Halo và chặng đường 13 năm cùng Xbox

Gắn liền với Xbox từ khi ra mắt, Halo luôn là biểu tượng và chính là thương hiệu đã làm nên sự nổi tiếng cho dòng máy console của Microsoft.

Đã hơn 13 năm từ khi Halo: Combat Evolved, phiên bản đầu tiên của loạt game Halo ra mắt. Cho tới nay, qua hàng loạt phiên bản lớn nhỏ khác nhau, Halo vẫn là một trong những thương hiệu game bắn súng lớn nhất trong ngành công nghiệp game, sánh vai bên cạnh những người khổng lồ như Call of Duty hay Battlefield. Có thể nói cái tên Halo luôn song hành với Xbox, khi đây là tựa game mang lại sự nổi tiếng cho mẫu Xbox đầu tiên, đồng thời cũng được coi là tựa game không thể thiếu của dòng console này. Quá trình phát triển và thành công của Halo có thể tóm gọn trong những mốc thời gian dưới đây.

21/12/1994: Bungie ra mắt game Marathon

Mọi chuyện bắt đầu từ rất lâu trước khi phiên bản Halo: Combat Evolved ra đời, khi nhà sản xuất Bungie cho ra mắt tựa game Marathon, tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất với đề tài khoa học viễn tưởng, vào tháng 12/1994. Tuy là một game thiên về hành động, Marathon lại nổi tiếng nhờ cốt truyện sâu sắc cùng gameplay phức tạp, trong khi các đối thủ khác lại cắt giảm cốt truyện để hướng tới nền gameplay nhanh và đòi hỏi ít suy nghĩ từ game thủ. Chính điều này đã làm nên sự khác biệt cho Marathon, cũng như mang lại danh tiếng cho nhà phát triển Bungie.

Ngoài phần chơi đơn sâu sắc, tựa game này còn có chế độ chơi mạng đối kháng hỗ trợ tới 8 người chơi. Điều này khiến sự chờ đợi của cộng đồng game thủ được tăng lên rất cao. Khi ra mắt, Marathon là một trong những tựa game nổi bật nhất trên hệ máy Macintosh trong năm 1995. Tới năm 1996, Bungie đã ra mắt hai phiên bản nối tiếp của Marathon và trở thành hãng phát triển game cho máy Mac nổi tiếng khi đó.

19/6/2000 - Microsoft mua lại Bungie và Halo

Với sự nổi tiếng của Bungie trên hệ máy Mac, rất nhiều người đã hoàn toàn bất ngờ khi Microsoft giành được quyền sở hữu studio này, cũng như dự án lớn nhất của họ khi đó là Halo. Sau thương vụ này, Halo trở thành thương hiệu độc quyền của Microsoft và Halo: Combat Evolved là một trong những game được phát hành cùng lễ ra mắt của hệ máy Xbox.

Mối quan hệ này kéo dài trong 7 năm, cho tới khi Bungie tuyên bố tách khỏi Microsoft vào năm 2007. Trong thời gian đó, Halo đã trở thành một thương hiệu khổng lồ với giá trị hàng tỷ USD.

15/11/2001 - Halo: Combat Evolved ra mắt

game Halo

Trước khi về tay Microsoft, Halo được phát triển để trở thành một tựa game chiến thuật thời gian thực (RTS) dành cho hệ điều hành Mac OS và Windows. Trò chơi đã thu hút được rất nhiều chú ý và khen ngợi từ báo giới trong triển lãm E3 1999.

Tới năm 2000, đoạn trailer đầu tiên của Halo được ra mắt. Khi đó, Bungie đã biến đây trở thành một game hành động góc nhìn thứ ba và khác hoàn toàn với những gì xuất hiện tại E3 1999.

Halo lại tiếp tục được thay đổi khi Bungie gia nhập đại gia đình Microsoft. Lúc này, nhà sản xuất đã viết lại toàn bộ engine game và biến Halo thành tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Đồng thời, Microsoft cũng biến tựa game này thành game độc quyền cho hệ máy Xbox của họ.

Vào ngày 15/11/2001, Halo: Combat Evolved chính thức ra mắt và bắt đầu hành trình kéo dài 13 năm của mình. Vào năm 2003, Microsoft tung ra phiên bản cho hệ điều hành Windows và Mac OS X. Cho tới tháng 11/2005, đã có hơn 5 triệu bản game Halo: Combat Evolved được bán ra. Trước thành công rực rỡ của Halo, Microsoft đã xây dựng nên một thương hiệu thành công với hàng loạt tựa game, tiểu thuyết, phim ngắn, truyện tranh... được xuất bản.

9/11/2004 - Halo 2 ra mắt

game Halo

Sau thành công của Halo: Combat Evolved, cộng đồng game thủ đều chờ mong một phiên bản nối tiếp. Bungie đã tìm thấy cảm hứng từ những yếu tố bị cắt bỏ trong tựa game đầu tiên, bao gồm cả tính năng nhiều người chơi thông qua mạng Xbox Live. Chỉ chưa đầy 3 năm sau khi hoàn thành Halo: Combat Evolved, nhà sản xuất này tiếp tục cho ra mắt Halo 2. Tựa game này sử dụng engine hoàn toàn mới, cũng như tích hợp engine vật lý mạnh nhất khi đó là Havok. Ngoài ra, game còn bổ sung nhiều loại vũ khí và phương tiện mới, đặc biệt là tính năng dual-wielding cho phép người chơi sử dụng hai loại vũ khí cùng lúc.

Tựa game này nhanh chóng nhận được nhiều khen ngợi nhờ phần chơi mạng rất thu hút của mình. Tuy nhiên, thời gian phát triển bị giới hạn đã khiến Bungie phải cắt bỏ khá nhiều yếu tố trong phần chơi đơn. Do vậy, Halo 2 có một kết thúc lấp lửng và điều này đã khiến nhiều người trong studio, cũng như game thủ, cảm thấy không thỏa mãn.

Khi ra mắt, Halo 2 là tựa game phổ biến nhất trên Xbox Live. Vị trí này được giữ vững cho tới khi Gears of War ra mắt trên Xbox 360 gần hai năm sau đó. Với 6,3 triệu bản game bán ra, đây cũng là tựa game bán chạy nhất trên máy Xbox đời đầu.

Halo 2 được phát hành trên PC vào ngày 31/5/2007 và độc quyền cho hệ điều hành Vista. Đây được coi là động thái để thúc đẩy doanh số của hệ điều hành này. Tuy nhiên, game thủ vẫn có thể chơi được Halo 2 trên Windows XP nếu sử dụng phần mềm của bên thứ ba.

25/9/2007 - Halo 3 phát hành

Halo 3 tiếp nối những gì đã diễn ra trong Halo 2 và kết thúc câu truyện bắt đầu từ Halo: Combat Evolved. Tựa game này được phát triển độc quyền cho Xbox 360, đánh dấu sự chuyển mình về đồ họa và qui mô của dòng game Halo.

Quá trình phát triển Halo 3 bắt đầu không lâu sau khi Halo 2 tới tay game thủ. Tựa game này được hé lộ tại E3 2006 và một bản Beta được tung ra cho những game thủ đã mua game Crackdown trước đó. Microsoft đã bỏ ra 40 triệu USD để quảng cáo cho phiên bản này với hi vọng tăng doanh số bán máy Xbox 360, cũng như mở rộng cộng đồng fan của dòng game Halo.

Halo 3 được bổ sung các loại phương tiện, vũ khí và gameplay mới chưa từng xuất hiện trong hai phiên bản trước đó. Ngoài ra, một trong những điểm nổi bật của Halo 3 là công cụ Forge, cho phép người dùng chỉnh sửa các màn chơi mạng. Cùng với đó là chức năng lưu lại các đoạn phim trong khi chơi, giúp người dùng dễ dàng chia sẻ chúng trên mạng.

Điểm mạnh của phiên bản này vẫn là phần chơi mạng với nhiều tính năng mới lạ và nổi bật. Tuy nhiên, phần chơi đơn theo cốt truyện vẫn bị chỉ trích là quá ngắn ngủi và gây thất vọng, nhất là sau những gì mà hai phiên bản trước thể hiện.

14/9/2010 - Halo: Reach

Đây là tựa game Halo cuối cùng của Bungie trước khi studio này tách rời khỏi Microsoft. Sau khi ra mắt Halo 3 vào năm 2007, Bungie chia thành nhiều nhóm nhỏ để phát triển hai tựa game riêng biệt: Halo 3: ODST và Halo: Reach. Trong đó, Reach nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Với việc lấy bối cảnh diễn ra trước các sự kiện trong Halo: Combat Evolved, Bungie có thể thoải mái sáng tạo cốt truyện và tách rời khỏi những yếu tố của loạt game Halo trước đó. Nhờ đó, Halo: Reach có một cốt truyện sâu sắc nhưng rất dễ hiểu với game thủ.

Sau khi ra mắt, nhiều người đã coi Reach là phiên bản hay nhất của dòng game Halo. Nó mang lại một luồng gió mới cho cả dòng game, nhưng cốt lõi của Reach vẫn rất thân thuộc với các fan lâu năm của Halo. Các đánh giá cho rằng Bungie đã lấy những điểm mạnh nhất từ các tựa game trước và kết hợp chúng vào Reach.

Ngoài ra, phần âm nhạc cũng được đánh giá rất cao với sự góp mặt của các nhà soạn nhạc gắn bó lâu năm với dòng game.

8/11/2012 - Halo 4

Halo 4 được phát triển bởi 343 Industries, nhóm phát triển dòng game Halo của Microsoft sau khi Bungie ra đi. Cốt truyện trong game bắt đầu bốn năm sau những sự kiện trong Halo 3. Người chơi tiếp tục vào vai siêu chiến binh Master Chief.

Quá trình phát triển Halo 4 bắt đầu vào năm 2009 và kết thúc vào tháng 9/2012. Khi ra mắt, Halo 4 được đánh giá là tựa game hay nhất trong dòng Halo, đồng thời nâng cao mức kì vọng cho toàn bộ dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất. Các lời nhận xét đều đánh giá cao 343 Industries với tác phẩm đầu tiên của họ, cho rằng phần chơi đơn của Halo 4 có chất lượng cao và hoàn toàn xứng đáng với các sản phẩm của Bungie. Điểm nổi bật chính là mối liên kết giữa Master Chief và Cortana, cho game thủ cái nhìn sâu sắc và rõ ràng hơn so với các phiên bản trước.

Tuy nhiên, tựa game này vẫn có những khuyết điểm dễ nhận thấy. Đoạn kết game được cho là không mang nhiều ý nghĩa, đồng thời cốt truyện cũng khó nắm bắt đối với người mới chơi. Ngoài ra, các giới hạn về phần cứng của Xbox 360 cũng khiến nhà sản xuất phải cắt bỏ nhiều phần trong mục chơi đơn, giống như gì Bungie đã gặp với Halo 2 trên Xbox.

11/11/2014 - Halo: The Master Chief Collection

game Halo

Đây là tập hợp các game trong loạt Halo được phát triển độc quyền cho Xbox One. Halo: The Master Chief Collection phát triển bởi 343 Industries và phát hành bởi Microsoft Studios.

Bộ game này bao gồm 3 bản game nguyên gốc được phát triển bởi Bungie, cùng Halo 4. Các game đều được nâng cấp đồ họa và âm thanh một cách rõ rệt. Ngoài ra, người mua bộ game này còn được tham gia vào giai đoạn Beta của Halo 5: Guardians và sở hữu bộ phim live-action Halo: Nightfall.

2015 - Halo 5: Guardians

Sản phẩm tiếp theo của 343 Industries. Phiên bản này sẽ không có mặt Master Chief, thay vào đó sẽ là sự xuất hiện của một siêu chiến binh SPARTAN khác với tên gọi Locke.

Với việc vắng mặt Master Chief, 343 Industries có thể sẽ tự do hơn trong việc sáng tác cốt truyện cho game, đồng thời giới thiệu các yếu tố mới lạ chưa từng xuất hiện trước đó. Điều này cũng khá tương đồng Bungie khi studio này thực hiện Halo: Reach.

Hiện tại chưa thể biết mức độ thành công của Halo 5: Guardians, nhưng chắc chắn đây sẽ là một tựa game đáng mong chờ của loạt game này.

Ngoài những cái tên kể trên, dòng game Halo còn rất nhiều tựa game nổi bật như Halo Wars, Halo 3: ODST... Tất cả đều có đóng góp riêng và biến Halo trở thành một trong những tượng đài lớn nhất của nền công nghiệp game hiện tại. Hành trình kéo dài 13 năm của Halo vẫn sẽ còn tiếp diễn và người chơi sẽ còn được tham gia vào cuộc chiến giữa con người và chủng tộc Covenant, cũng như các kẻ thù nguy hiểm khác trong thời gian dài sắp tới.

Thứ Tư, 25/02/2015 18:34
31 👨 1.495
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp