iPhone 5S chỉ nhận diện dấu vân tay… người sống

Apple đã sử dụng công nghệ nhận diện dấu vân tay hiện đại hơn hẳn công nghệ tương tự dùng trên laptop, tăng độ bảo mật cho iPhone 5S.

Cảm biến dấu vân tay trên iPhone 5S là chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi thiết bị được giới thiệu hôm 12/9. Nhiều câu hỏi được đặt ra về tính bảo mật cũng như hiệu quả trước nhất của dấu vân tay. Dù vậy, có vẻ mọi người đã lo lắng “thừa” vì Apple sử dụng công nghệ bảo mật hiện đại hơn hẳn.

iPhone 5S chỉ nhận diện dấu vân tay… người sống
Apple sử dụng công nghệ cảm biến vân tay mới trên iPhone 5S. (Ảnh: CNN)

Không như những cảm biến đòi hỏi phải vuốt trước đây, cảm biến mới cho phép bạn chạm ngón tay vào đầu đọc (ở đây là nút “Home” trên iPhone 5S). Loại cảm biến này sẽ sớm xuất hiện trong laptop cũng như các mẫu điện thoại khác. Một điểm đặc biệt nữa là nhờ vào tín hiệu RF, nó đọc thông tin từ phía trong lớp biểu bì chứ không phải lớp vân tay bên ngoài, một thứ mà ngón tay giả có thể dễ dàng giả mạo. Nói cách khác, cảm biến chỉ hoạt động với ngón tay trên cơ thể người đang còn sống chứ không phải một thứ đã bị tách rời khỏi cơ thể.

Điều này sẽ bảo vệ người dùng khỏi những tên trộm nguy hiểm cố gắng cắt ngón tay nạn nhân để mở khóa điện thoại hay những kẻ dùng ngón tay giả sử dụng dấu vân tay lưu dấu từ màn hình điện thoại của họ.

Ngoài ra, theo Apple cảm biến trên iPhone 5S nhận diện được dấu vân tay từ mọi hướng, khiến việc mở khóa bằng vân tay dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài tác dụng mở khóa, nó còn được dùng để xác thực các giao dịch qua điện thoại mà không cần phải nhập mật khẩu.

Tuy nhiên, nhận diện dấu vân tay không dành cho tất cả mọi người. Những người chơi guitar, đầu bếp chuyên nghiệp, những người làm trong nhà máy hóa chất hay giặt khô hay phải làm những công việc tổn hại đến ngón tay đều gặp vấn đề. Bên cạnh đó, còn có một số người sở hữu dấu vân tay không thể xác nhận. Khoảng 10% dân số thế giới có thể gặp vấn đề khi cần dùng dấu vân tay để xác nhận.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều vụ rò rỉ thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, bảo mật vân tay được xem là phương pháp kết hợp cả bảo mật và thuận tiện. Khi 7 ngân hàng Pháp thử nghiệm hệ thống bao gồm cả thẻ và nhận diện dấu vân tay, 94% người tham gia muốn dùng dấu tay để thanh toán. Trong khi đó, theo một cuộc khảo sát tại Anh, một nửa người trả lời sẵn lòng dùng công nghệ sinh trắc học để mua sắm.

Thứ Bảy, 14/09/2013 09:41
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp