iPhone 5 sẽ hoạt động trên mọi mạng Viễn thông thế giới?

Trang chuyên mổ xẻ các thiết bị điện tử - iFixit cho biết, chiếc điện thoại iPhone CDMA mới của Apple hoạt động trên mạng Viễn thông Verizon được trang bị chip hai chế độ GSM/CDMA của Qualcomm.

iFixit đã nhấn mạnh rằng, điều đó có nghĩa là Apple có thể hỗ trợ các mạng GSM giống như của AT&T hay T-Mobile trên chiếc iPhone dành cho Verizon. Nhưng vì một lý do nào đó mà Apple trước đó đã quyết định không theo chiến lược này và chỉ hỗ trợ mạng CDMA trên phiên bản mới của iPhone 4. Tuy nhiên rất có thể quan điểm này sẽ thay đổi trên chiếc iPhone 5, được đồn thổi sẽ ra mắt vào mùa hè này. Apple có thể tạo chiếc iPhone dành cho toàn thế giới hỗ trợ cả mạng GSM và CDMA.

Nếu iPhone của Verizon được trang bị chip hai chế độ, thì sẽ phải có cách để biến chúng thành điện thoại hoạt động trên mọi mạng Viễn thông trên thế giới. Tuy nhiên, điều trở ngại đầu tiên đối với iPhone của Verizon là không có khe cắm thẻ SIM. Không có thẻ SIM thì không có cách nào để truy cập vào mạng GSM.

Nhưng điều quan trọng hơn, ăng ten của iPhone Verizon được thiết kế đặc biệt dành cho các mạng CDMA hỗ trợ chỉ hai dải tần 800 và 1900MHz. Trong khi đó, phiên bản quốc tế hay AT&T của iPhone hỗ trợ tới 5 dải tần số. iPhone của Verizon không thể nhận ra hầu hết tần số mạng GSM.


Các chip MDM6600 GSM/CDMA của Qualcomm.

Apple rõ ràng đã có kinh nghiệm để thiết kế phần cứng dành cho một điện thoại hoạt động trên mọi mạng Viễn thông, với mức giá không quá cao.

Tuy nhiên, còn một hạn chế nữa là thiết bị hai chế độ GSM/CDMA sẽ có thể hoạt động trên mạng 4G trên thế giới. Sở dĩ vậy, vì 3G được coi là thông tin của ngày hôm qua và mạng gọi là 4G như LTE, HSPA+ và WiMax có tốc độ nhanh hơn còn đang ở phía trước.

Nhiều hãng Viễn thông đang hướng tới công nghệ mạng 4G, chẳng hạn Verizon đang đẩy mạnh các mạng LTE 4G tốc độ nhanh hơn dành cho các điện thoại Android mới, và hãng Sprint cũng hướng tới mạng 4G WiMax, AT&T cũng có kế hoạch hướng tới mạng LTE vào năm nay và hy vọng sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2013. Vì vậy, có lẽ những gì Apple cần không phải là một điện thoại 3G hai chế độ mà là điện thoại ba chế độ GSM/CDMA/LTE.

Thứ Tư, 09/02/2011 09:45
31 👨 957
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp