Không nên mua loa thanh

Một mẫu loa thanh đắt tiền chưa chắc đã cho chất lượng âm thanh tốt hơn một hệ thống hometheater "thực thụ" cùng giá.

Thông thường, các mẫu loa thanh (soundbar) luôn được nhiều người cho rằng là một lựa chọn tốt dành cho những người muốn mua một hệ thống âm thanh rạp hát tại nhà. Người dùng có thể dễ dàng sắp xếp hệ thống home theater của mình, không còn phải lo sắp đặt 5 hay nhiều bộ loa rời nữa, cũng chẳng phải đi dây loằng ngoằng cho cả hệ thống và hơn thế nữa, để trang bị hệ thống âm thanh vòm tại nhà, loa thanh sẽ làm tốt ít tiền của bạn hơn. Một điểm mạnh khác mà các loại loa thanh hiện nay đang sở hữu chính là sự hỗ trợ tốt các loại kết nối, bao gồm cả kết nối HDMI, nhờ vậy, bạn không cần phải mua thêm receiver nữa. Nhưng liệu bỏ tiền ra mua loa thanh có phải là sự đầu tư thích hợp cho nhu cầu nghe nhìn tại gia?


Loa thanh cũng có nhiều điểm mạnh so với một hệ thống hometheater "thực thụ". (Ảnh: Cnet).

Một mẫu loa thanh đắt tiền chưa chắc đã cho chất lượng âm thanh tốt hơn một hệ thống hometheater "thực thụ" cùng giá. Tiến gần tới khả năng của những hệ thống âm thanh 5.1 thực thụ nhưng loa thanh Yamaha Sound Projector như YSP-4100 và YSP-5100 đã trình diễn chất lượng âm thanh vòm tốt hơn nhiều so với các mẫu soundbar khác. Tuy vậy, cả hai model của Yamaha đều có giá xấp xỉ 2.000 USD. Và đó là giá bán đề nghị của nhà sản xuất khi chưa kèm một bộ loa siêu trầm rời có giá từ 300 USD trở lên.

Muốn có một hệ thống 5.1 với chất lượng âm thanh vòm tốt hơn, tại sao bạn không thử lựa chọn một vài hệ thống hometheater tương đối dễ lắp đặt và sắp xếp. Hệ thống loa vệ tinh và loa siêu trầm Intimus 5B Fusion SD của Aperion (1.599 USD) đánh cặp với receiver Onkyo TX-SR507 (399 USD) là một ví dụ.

Những bộ loa YSP của Yamaha có thể trình diễn chất lượng âm thanh tốt hơn, âm thanh vòm cũng được phủ kín, sống động hơn khi xem phim nhưng hệ thống Aperion và Onkyo lại cho chất nghe nhạc tốt hơn. Tuy vậy, không thể phát nhạc mượt mà chỉ thông qua 2 kênh là điểm yếu chung của cả hai hệ thống âm thanh vòm trên. Ngoại trừ một số loại loa thanh cho phép cắt giảm số kênh xuống còn 2 khi chơi nhạc, còn lại hầu hết các mẫu soundbar khác không thể trình diễn âm nhạc một cách trong trẻo.


Hệ thống rạp hát tại gia nhỏ gọn Sony BDV-E770W bao gồm cả đầu Blu-ray mà giá bán chỉ có 650 USD. (Ảnh: Sony).

Muốn có chất lượng âm thanh vòm tốt từ soundbar, số tiền đầu tư của bạn cũng không ít. Phần lớn chất lượng âm thanh của soundbar sẽ tốt hơn khi nó không cố giả lập các hiệu ứng vòm, ví dụ những model của Canton và KEF, nhờ được trang bị loa trước bên trái, phải và trung tâm nên chất lượng âm thanh tốt hơn các loại loa chỉ hỗ trợ âm thanh vòm giải lập. Tuy nhiên, kèm theo việc được trang bị loa trước rời rạc, bộ loa của Canton và KEF đều yêu cầu người dùng cần có thêm receiver kha khá tiền đi kèm.

Cách tốt hơn và rẻ tiền hơn là hãy sắm một bộ rạp hát tại nhà gọn nhẹ (HTiB) 5.1 truyền thống. Theo Cnet, hai hệ thống Samsung HT-C6500 (650 USD) và Sony BDV-E770W (650 USD) đều có thể làm thảo mãn sự đòi hỏi cao về chất lượng âm thanh vòm tại gia, gấp 3, 4 lần những gì mà các mẫu loa thanh đắt tiền Yamaha YSP có thể mang lại. Và cả hai mẫu HTiB trên đều được trang bị thêm đầu đọc Blu-ray (thứ mà các mẫu của Yamaha không có), như số tiền mà người dùng bỏ ra sẽ tiết kiệm tiền hơn nhiều.

Còn nếu không muốn phải đi dây rắc rối cho các bộ loa vòm và vẫn muốn có chất lượng âm thanh đạt chất lượng tốt nhất có thể, hãy thử đầu tư vào một hệ thống stereo hometheater 2.0 hay 2.1, đừng chú ý đến loa thanh, đó là lời khuyên của Cnet dành cho người tiêu dùng.

Thứ Bảy, 15/05/2010 09:41
51 👨 936
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp