Không nên ngồi gần TV khi xem 3D

Dù mắt "khỏe" nhưng khán giả trẻ tuổi vẫn phải giữ gìn khi thưởng thức phim ảnh 3D hay sử dụng TV 3D.

>>> TV 3D tác động không tốt tới sức khỏe

Khi thưởng thức 3D đặc biệt là với TV 3D, các hiệu ứng hình ảnh nổi, cảm giác chiều sâu luôn khiến cho người xem mong muốn có một chiếc màn hình lớn hơn hay dí sát mắt vào màn hình. Tuy nhiên, việc xem 3D ở khoảng cách gần có thể sẽ gây ra những tác động xấu cho người xem, đặc biệt là về mắt.

Không nên ngồi gần TV khi xem 3D
TV 3D đang dần trở nên thông dụng hiện nay. (Ảnh: Cnet).

Theo quan điểm của một nhà biên tập phim và âm thanh nổi tiếng, Walter Murch, "Phim và hình ảnh 3D đang khiến con người phải thay đổi những thói quen và thuộc tính cố hữu ở đôi mắt của mình".

Khi thưởng thức các hình ảnh nổi trên phim 3D, người xem sẽ thấy các vật thể trên màn hình xuất hiện nổi ra phía ngoài, tạo ra cảm giác chúng có khoảng cách gần với mắt người hơn.

Như vậy khi xem 3D, mắt sẽ phải tập trung vào một điểm nhưng hình ảnh nổi lại hội tụ ở điểm khác. Điều này trái ngược với quá trình thu nhận hình ảnh thông thường ở mắt người, luôn tập trung và hội tụ ở cùng một điểm đồng thời. "Với một số người, khi không quen với sự thay đổi trên thì 3D sẽ tao ra các cảm giác đau đầu hay chóng mặt", Murch chia sẻ.

Còn với Martin Banks, giáo sư tới từ phòng thí nghiệm Visual Space Perception thuộc UC Berkeley, liên quan đến các vấn đề về thị giác, nhận thức không gian thì cho rằng, việc ngồi quá gần màn hình khi xem 3D có thể sẽ gây ra những hệ quả xấu đáng lo ngại cho sức khỏe.

Theo ông, "việc cố tập trung đôi mắt vào một khoảng cách gần nghĩa là bạn đã buộc đôi mắt phải làm việc nhiều hơn". Đặc biệt là với phim 3D, đôi khi bạn phải tập ra phía trước (hình ảnh hiệu ứng nổi) hay tập trung ra phía sau (hình ảnh có hiệu chiều sâu) màn hình sẽ buộc sự tập trung, hội tụ trên mắt phải thay đổi liên tục.

Vậy khoảng cách nào là thích hợp nhất trong khi xem 3D, theo lời khuyên của Panasonic, vị trí thích hợp để người xem TV 3D là khoảng 3 lần chiều cao của màn hình TV. Như vậy với một mẫu TV 3D 50 inch, 1,9 mét sẽ là điều kiện thích hợp.

Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng từ chối bình luận về việc đúng hay sai ở lời khuyên trên và cho biết thêm, mức độ ảnh hưởng còn tùy thuộc vào từng bộ phim 3D khác nhau. Theo Banks, Avatar là bộ phim có hiệu ứng 3D dễ chịu hơn cho mắt người ngay cả khi ở gần so với những hiệu ứng hình ảnh trên bộ phim My Bloody Valentine.

Không nên ngồi gần TV khi xem 3D
Khán giả trẻ tuổi mới là những người cần lưu ý đến khoảng cách và chế độ xem 3D hợp lý.
(Ảnh: Itpark).

Dù có đôi mắt khỏe hơn nhưng theo vị giáo sư về thị giác, những khán giả trẻ tuổi mới là những người cần chú ý đến khoảng cách mỗi khi xem 3D. Khi càng nhiều tuổi, khả năng tập trung ở đôi mắt sẽ càng giảm sút và điều này khiến cho sự rắc rồi về hai vấn đề tập trung, hội tụ được giải tỏa.

Trong khi đó với người trẻ tuổi, khả năng phản xạ với những hoạt động tập và hội tụ vẫn diễn ra rất tốt và như vậy 3D có thể khiến cho những khả năng thị giác này bị ảnh hưởng.

Thực tế, TV 3D và việc xem 3D hiện nay vẫn chưa được một tổ chức y tế, sức khỏe nào phản ánh là có tác động xấu nào cho sức khỏe của người xem.

Tuy nhiên để tránh những tác động tiêu cực sau này theo Cnet, giữ khoảng cách xem hợp lý theo kiến nghị từ các nhà sản xuất TV, lựa chọn nội dung phù hợp cũng như đảm bảo thời lượng xem hợp lý, đặc biệt với khán giả trẻ sẽ là cách để bảo vệ đôi mắt cũng như sức khỏe được tốt nhất khi thưởng thức phim ảnh nổi.

Thứ Ba, 28/06/2011 08:28
31 👨 325
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp