Diệt virus cho “dế”: đừng để quá muộn

Nếu như trước đây, các chương trình chống virus vốn là bộ phận không thể thiếu được của các dòng mày tính cá nhân, thì nay, nhiều dòng dế thông minh cũng rất cần được bảo vệ, dù rằng nhiều khi đây vẫn còn là việc làm xa lạ với nhiều người dùng điện thoại.

Diệt virus cho “dế”: đừng để quá muộn

Dù chưa thể nhiều như virus máy tính, song tính tới thời điểm này, lượng virus nhắm vào điện thoại di động (ĐTDĐ) được phát hiện cũng đã lên tới con số hàng trăm. Đã có hàng chục nghìn vụ lây nhiễm virus trên ĐTDĐ xảy ra trên khắp thế giới.

Tuy vậy, một vài hãng phần mềm diệt virus đang gióng lên hồi chuông báo động về những nguy cơ nhắm vào ĐTDĐ. Theo họ, số cuộc tấn công dường như sẽ thay đổi trong một hoặc hai năm nữa, khi có nhiều người dùng hơn bị tấn công bởi các phần mềm phá hoại, chuyên khai thác các tính năng tiên tiến trên ĐTDĐ.

Nguy cơ lại càng cao đối với các dòng điện thoại thông minh đang ngày càng được sử dụng nhiều hiện nay. Điện thoại thông minh bản thân nó là những thiết bị số đa năng. Ngoài khả năng gọi điện thoại, những thiết bị này còn được dùng để giữ lịch làm việc, truy cập Internet, tải về phần mềm và gửi đi các tin nhắn văn bản hay thư điện tử.

Trong tương lai, chúng có thể làm nhiệm vụ một chiếc ví điện tử, được khách hàng sử dụng để trả tiền cho các vụ mua bán thay cho một tấm thẻ tín dụng. Với nhiều người sành công nghệ hiện nay, một chiếc smartphone còn có thể thay thế phần nào chiếc máy tính cá nhân trong công việc của họ.

Có khá nhiều khả năng khiến virus lây lan qua điện thoại di động: qua các tin nhắn MMS (hình thức này khá giống như việc virus máy tính lan truyền qua tin nhắn Yahoo!, gửiqua email); lây nhiễm virus qua Bluetooth, từ các bài hát, bộ phim được copy từ máy tính vào thẻ nhớ của điện thoại…

Theo các chuyên gia mạng, dù còn khá ít dạng chương trình phá hoại tác động tới các ĐTDĐ, thế nhưng, đường virus đi kèm cùng các tin nhắn MMS - một dạng tin nhắn đa phương tiện, gồm các ảnh, bài hát và các dạng file tương tự được gửi qua lại giữa những chiếc ĐTDĐ lại khá phổ biến.

Khi “dế” bị nhiễm virus, các tác hại của nó cũng rất lớn, không kém gì khi máy tính. Các virus ĐTDĐ có thể phá hỏng điện thoại, tìm cách cài đặt các phần mềm phá hoại khác hoặc truyền dữ liệu cá nhân của người dùng qua các kết nối không dây tới các thiết bị khác. Vậy nên, bạn cũng cần quan tâm tới việc chống virus phá hoại cho "dế" trước khi quá muộn.

Nắm bắt được xu thế phát triển mạnh trong lĩnh vực di động và những nguy cơ tiềm ẩn sẽ đến với thiết bị này, nhiều hãng đã phát hành các phiên bản bảo mật dành riêng cho điện thoại di động. Tuy nhiên, để tìm kiếm một sản phẩm bảo mật vừa hiệu quả, vừa nhẹ không tốn pin, không ảnh hưởng tới tốc độ xử lý ứng dụng trên điện thoại cũng là một điều khó với người dùng hiện nay.

Dưới đây là một số phần mềm diệt virus dành cho "dế":

Kaspersky Mobile Security 9.0

Phần mềm Kaspersky Mobile Security 9.0 chỉ dành cho các điện thoại cài hệ điều hành Symbian OS 9.1, 9.2, 9.3, Series 60 hoặc Microsoft Windows Mobile 5.0, 6.0, 6.1, còn các smartphone cao cấp hiện nay cài Android thì chưa thể tương thích được.

Ngoài những tính năng diệt virus, tường lửa, sản phẩm còn có thể kiểm soát người dùng, tức là có thể khóa các cuộc gọi và SMS đến các số không mong muốn cũng như có thể xác định chính xác vị trí điện thoại. Hiện sản phẩm được bán với giá khoảng 200.000 VNĐ cho 1 năm sử dụng.

Junos Pulse Mobile Security Suite

Hãng cung cấp giải pháp mạng Juniper Networks khá tự tin khi tung ra thị trường phần mềm Junos Pulse Mobile Security với khả năng bảo vệ toàn diện cho cả 3 đối tượng: người dùng, doanh nghiệp và nhà cung cấp.

Đặc biệt đối với người dùng cá nhân, phần mềm đóng vai trò như một tường lửa, có khả năng diệt virus, chống thư rác, sao lưu và xóa dữ liệu từ xa, cũng như khả năng định vị thiết bị di động, giúp cha mẹ kiểm soát thiết bị di động của con cái. Tính năng này tương tự như của Kaspersky Mobile Security 9.0. Nhưng điểm khác biệt so với Kaspersky Mobile Security 9.0 là chúng tương thích với mọi dòng điện thoại di động hiện nay.

BKAV

Cũng không nằm ngoài xu thế đó, công ty An ninh mạng Bkav dự kiến sẽ tung ra phần mềm diệt virus cho điện thoại di động vào cuối năm nay. Như vậy, đối thủ của BKAV tại thị trường Việt Nam sẽ không chỉ có duy nhất Kaspersky mà còn có cả Juniper Networks và rất có thể nhiều hãng cung cấp phần mềm bảo mật khác nhảy vào.

BitDefender Mobile Security

Đây là phần mềm diệt virus dành cho smartphone và các thiết bị PDA chạy trên nền tảng Symbian hoặc Windows Mobile. Mobile Security 2 cung cấp giải pháp bảo vệ trong thời gian xác định để ngăn chặn sự lây lan các loại virus. Mặt khác, người dùng có thể cài đặt chế độ cảnh báo virus và quét virus liên tục cho điện thoại. Tuy nhiên, hiện sản phẩm này chưa được bán ra thị trường Việt Nam và có giá khá đắt đỏ.

Mobile Security Suite 5.0

Phần mềm bảo mật smartphone của Symantec được xây dựng dựa trên giải pháp bảo mật dành cho máy tính và chúng chỉ tương thích với điện thoại cài Windows Mobile. Phần mềm có các tính năng như chống virus và tường lửa bằng cách mã hóa thư mục trên điện thoại, khóa thiết bị, khả năng điều khiển truy cập mạng,...

Ngoài ra, người dùng còn có thể yêu cầu khóa thiết bị từ nhà quản trị để ngăn truy cập tới giao diện điện thoại. Khi muốn sử dụng điện thoại từ chế độ không hoạt động, người dùng phải gõ mã PIN để truy cập trở lại.

Thứ Hai, 20/06/2011 07:20
31 👨 879
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp