iPhone CDMA - Kẻ đến muộn

Nhiều chuyên gia trong thị trường di động cho rằng, nếu Apple quyết định tung ra mẫu iPhone dùng mạng CDMA để cản bước tiến của Android thì họ đã "đến muộn".

Cho đến nay, dù cả Apple và nhà mạng Verizon (Mỹ) đều đã chính thức xác nhận cũng như ấn định cụ thể ngày mẫu iPhone CDMA ra mắt thị trường (ngày 10/2) nhưng vẫn có rất nhiều người thắc mắc: Tại sao Apple không sản xuất iPhone CDMA từ những năm trước, bất chấp việc người dùng mạng di động này khao khát nó thế nào? Có khá nhiều lý do được đưa ra nhưng có vẻ lý do chính yếu nhất là Apple và Steve Jobs muốn chặn lại bước tiến “nhanh như vũ bão” của các dòng sản phẩm Android.

Trong suốt 2 năm qua, từ chỗ chỉ là một hệ điều hành vô danh, Android giờ đây đã trở thành một nền tảng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với thị phần lớn thứ 2 và đang nhăm nhe chiếm nốt vị trí số 1 của Symbian. Những thành công này có một phần đóng góp không nhỏ của Verizon – nhà mạng có số lượng thuê bao lớn nhất nước Mỹ.

Người ta còn nhớ, năm 2007, khi Apple ra mắt mẫu iPhone đầu tiên họ đã chọn AT&T làm nhà phân phối độc quyền, Verizon đã phải vội vàng tìm đến Android và thúc đẩy nó trở thành một đối trọng với iPhone. Trong những năm tiếp theo đó, Android âm thầm hiện diện tại hàng loạt các nhà mạng như Verizon, Sprint, T-Mobile và cả lãnh địa AT&T… và kết quả là kể từ giữa năm 2010, số lượng smartphone Android được tiêu thụ trên thị trường Mỹ đã chính thức vượt qua iPhone, đến gần cuối năm 2010, thị phần toàn cầu của Android đã chễm trệ ở ngôi vị số 2 toàn cầu, đẩy iOS của iPhone xuống vị trí thứ 3.


Lowell McAdam - Giám đốc điều hành hãng viễn thông Verizon chính thức thông báo thời điểm phân phối iPhone CDMA hôm 11/1.

Chiêu độc quyền của iPhone đã giúp nó trở nên danh giá hơn nhưng giờ đây cũng chính chiêu này đang gây hại cho Apple. Người dùng di động tại Mỹ hay trên thế giới có thể lựa chọn hàng tá những mẫu máy khác nhau từ những hãng sản xuất di động hàng đầu như Samsung, Motorola, HTC, Sony Ericsson… với đủ các loại thiết kế để sử dụng dịch vụ của bất kỳ một nhà mạng nào trên thế giới. Ngược lại, kể cả khi đã hiện diện ở Verizon, người dùng iPhone vẫn phải chịu cảnh chất lượng dịch vụ “phập phù” bởi tại không ít địa phương trên chính nước Mỹ, AT&T và Verizon không có khả năng cung cấp mạng lưới và chất lượng sóng đảm bảo.

Nếu để ý kỹ, bạn sẽ nhận thấy iPhone đang bắt đầu lâm vào giai đoạn “lão hóa”. Người ta không nhận thấy sự đột phá và sự khác biệt thực sự giữa các phiên bản iOS. Trong khi mỗi phiên bản Android mới ra đời, bạn có thể kể ra một loạt những điểm mới, thú vị. Kho ứng dụng của Android đã ngang ngửa với App Store của Apple, đồng thời người dùng ngày càng “bị dính chặt” với những dịch vụ của Google như Gmail, Google contacts, Google calendar, Google Maps…

Fred Wilson, ông chủ của Hãng đầu tư mạo hiểm Union Square Ventures có trụ sở ở New York đánh giá, Verizon có thể sẽ giúp doanh số của iPhone tăng mạnh nhưng nó sẽ không thể làm lu mờ ngôi sao Android. “Android là một hiện tượng toàn cầu. Nó miễn phí nên các nhà sản xuất di động có thể cho ra đời hàng loạt mẫu smartphone giá rẻ và tạo điều kiện cho hàng trăm triệu người từ bỏ điện thoại “ngốc nghếch” để chuyển sang dùng điện thoại thông minh. Trong trào lưu này không có chỗ cho iPhone”, Wilson nhận định.

Michael Arrington, tổng biên tập của blog công nghệ nổi tiếng TechCrunch, cũng tán đồng quan điểm này. “Những tín đồ của Apple sẽ có hàng triệu lý do để cho rằng iPhone tốt hơn Android nhưng điểm yếu lớn nhất của họ là sự quá chặt chẽ. Bất kể sau này iPhone sẽ hiện diện ở bao nhiêu nhà mạng trên thế giới nó cũng chỉ có thể trở thành một phân khúc rất hẹp của thị trường di động giống như máy tính Mac”, Michael Arrington nói.

Thứ Hai, 17/01/2011 09:19
31 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp