Hướng dẫn mua ống kính máy ảnh

DSLR camera with lens.Quản Trị MạngNếu muốn mua một ống kính mới cho máy ảnh số SLR, chắc chắn bạn sẽ thấy có rất nhiều sự lựa chọn, điều này khiến cho bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm ra ống kính nào phù hợp với mình nhất.

Khi nói đến việc mua ống kính, chúng ta sẽ nhận được những gì đáng giá với lượng tiền mà mình bỏ ra; để có được những tấm ảnh chất lượng cao, chắc chắn bạn cần phải quan tâm tới các ống kính có mức giá cao. Tuy nhiên, bỏ qua góc độ về giá cả, khi nói đến việc mua ống kính nói chung, chúng ta cần phải xem xét 5 tiêu chuẩn sau.

Chiều dài tiêu cự

Một điều cực kỳ quan trọng là cỡ cảnh mà bạn muốn sử dụng cho ống kính, điều này là vì, chiều dài tiêu cự chỉ phù hợp với một số tình huống quay / chụp cụ thể. Cho ví dụ, các ống kính góc rộng có dải tiêu cự từ 10mm đến 20mm rất thích hợp khi chụp ảnh phong cảnh.

Các ống kính zoom dài (cỡ 300mm hoặc hơn) thích hợp với tình huống chụp ảnh động vật hoang dã. Các ống kính chụp chân dung thường có tiêu cự từ 50mm và 100mm, các ống kính zoom có tiêu cự 70mm - 200mm cũng được xếp trong hạng mục này. Chính vì vậy, nếu muốn phù hợp với tất cả các mục đích trên, bạn cần phải có một ống kính có dải tiêu cự tương đối rộng, chẳng hạn như 18mm - 200mm.

Độ mở (Aperture)

Ống kính máy ảnh gồm hai dạng, dạng có độ mở (aperture) cố định và dạng có độ mở động. Độ mở cố định cho phép lượng ánh sáng tối đa có thể vào được máy ảnh tại một tiêu cự nào đó, điều này cho phép bạn có được sự linh hoạt nhất, tuy nhiên điều cũng đi liền với việc chi phí cao.

Các ống kính có độ mở động bao gồm một dải các độ mở tối đa giống như f3.5 đến f.5.6. Một số ống kính có độ mở động tỏ ra khá tốt nhưng thông thường thì chúng không có chất lượng quang học giống như các ống kính có độ mở cố định và cũng không hữu dụng khi chụp ảnh trong các tình huống thiếu sáng.

Zoom hay đơn (Prime)

Ống kính Zoom là ống kính cung cấp một dải tiêu cự. Cho phép chúng thích hợp với những người không muốn thay đổi ống kính thường xuyên khi chụp ảnh. Mặc dù vậy để có được điều này, bạn phải hy sinh một số vấn đề khác để có được sự linh động đó. Đó chính là sự méo dạng có thể xuất hiện khi bạn sử dụng tiêu cự dài nhất của ống kính zoom, thêm vào đó độ sắc nét của hình ảnh cũng giảm đi đáng kể.

Các ống kính đơn có độ dài tiêu cự cố định. Do chúng được sản xuất chỉ với độ dài tiêu cự đó nên ít có những nhược điểm như đã nói ở trên. Các ống kính này luôn có tính quang học tốt hơn so với các ống kính zoom, thêm vào đó chúng cũng tỏ ra bền hơn. Mặc dù vậy, một bộ ống kính đơn lại có chi phí lớn hơn so với ống kính zoom.

Chống rung

Chống rung là một thứ hết sức hữu dụng cho các nhiếp ảnh gia vì nó giúp họ chống lại những ảnh hưởng của việc rung lắc máy ảnh, điều này cho phép bạn có thể chụp ảnh thành công ở tốc độ shutter thấp mà các máy thông thường sẽ không thực hiện được điều đó.

Các nhà sản xuất máy ảnh cũng đồng ký rằng việc chống rung là tốt nhưng họ lại thực hiện khác nhau trong việc kết hợp nó. Nikon và Canon xây dựng hệ thống chống rung trong hầu hết các ống kính mới, tuy nhiên Sony và Pentax lại xây dựng một hệ thống dịch sensor vào thân máy ảnh. Cả hai cách làm trên đều cho cùng kết quả, tuy nhiên cách làm trong thân máy có thể giảm được giá thành ống kính và cho phép người dùng có thể gắn bất cứ ống kính hiện đại nào với máy ảnh của họ và hưởng những ưu điểm chống rung.

Ống kính video HD

Có rất ít ống kính được thiết kế đặc biệt cho việc ghi HD trên camera số SLR, mặc dù vậy vẫn có một số ống kính cho kết quả quay HD tốt hơn. Về lý tưởng, chúng ta nên mua các ống kính đơn có độ mở lớn và trang bị vòng lấy nét dễ điều chỉnh. Thêm vào đó, các ống kính đơn thường cho chất lượng quang học tốt hơn và độ mở ống kính rộng hơn, đây là lựa chọn tốt nhất cho các cảnh chụp thiếu sáng và kiểm soát được trường nét.

Autofocus là không thể thiếu vào thời điểm này nhưng đôi khi kỹ thuật này tỏ ra khá chậm trong việc lấy tiêu cự chính xác; đôi khi nó còn sai nét đối tượng cần chọn. Chính vì vậy, nếu thực sự quan tâm đến việc quay video HD, bạn hãy tìm mua các ống kính cho phép điều chỉnh nét thủ công để có các hiệu quả mong muốn.

Thứ Hai, 14/11/2011 08:45
52 👨 1.333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp