Khai thác vẻ đẹp của hoa

Với sự sáng tạo cùng một vài lưu ý cơ bản, những bông hoa cũng có thể trở thành nhân vật chính trong tác phẩm nghệ thuật bằng ảnh.

Hoa luôn là chủ đề giành được rất nhiều sự quan tâm của cả những nhiếp ảnh gia nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp. Nhưng chính vì thế, người chụp cần sử dụng tối đa sức sáng tạo của mình để làm cho bức ảnh chụp được thật sự nổi bật và khác biệt.

Thử đặt chủ thể trên những phông nền khác lạ.

Người chụp có thể thử đặt những bông hoa trên một phông nền đặc biệt, kết quả thu được sẽ có thể tạo ra những tác phẩm tuyệt vời. Ví dụ, bông hoa đặt trên bồn rửa, một cây hoa thủy tiên đặt trên bàn phím máy tính... Việc tìm kiếm những phông nền đẹp, độc và sử dụng trí tưởng tượng thực sự quan trọng.

Sắp xếp những bông hoa trên một phông nền khác lạ. (Ảnh: Photoradar)

Không dừng lại ở những bông hoa hấp dẫn nhất.

Hãy nhìn bao quát cả khu vườn hay trong công viên để đảm bảo tìm được chủ thể phù hợp nhất cho lần bấm máy của mình. Nếu người chụp muốn cố gắng thử sức sáng tạo của bản thân thì điều đó chắc chắn không đồng nghĩa với việc chỉ dừng lại ở những bông hoa hấp dẫn nhất. Một bông hoa bình thường cũng có thể tạo ra những góc cạnh khác biệt cho bức ảnh.

Mang theo những thiết bị phù hợp.

Không như nhiều người nghĩ, một chiếc chân máy (tripod) tốt cũng khá cần thiết cho những bức hình chụp cận cảnh. Thêm vào đó, ống kính chuyên dụng macro và bộ kính lọc (filter) là những thiết bị không thể thiếu nếu bạn yêu thích thể loại ảnh này.

Thử nghiệm các góc chụp khác nhau. (Ảnh: Newalk1)

Tìm kiếm đạo cụ.

Cũng giống như khi quay một bộ phim, chụp ảnh cũng cần được dàn dựng bố cục cẩn thận trước khi bấm máy. Và điều này chắc chắn không thể thiếu những đạo cụ cần thiết. Người chụp có thể tìm thấy ở các vật dụng đơn giản những yếu tố khác biệt để tạo nên một khung cảnh đẹp. Ví dụ, một tấm thiếp với những màu sặc sỡ có thể làm nền tốt cho một bông hoa. Hay khi chụp cả một khu vườn, một bình tưới, vòi phun nước, đôi ủng cao su có thể là những đạo cụ tốt để làm nổi bật hơn bức hình.

Thử nghiệm ở những góc chụp khác nhau.

Thường thì một bông hoa có thể cho bạn nhiều kết quả ở những góc chụp khác nhau. Ví dụ, để hoa xuất hiện trong toàn bộ khung hình có thể cho ra bức ảnh đẹp, nhưng khi chụp cận cảnh, từng phần của nó lại tạo ra những nét trừu tượng thú vị cho người xem. Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc thể hiện quan điểm, cảm xúc của người chụp trong tác phẩm của mình.

Chụp cận chi tiết có thể tạo ra những hiệu ứng đẹp. (Ảnh: Photoradar)

Sử dụng nền trời.

Thông thường, ảnh về hoa thường đơn giản là chụp cận cảnh một chi tiết cụ thể, nhưng bạn có thể thu được những cái nhìn khác lạ với việc đưa nền trời vào trong khung hình. Ví dụ, người chụp có thể hướng góc máy từ dưới một cái cây (hoặc bông hoa) hất lên bầu trời, hiệu ứng hình ảnh mà nó tạo ra có thể ngoài sức mong đợi.

Đừng bỏ phí những bông hoa đã héo.

Những bông hoa còn tươi không phải là cách duy nhất để tạo nên thành công của bức ảnh. Một bông hoa bị héo hoặc đã chết cũng có thể tạo nên những kết quả thú vị với những sự khác biệt và tương phản về màu sắc, hình dáng so với đa phần các bức ảnh chụp hoa mà ta thường thấy.

Hoa héo một chút cũng tạo nên một bức hình thú vị. (Ảnh: Photorada)

Tận dụng thời tiết như một lợi thế.

Điều kiện lý tưởng để chụp hoa thường là một ngày trời trong xanh và có nắng nhẹ. Tuy nhiên, với sự sáng tạo của bản thân, người chụp có thể tạo nên một bức ảnh đẹp với một thời tiết bất kỳ. Nếu trời có mưa, những giọt nước đọng trên cánh hoa sẽ tạo nên những hình ảnh lung linh hơn. Còn khi trời có nắng to, tận dụng bóng với hoa sẽ tạo nên những bức hình trừu tượng thú vị. Những ngày gió lớn thường là một nỗi ác mộng với những nhiếp ảnh gia chuyên chụp thể loại này. Nhưng việc chụp hình với thời gian phơi sáng lâu, bạn có thể nhận được những bức ảnh thể hiện sự chuyển động rất đẹp.

Thử nghiệm với Photoshop.

Đừng bỏ qua việc thử nghiệm chuyển đổi bức ảnh sang gam màu đơn sắc hoặc nâu đen. Bộ lọc của Photoshop trong một số trường hợp sẽ tạo ra những bức hình trừu tượng và nghệ thuật hơn.

Thứ Năm, 15/10/2009 14:42
31 👨 514
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp