HTC và Apple đang dần bỏ xa Nokia

Doanh thu quý II/2010 của hãng điện thoại Phần Lan đã giảm 40% so với năm ngoái, trong khi hai đối thủ HTC và Apple vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Quý II năm nay, thị trường thiết bị di động toàn cầu đã đạt mức tăng trưởng 13%, tiêu thụ được 308 triệu máy qua những sự thành công đặc biệt mà HTC và Apple đã làm được trong thời gian qua. Theo những phân tích của CCS Insight (hãng nghiên cứu thị trường thiết bị cầm tay và không dây toàn cầu), đến cuối năm nay, thị trường điện thoại toàn cầu dự đoán sẽ đạt mức tiêu thụ khoảng 1,3 triệu sản phẩm.

HTC cho biết lợi nhuận trong năm nay của hãng đã tăng thêm 36%, riêng trong 3 tháng quý II vừa rồi đã tăng trưởng 65%, với số tiền tương đương 295 triệu USD.

HTC cũng trở thành một trong những hãng điện tử có lượng tiêu thụ thiết bị lớn nhất hiện nay. Trong quý II/2009, hãng điện thoại tới từ Đài Loan tiêu thụ được 3 triệu sản phẩm còn trong quý I năm nay con số này đã tăng thêm 300.000 đạt mức 3,3 triệu. Nhưng tới quý II/2002, doanh số bán ra trong quý của HTC vượt lên mức 5,4 triệu máy, chênh lệch tới 2,1 triệu sản phẩm chỉ trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, tổng mức lợi nhuận của hãng lại giảm từ 30,6% quý trước xuống 29,7% trong quý II năm nay, nguyên nhân nằm ở việc HTC đã mở rộng đầu tư thêm vào phân khúc sản phẩm phổ thông giá rẻ.

Geoff Blaber, chuyên gia của CCS Insight phát biểu: "Lợi nhuận của HTC giảm bởi vì họ đã thay đổi danh mục đầu tư của mình kể từ năm ngoái. Trước kia, doanh thu của HTC chỉ tập trung vào các model cao cấp, có giá thành tương đối cao nhưng hiện tại, nó bao gồm cả những sản phẩm phổ thông giá thấp mà điển hình là Wildfire và Smart."

Nền tảng Symbian của Nokia hiện đang mất dần sức hút. Ảnh: Dailymobile.

Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới tới từ Phần Lan cho biết, lợi nhuận của hãng trong năm nay đã giảm 40% so với năm ngoái. Tính đến hết ngày 30/6, lợi nhuận năm 2010 mà Nokia đã thu về là hơn 300 triệu USD. Với LG, dù không đưa ra những báo cáo về việc kinh doanh điện thoại đang đi xuống của mình nhưng vẫn này cho biết, họ chỉ thu về 100 triệu USD trong quý II vừa rồi.

Blaber cho biết, vấn đề của Nokia là một cái gì đó dài hạn. Nền tảng Symbian không thể hiện được mình, nó luôn phải đuổi bắt với iPhone và các nền tảng chạm khác. Dù có thể tung ra những sản phẩm có cấu hình khủng như N8 vào dịp cuối năm, nhưng sự đuối hơi của nền tảng Symbian có thể sẽ khiến cho Nokia gặp nhiều vất vả trong cuộc chiến với HTC và Apple.

Apple lập kỷ lục trong quý II vừa rồi khi mà iPad đã giúp cho doanh thu của hãng tăng trưởng 88%, đạt mức 16,1 tỷ USD. Lợi nhuận thu về gần 3 tỷ USD, tăng 78%, số lượng iPhone bán ra trong năm nay cũng tăng 61% so với năm ngoái, lên tới 8,4 triệu máy.

RIM đã bán được 11,2 triệu máy trong khi Sony Ericsson là 11 triệu. Nhưng với Sony Ericsson, hãng đã phải chịu thiệt hại trong năm 2009 do nhưng sự cố về phần mềm và sụt giảm lợi nhuận, bản báo cáo kinh doanh trong quý II năm nay lại cho thấy tính hình lạc quan hơn khi họ đã thu lãi được nhiều hơn trong năm nay, nhờ vào những mẫu smartphone Xperia X10 và Vivaz.

Một ông lớn khác là hãng điện thoại Samsung cũng cho biết mức lợi nhuận đạt đươc là 537,5 triệu USD, trong tổng số doanh thu hơn 7,4 tỷ USD. Hãng điện thoại của Hàn Quốc đã bán được 63,8 triệu máy trong suốt quý II vừa qua, tăng 22% so với năm ngoái.

Riêng Motorola, hãng này cho biết lợi nhuận của mình đã tăng gấp 6 lần, đạt hơn 164,1 triệu USD. Nhưng doanh thu toàn mảng thiết bị cầm tay của hãng trong quý II năm nay vẫn giảm 6%, xuống mức 1,7 tỷ USD. Trong vòng 3 tháng qua. Nhà sản xuất điện thoại của Mỹ đã tiêu thụ được 2,7 triệu smartphone , tăng thêm 0,4 triệu máy so với quý I đầu năm. Ngoài ra, Motorola cũng bán được 5,6 mẫu điện thoại cơ bản.

Thứ Tư, 11/08/2010 15:35
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp