Hệ điều hành Tizen sẽ là vũ khí mới của Samsung?

Tizen – hệ điều hành di động sắp ra mắt – sẽ là vũ khí để Samsung và các nhà mạng giảm sự phụ thuộc vào nền tảng Android của Google.

“Ôm trùm” Samsung đứng đằng sau

Có thể bạn chưa bao giờ nghe nói về Tizen, nhưng những công ty đứng đằng sau hệ điều hành này đều thuộc hàng “sừng sỏ” của làng công nghệ. Tizen thừa hưởng công nghệ của Nokia và Intel thông qua dự án Meego chết yểu, cũng như của Samsung, Verizon và Vodaphone. Hiện nay, Tizen thuộc sự kiểm soát trực tiếp của Samsung và Intel. Hiệp hội Tizen là một nhóm các thành viên đóng góp mã và đưa ra gợi ý, nhưng việc phát triển chính vẫn nằm dưới sự hướng dẫn của Samsung và Intel. Phần lớn thành viên của nhóm là nhân viên của hai công ty này.

Hệ điều hành Tizen sẽ là vũ khí mới của Samsung?

Trong đó, Intel và Samsung đều có nhiệm vụ giám sát lẫn nhau. Intel sẽ đảm bảo Samsung không tìm cách nhúng toàn bộ công nghệ của họ vào Tizen để chiếm lĩnh hệ điều hành này và gây thiệt thòi cho các nhà sản xuất khác, trong khi Samsung phải đảm bảo Tizen có thể hoạt động với mọi loại chip di động chứ không chỉ chip của Intel. Hơn nữa, chắc chắn Samsung cũng hi vọng Tizen sẽ thổi luồng gió mới vào mảng kinh doanh chip di động còn non trẻ của họ.

Trong vài tháng tới, cái tên Tizen sẽ được nhắc đến ngày càng nhiều vì chiếc điện thoại Tizen đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường trước cuối năm 2013. Cùng với việc nhà mạng NTT Docomo (Nhật) đã cam kết bán thiết bị chạy Tizen, Samsung cũng xác nhận sẽ có điện thoại Tizen trong năm nay.

Như mọi hệ điều hành mới ra mắt, Tizen sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như phải tranh giành sự hỗ trợ của các nhà phát triển ứng dụng, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng... Việc cạnh tranh trên thị trường di động năm 2013 cũng khốc liệt hơn nhiều khi Microsoft thúc đẩy Windows Phone 8, RIM ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 và cả sự xuất hiện của hệ điều hành di động Ubuntu và hệ điều hành Boot to Gecko của Mozilla.

Tuy nhiên, Tizen đã có một thế lực lớn đứng đằng sau, đó chính là khả năng chuyên môn và tiếp thị của Samsung - sức mạnh mà mấy năm gần đây đã đưa mảng kinh doanh smartphone của Samsung từ chỗ suy giảm trở thành một hiện tượng trên thị trường di động. Như nhà phân tích Julien Blin của Infonetics đã nói: “Samsung chính là người quyết định việc nâng cao nhận thức và sự phổ biến cho nền tảng Tizen”.

Giảm sự phụ thuộc vào Android

Mặc dù Android là nền tảng mở, các nhà sản xuất thiết bị di động và các nhà mạng vẫn phải tuân theo một loạt các quy tắc về chống phân mảnh nền tảng Android. Mỗi công ty có thể tùy chỉnh để tạo ra phiên bản Android riêng, nhưng họ sẽ không nhận được hỗ trợ từ Google và liên minh Open Handset Alliance. Ví dụ nổi bật nhất là máy tính bảng Kindle Fire của Amazon. Vì sử dụng phiên bản Android tùy chỉnh của Amazon, Kindle Fire không thể chạy được nhiều dịch vụ và ứng dụng phổ biến của Google.

Ở một số khía cạnh, có thể nói Tizen là phản ứng của Samsung và Intel trước sự thống trị và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Android. Tizen cung cấp mức độ tùy biến mà Android không thể đem lại. Hệ điều hành Tizen, dựa trên Linux và hỗ trợ HTML5, cho phép các nhà mạng không dây cung cấp dịch vụ độc quyền riêng thay thế cho dịch vụ của Google, từ đó duy trì mối quan hệ mật thiết hơn với thuê bao di động. Ví dụ, thay vì dịch vụ của Google, thuê bao của NTT Docomo sẽ dùng dịch vụ của nhà mạng. Tizen có khả năng sẽ giúp Intel bước vào cuộc chơi chip di động. Với Tizen, Samsung cũng như các công ty sản xuất phần cứng khác có thể giảm sự phụ thuộc vào Android của Google.

Về phần mình, Samsung cho biết Tizen nằm trong kế hoạch đa dạng hóa lựa chọn hệ điều hành của công ty, nhưng phủ nhận ý kiến cho rằng Samsung sẽ mượn Tizen để “đoạn tuyệt” với Android. Ông Kevin Packingham, Giám đốc phụ trách sản phẩm của bộ phận di động của Samsung tại Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Google luôn là đối tác tốt của chúng tôi” và khẳng định Samsung vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Google.

Thứ Bảy, 26/01/2013 10:31
31 👨 757
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp