có các model khác như Panasonic GT30 và Samsung D7000 cũng tham gia vào các bài thử nghiệm. Tất cả đều được sử dụng ở mức độ trung bình với thời gian trên 5 tiếng mỗi ngày, 6 ngày một tuần và trong khoảng thời gian từ 3 cho tới 4 tháng, nhiều hơn thời gian sử dụng trong một năm của TV thông thường.

Độ đen của hình ảnh

Kiểm tra chất lượng TV Plasma sau một thời gian sử dụng
Thử nghiệm về sự thay đổi của độ đen ở TV Plasma sau khoảng 1.900 giờ sử dụng.

Một điểm đáng lưu ý là việc TV Plasma của Panasonic lại có dải màu đen đen hơn sau khoảng 1.500 giờ sử dụng đầu tiên, đây là ưu điểm. Trong khi đó model của Samsung lại có dải màu đen nhạt dần, đây là khuyết điểm.

Tuy nhiên sau 1.500 giờ sử dụng, các model Plasma của Panasonic như VT30 cũng bắt đầu có độ đen nhạt dần. Trong khi ở chiều ngược lại, model D7000 của Samsung sau 900 giờ sử dụng với hiện tưởng dải màu đen nhạt dần thì lại quay đầu và trở nên đen hơn.

Tất cả các model thử nghiệm đều thiết lập ở chế độ hình ảnh nguyên bản.

Độ sáng với màu trắng

Kiểm tra chất lượng TV Plasma sau một thời gian sử dụng
Thử nghiệm về độ trắng sáng ở TV Plasma.

Tất cả TV Plasma đều có dải màu sáng trắng giảm dần sau 1.500 giờ sử dụng. Thử nghiệm thực tế của Cnet Asia chỉ chỉ ra rằng, ST30 lại có độ trắng thấp hơn hẳn cả 4 model Plasma khác từ cả Panasonic lẫn Samsung.

Nhiệt độ màu sắc

Kiểm tra chất lượng TV Plasma sau một thời gian sử dụng
Phần kiểm tra về màu sắc ở 5 model Plasma.

Trong cả 5 mẫu TV, bài đánh giá về nhiệt độ đều cho thấy một kết quả chung đó là sau một năm sử dụng, nhiệt độ của màu sắc ở TV Plasma giảm đi trông thấy, từ 6500K xuống còn 6000K. Điều này khiến cho màu da người hay các vùng màu ghi/trắng có thể trở nên đỏ so với thiết lập chuẩn.

Tuy nhiên bộ đôi GT30 và ST30 series của Panasonic cho thấy sau khoảng 900 giờ sử dụng, nhiệt độ màu sắc của các model này giảm chậm hẳn lại.

Kết luận

Sau một năm sử dụng thì chất lượng hình ảnh ở TV Plasma của Samsung và Panasonic đều có những sự thay đổi về độ đen, độ trắng sáng hay nhiệt độ của màu sắc.

Tuy nhiên sự thay đổi này không rõ rệt đến mức có thể dễ dàng nhận được bằng mắt thường. Tùy từng model mà sự thay đổi này có thể mang chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực, nhưng có thể giải quyết được bằng việc hiệu chỉnh lại thông số hình ảnh.

Cnet Asia cũng nhận định màn hình Plasma của Panasonic và Samsung có chất lượng tương đương về tuổi thọ sử dụng sau một năm dùng thử và đánh giá, độ đen cũng tương đương nhau. Trang tin này cũng đánh giá các mẫu TV Plasma cao cấp luôn có khả năng trình diễn phim ảnh tốt và ấn tượng hơn các loại TV LED và Plasma.

Thứ Tư, 05/10/2011 09:48
31 👨 328
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp