Hướng dẫn khôi phục ảnh đã xoá khỏi thẻ nhớ

Trong quá trình chụp ảnh, đôi khi chúng ta hay gặp phải những tình huống "đau tim" như format nhầm thẻ hay file ảnh bị lỗi trong quá trình chuyển qua máy tính. Hậu quả là một số ít hoặc toàn bộ ảnh của chúng ta sẽ bốc hơi. Nếu bạn gặp phải những tinh huống trớ trêu đó bạn sẽ phải làm gì?

Hướng dẫn khôi phục ảnh đã xoá khỏi thẻ nhớ

Mời các bạn tham khảo bài biết dưới đây để biết cách khôi phục những ảnh đã xoá trên thẻ nhớ:

Bước 1: Ngừng sử dụng thẻ có ảnh bị xoá đó ngay lập tức. Bạn càng dùng thẻ đó để chụp nhiều ảnh, khả năng khôi phục được ảnh càng thấp.

Bước 2: Tải các phần mềm khôi phục ảnh Recuva cho WindowsPhotoRec cho Mac về máy để tiến hành quét và khôi phục:

Các hãng sản xuất thẻ cũng viết phần mềm khôi phục riêng cho thẻ do hãng sản xuất và mình khuyến khích các bạn sử dụng những phần mềm này cho loại thẻ phù hợp. Ví dụ như: Lexar có Lexar Photo Recovery.

Bước 3: Cài đặt các ứng dụng vào máy tính.

Bước 4: Chọn loại file và khoanh vùng chính xác ảnh cần phục hồi.

Đối với Recuva, chúng ta sẽ khoanh vùng loại file, ở đây chúng ta sẽ chọn fie ảnh:

Hướng dẫn khôi phục ảnh đã xoá khỏi thẻ nhớ
Chọn file ảnh​.

Bước 5: Quét file:

Phần mềm sẽ tiến hành quét các dữ liệu còn sót trên ổ cứng. Màu xanh là phục hồi tốt, màu vàng là có khả năng phuc hồi hoàn toàn, màu đỏ là file bị hư hại nặng và ít có khả năng dùng được.

Nếu ở bước 4, bạn chọn Pictures thì máy sẽ chỉ tìm các file ảnh thông dụng như Jpeg. Nếu bạn muốn tìm file ảnh khác như RAW thì nhấn vào nút Switch to advanced mode và thêm vào các đuôi file cần thiết tuỳ theo loại máy ảnh mà bạn dùng vào ô được khoanh đỏ bên trên.

Đối với PhotoRec thì sẽ phức tạp hơn vì ứng dụng này khong có giao diện thân thiện lắm mà là những dòng lệnh. Sau khi mở PhotoRec, cửa sổ Terminals sẽ mở lên, bạn hãy nhập password hệ thống (nếu có), sau đó làm theo hướng dẫn.

Đầu tiên chọn ổ đĩa hoặc thẻ nhớ cần quét:

Hướng dẫn khôi phục ảnh đã xoá khỏi thẻ nhớ

Sau đó chọn loại phân vùng của thẻ là Fat/Fat32/NTFS hoặc ext2/ext3/...

Bước 6: Chọn các file cần cứu và tiến hành phục hồi: Chọn các file cần thiết và nhấn Recover. Ảnh sẽ được phần mềm khôi phục lại.


PhotoRec sẽ báo Process Completed khi khôi phục xong​.

Bước 7: Chọn các file phục hồi tốt và tiến hành sao lưu: Sau khi chọn Recover, ảnh sẽ được lưu vào ổ cứng máy tính, bạn nên chép các file ảnh đã được cứu qua những phương tiện lưu trữ khác an toàn hơn. Ở Recuva thì rất dễ dàng. Còn ở PhotoRec thì bạn đến thư mực đã chọn trước đó để lấy ảnh.

Thứ Tư, 31/12/2014 14:20
4,52 👨 4.303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp