iPhone 4: “Loạn” đặt hàng, lỗi hẹn ngày ra mắt

“Cơn sốt” đặt hàng iPhone 4 đã khiến hệ thống máy chủ của nhà mạng AT&T (Mỹ) và Apple tê liệt, hàng loạt lỗi đã xảy ra và buộc AT&T phải lùi ngày giao hàng đến tận 14/7.

Dù AT&T vẫn lên tiếng phủ nhận thông tin này nhưng chính những e-mail than phiền, báo sự cố sai thông tin về tên người mua hàng, số thẻ tín dụng, địa chỉ nhận hàng… đã minh chứng cho tất cả. Nhưng sự háo hức của người dùng với mẫu iPhone được cho là mỏng nhất thế giới và hoàn hảo nhất từ trước đến nay đã khiến cả AT&T và Apple điêu đứng.

Được cho là phiên bản iPhone hoàn hảo nhất từ trước đến nay, iPhone 4 đã khiến hệ thống máy chủ của AT&T và Apple tê liệt vì lượng đặt hàng quá lớn. (Ảnh minh họa)

Ngay từ khi bắt đầu chính thức mở cửa nhận đơn đặt hàng, hàng trăm ngàn lệnh đã đổ về và khiến hệ thống máy chủ của AT&T và Apple không thể hoạt động kịp. Hàng loạt lệnh đặt hàng bị từ chối, hàng loạt đơn khác bị lỗi không thể giao dịch nhưng tồi tệ hơn nữa là có những đơn đặt hàng đã “thành công” nhưng gặp tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

Theo phản ánh của nhiều khách hàng, họ không hề đặt mua iPhone 4 nhưng vẫn nhận được email thông báo, xác nhận của AT&T với tên và số thẻ tín dụng của một người hoàn toàn khác. Những người đã đặt hàng thì được xác nhận bằng địa chỉ giao hàng sai, số thẻ sai… Ngay trong ngày đầu tiên, cả AT&T và Apple đã phải ngừng hoàn toàn việc đặt hàng qua mạng, đóng cửa hàng vì có quá nhiều người xếp hàng hay chuyển sang nhận đặt hàng bằng thủ công với giấy, bút và nhân viên thông thường.

Dừng việc nhận đặt hàng, hủy kết quả giao dịch và AT&T buộc các khách hàng này phải giao dịch lại với ngày giao hàng bị lùi từ ngày 24/6 (theo kế hoạch của Apple) sang ngày 2/7 hay thậm chí là tận ngày 14/7.

Theo tiết lộ của nhà mạng AT&T, iPhone 4 lên “cơn sốt” bởi nó không chỉ được những khách hàng mới đặt mua mà còn có hàng triệu khách hàng đang sử dụng iPhone 3G, iPhone 3GS đề nghị được nâng cấp lên phiên bản mới nhất này.

Ngày 16/6, đại diện của Apple đã lên tiếng xin lỗi khách hàng trên trang web của mình và cho biết, lượng đơn đặt mua iPhone 4 đã lên đến 600.000 chiếc chỉ trong một ngày và đây là "lượng đơn đặt hàng cao nhất từ trước đến nay, vượt xa sự dự đoán của Apple khiến hệ thống máy chủ không thể tải nổi". Trong thông báo của mình, Apple khuyên khách hàng không nên "suốt ruột" truy cập liên tục vào trang đặt hàng mà thay vào đó là đợi một lát rồi truy cập lại hoặc đến trực tiếp các cửa hàng để giao dịch.

Sau lời xin lỗi của Apple, đại diện nhà mạng AT&T cũng cho biết, lượng đơn đặt mua iPhone 4 của họ đã cao gấp 10 lần so với số đơn đặt mua iPhone 3GS hồi năm ngoái và đó chính là nguyên nhân khiến nhiều khách hàng gặp lỗi "time out" (không thể kết nối đến máy chủ) hay lỗi 404 (không tìm thấy trang yêu cầu).

Nhà phân phối Radio Shack cũng cho biết, họ đã buộc phải ngừng nhận đặt hàng iPhone 4 dù nhu cầu vẫn còn rất cao. Best Buy thì chỉ chấp nhận những đơn đặt mua iPhone 4 phiên bản màu đen...

Nhưng đó dường như chỉ là một sự “chống chế” của cả Apple và AT&T bởi một nguồn tin nội bộ của AT&T cho biết, hệ thống đặt hàng trực tuyến của họ mới chỉ được nâng cấp hồi cuối tuần trước nhưng chưa hề được vận hàng thử nghiệm.

Những thông tin trước đó cho thấy, Apple đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng cho ngày “lên kệ” của iPhone 4 với việc đặt mua một lượng lớn linh kiện và sản xuất cấp tốc một lượng hàng kỷ lục để tránh trường hợp cháy hàng như đã từng xảy ra trong những năm trước.

Trong năm nay, iPhone 4 sẽ chính thức được tung ra thị trường vào ngày 24/6. Sự khác biệt của việc phân phối iPhone 4 năm nay là đồng loạt xuất hiện tại 5 quốc gia Anh, Pháp, Mỹ, Đức và Nhật Bản trong ngày 24/6. Tại Mỹ, iPhone 4 sẽ có mặt tại các đại lý của nhà mạng phân phối độc quyền AT&T, tại các cửa hàng Apple Store và các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ như Wal-Mart, Best Buy hay Radio Shack…

Apple dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 2 triệu chiếc iPhone 4 chỉ trong vòng 1 ngày khi mẫu máy này chính thức ra mắt thị trường. Còn nhớ, phiên bản đầu tiên của dòng iPhone phải mất 74 ngày mới đạt doanh số tiêu thụ 1 triệu sản phẩm.

Thứ Năm, 17/06/2010 11:00
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp