Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Sự mong đợi cuối cùng đã được thỏa mãn, khi Samsung và Google vừa trình làng chiếc smartphone Galaxy Nexus sử dụng hệ điều hành Android 4.0 mới nhất.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?
Màn hình AMOLED HD cung cấp hình ảnh và màu sắc rõ nét - (Ảnh minh họa: Cnet)

Đầu tiên là Galaxy Nexus

Chiếc smartphone được Samsung giới thiệu tại sự kiện Samsung ở Hong Kong đánh dấu sự ra mắt của Ice Cream Sanwich, tên mã của hệ điều hành di động Android 4.0 mới nhất (tên mã của mỗi thế hệ Android đều là tên của các… món ăn).

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?
Ảnh minh họa: Engadget

Cấu hình cụ thể được phía Samsung giới thiệu trước báo giới như sau:

- Thông số kích thước: 136 x 68 x 8,8 mm (tương ứng với dài, rộng và dày)

- Trọng lượng: 135 gram

- Hệ điều hành: Google Android 4.0 (Ice Cream Sandwich)

- Chipset/vi xử lý: TI OMAP 4460 CPU: ARM Cortex-A9 MP Core SMP (lõi kép), xung nhịp 1,2 Ghz

- GPU/vi xử lý đồ họa: PowerVR SGX 540 Immage Technologies

- Mạng hỗ trợ (tùy theo nhà mạng): W-CDMA, 4G LTE, CDMA2000 HSPA, EDGE, EV-DO Rev.

- Bộ nhớ RAM: 1 GB

- Bộ nhớ trong: 16 GB/32 GB

- Dung lượng pin: 1.750mAh

- Màn hình: AMOLED HD, kích thước 4,65”, độ phân giải 720x1280

- Camera chính: 5 megapixel CMOS với đèn flash LED. Hỗ trợ quay video Full HD (1920x1080)

- Camera phụ: 1,3 megapixel CMOS

- Wi-Fi: 802.11 a/b/g/n

- GPS, NFC, Micro USB 2.0, Bluetooth 3.0 + HS và Tethering

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?
Samsung Galaxy Nexus có độ mỏng ấn tượng - (Ảnh minh họa: Engadget)

Chiếc Galaxy Nexus sẽ được tung ra vào tháng 11 trước mắt tại thị trường châu Âu và châu Á (gồm cả Nhật Bản và Trung Quốc). Kể từ trước Nexus One đầu tiên được làm bởi hãng di động Đài Loan HTC, Google đã sử dụng dòng sản phẩm smartphone Nexus như một thiết bị để trình làng các phiên bản hệ điều hành Android cùng giao diện sử dụng mới nhất qua từng thời kỳ.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?
Màn hình chính của Android 4.0 trên Galaxy Nexus - (Ảnh minh họa: Cnet)

Nhưng với sự kiện mua lại phân nhánh di động của Motorola cách đây không lâu, không rõ liệu Google sẽ duy trì việc “thuê mướn” một hãng di động bên ngoài để sản xuất smartphone mang thương hiệu Nexus đến bao giờ? Về phần mình, Google vẫn “trấn an” rằng công ty sẽ vẫn giữ tư cách đối tác trung gian với tất cả các hãng phần cứng sản xuất smartphone sử dụng Android như HTC, Samsung…

… Rồi đến “trái tim” Android 4.0

“Ice Cream Sandwich thể hiện toàn diện nỗ lực cách tân không ngừng của nền tảng Android, với việc đánh dấu đây sẽ là phiên bản hệ điều hành đầu tiên dùng chung được cho cả điện thoại, máy tính bảng và những thiết bị tương tự”, Andy Rubin - trưởng phụ trách mảng kinh doanh di động của Google - đã nói về Android 4.0 như vậy.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Hệ thống ba phím ảo “Back”, “Home” và “Recent Apps” sẽ giúp người dùng thao tác nhanh. Vì là bàn phím ảo, cũng đồng nghĩa với việc thiết bị sử dụng Android 4.0 sẽ mất đi phím cứng cho các chức năng này, song cũng vì thế khả năng hiển thị của chúng sẽ linh hoạt hơn, hầu như tại mọi tác vụ và phần mềm của điện thoại. Ba phím ảo này chỉ mờ đi trong một số tình huống nhất định.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Khi nhấn phím “Recent Apps”, các ứng dụng vừa sử dụng gần nhất sẽ xuất hiện để người dùng dễ dàng truy xuất và quản lý.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Với Android 4.0, người dùng từ nay có thể kéo và thả các biểu tượng ứng dụng, phần mềm lại với nhau để tạo ra các thư mục riêng biệt. Ngoài ra, tính năng nhấn và giữ một biểu tượng bất kỳ để di chuyển vị trí hoặc xóa bỏ cũng vẫn được Google giữ nguyên.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Màn hình khóa (lockscreen) trên Android 4.0 cho phép người dùng làm được nhiều việc hơn mà không cần phải gỡ khóa trước. Cụ thể là tính năng chụp ảnh, hoặc kéo thanh thông báo (notification window) để kiểm tra tin nhắn, cuộc gọi nhỡ. Trong khi nghe nhạc, người dùng có thể chọn bài hát mà không cần phải mở khóa.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Bàn phím ảo trong Android 4.0 có độ nhạy và chính xác rất tốt. Hệ thống từ điển và sửa lỗi đã được tăng cường và tối ưu hóa để giúp người dùng thực hiện một văn bản với mức độ sai chính tả được giảm thiểu tối đa.

Nhập liệu bằng giọng nói không phải là điều gì quá mới mẻ đối với Android, song với Android 4.0, người dùng từ nay có thể trải nghiệm tính năng này với một mức độ cao hơn rất nhiều: người sử dụng có thể nói liên tục “liền tù tì” trong khi văn bản được ghi lại với độ trễ (delay) gần như không có.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Google cũng bổ sung một cơ số đồ sộ các tính năng mới vào trong hệ thống camera của Android 4.0. Người dùng có thể dễ dàng biên tập và xử lý ảnh ngay sau khi chụp để chia sẻ cùng bạn bè.

Galaxy Nexus và Android 4.0 có gì hay?

Và cuối cùng là trải nghiệm Internet. Android 4.0 mang đến khả năng lướt web với đầy đủ tính năng và thuận tiện gần như không thua kém bất kỳ trình lướt web dành cho máy tính để bàn nào. Người dùng có thể lựa chọn tính năng lướt web với phiên bản dành cho máy tính thay vì di động (mobile version) để tương tác tốt hơn với trang web.

Android 4.0 tăng cường tốc độ tải, tái tạo và tạo hình trang web bằng phiên bản cập nhật của bộ lõi (core) WebKit và công cụ giải mã V8 Crankshaft dành cho JavaScript. Trên chiếc Galaxy Nexus, Android 4.0 nhanh hơn đến 550% so với “đàn anh” Android 2.3 trong bộ thử nghiệm V8 Benchmark Suite và 70% trong kết quả thử nghiệm của phần mềm SunSpider 9.1 JavaScript Benchmark.

Thứ Sáu, 21/10/2011 09:22
31 👨 445
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp