Droid tiêu thụ ở mức 'bùng nổ'

"Con dế" đình đám Motorola Droid không chỉ tạm lấn át được iPhone, mà nó còn "phá bom dọn đường" cho hệ điều hành Android tiến ra thị trường đại trà.


Nguồn: PCW

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, riêng trong tuần lễ xuất xưởng đầu tiên, đã có tới 250.000 người dùng đổ dồn về các cửa hàng để sắm cho mình một chiếc Droid, cao gấp 4 lần so với myTouch 3G, mẫu smartphone từng được coi là "thiết bị Android" bán chạy nhất từ trước tới nay.

Con số 250.000 này do Flurry, một hãng chuyên về ứng dụng di động cung cấp. Flurry đã theo dõi lượng download các ứng dụng di động, sau đó phân tích và đưa ra ước tính về số người sở hữu Droid trong thực tế.

Mặc dù vậy, thành tích của Droid vẫn thấp hơn khá nhiều so với khúc dạo đầu của bom tấn iPhone 3GS. Nếu như myTouch 3G chỉ bán được vẻn vẹn 60.000 máy trong tuần lễ ra mắt thì đã có tới 1,6 triệu máy iPhone "ra đi" trong 7 ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, đừng vội đưa ra kết luận về chuyện thắng thua mà hãy đặt những con số này vào trong bối cảnh cụ thể. Đúng vậy, doanh số của iPhone hiển nhiên là áp đảo Droid, song bạn đừng quên một số nhân tố hết sức quan trọng sau đây:

Trước hết, iPhone 3GS dựa dẫm vào cộng đồng những người đã dùng iPhone từ trước, mà ai cũng biết là cộng đồng này đông đảo đến mức nào. Droid không có được ưu thế này. Nó là sản phẩm thế hệ đầu tiên nên không có một lực lượng fan hâm mộ hùng hậu chờ sẵn. Và nếu bạn còn nhớ thì ngay đến iPhone phiên bản gốc cũng có sức tiêu thụ không lấy gì làm choáng ngợp lắm trong tuần lễ ra mắt đầu tiên.

Yếu tố thứ hai rất đáng chú ý là iPhone 3GS được tung ra tại 8 nước trong tuần xuất xưởng. Trong khi đó, Droid chỉ đáp xuống riêng tại Mỹ. Nếu tính tới sự chênh lệch về quy mô này thì sự khác biệt về doanh số không còn "bi quan" nữa.

Android cất cánh


Nguồn: softanddroid

Đến đây, một câu hỏi muôn thuở lại nổi lên: Liệu Droid có thể trở thành sát thủ iPhone đúng như kỳ vọng của giới phân tích và Motorola hay không? Vẫn còn quá sớm để đưa ra một câu trả lời chính xác, song chắc chắn một điều, Droid đang tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên mặt báo và trong cộng đồng người dùng. Đồng thời, nó cũng giúp người ta biết đến nền tảng Android nhiều hơn.

Đã có khá nhiều người dự đoán về sự tăng trưởng của Android trong những năm tới, cả với tư cách một hệ điều hành di động lẫn hệ điều hành máy tính cá nhân. Một chuyên gia thậm chí còn tin rằng tỷ lệ ứng dụng Android trong làng smartphone sẽ tăng tới 900% vào năm 2010. Một số khác thì lạc quan tới mức dự đoán Android sẽ qua mặt iPhone trên toàn cầu vào năm 2012 khi kiểm soát 12% thị phần smartphone thế giới.

Dù những kết quả này khó lòng đạt được chỉ sau một đêm, song rõ ràng với sự ra đời của thế hệ thiết bị mới như myTouch 3G, Droid, sứ mệnh đó cũng không còn là bất khả thi nữa. Hãng Gartner cho biết tỷ lệ ứng dụng Android đã đạt 3,5% trong quý III năm nay, trước cả khi Droid ra mắt. Ở thái cực đối lập, kẻ bại trận chính là Symbian khi thị phần giảm 5% và Windows Mobile, với thị phần giảm 3%.

Bình luận về cơn sốt truyền thông do Droid tạo ra, Tờ BusinessWeek cho rằng "khi sự phấn khích ban đầu qua đi và những thiết bị Android mới hơn xuất hiện, Droid có thể không giữ được phong độ như hiện nay". Nhưng trong bức tranh lớn, Droid chỉ là một hạt cát bé nhỏ mà thôi. Thành công tương đối của nó báo hiệu sự khởi đầu đầy hứa hẹn của Android như là một đối thủ nghiêm túc trên thị trường smartphone. Đó mới là thông điệp lớn mà bất cứ đoạn quảng cáo "bài bác iPhone" nào cũng không thể truyền tải hết được.

Thứ Ba, 17/11/2009 15:37
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp