Điện thoại di động không thể gây ung thư não!

Một nghiên cứu sâu mới được công bố cho thấy không có mối liên hệ nào giữa điện thoại di động và bệnh ung thư não.

Những nguy cơ khi sử dụng điện thoại di động là vấn đề đã được tranh luận trong 20 năm qua, khi số lượng người dùng ngày càng tăng.

Cho đến nay đã có một số nghiên cứu nghi ngờ về mức độ an toàn của điện thoại di động, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải cảnh báo người dùng di động về nguy cơ ung thư. WHO làm như vậy là đã đặt điện thoại di động vào cùng loại với cà phê, có nghĩa là chưa có kết luận chính xác nhưng không thể loại trừ ảnh hưởng xấu.

Điện thoại di động không thể gây ung thư não!

Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất được chỉ đạo bởi Viện Dịch tễ học Ung thư ở Đan Mạch đã kết luận: người dùng di động không có nguy cơ ung thư não cao hơn bất cứ ai khác.

Nghiên cứu này được phát triển từ một nghiên cứu khác đã được công bố trước đây. Bằng cách theo dõi 358.403 người dùng điện thoại di động, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra không có khác biệt đáng kể trong tỷ lệ ung thư não hay ung thư hệ thống thần kinh trung ương giữa những người có điện thoại di động và những người không.

Phát hiện này được công bố trên trang website của Britisch Medical Journal (Tạp chí Y tế Anh) sau một loạt các nghiên cứu khác có kết luận tương tự.

Trong cuộc khảo sát, 356 người bị u thần kinh đệm (một loại ung thư não) và 846 bị ung thư hệ thống thần kinh trung ương. Tỷ lệ mắc bệnh giữa người sử dụng di động và những người không dùng là ngang nhau.

Các nhà nghiên cứu kết luận: ngay cả những người sử dụng điện thoại di động lâu nhất - 13 năm hoặc hơn cũng không có nguy cơ mắc bệnh.

Hazel Nunn, người chịu trách nhiệm về các chứng cứ và thông tin y tế của Cancer Research UK (tổ chức từ thiện về ung thư ở Anh) cho biết: "Những kết quả nghiên cứu là bằng chứng mạnh mẽ về việc sử dụng điện thoại di động không làm tăng nguy cơ ung thư não hoặc hệ thống thần kinh trung ương ở người lớn".

Giáo sư Anders Ahlbom đến từ Viện Karolinska của Thụy Điển đánh giá cao và cho rằng cách làm của nhóm nghiên cứu là đáng tin cậy.

Một giáo sư khác - Giám đốc Vật lý y tế Malcolm Sperrin tại Bệnh viện Hoàng gia Berkshire, cho biết: "Những phát hiện đã chỉ rõ rằng không có nguy cơ gây ung thư não cao hơn dù vẫn có 1 tỷ lệ nhất định người dùng điện thoại di động mắc bệnh này".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đồng ý rằng vẫn có một số hạn chế, bao gồm cả việc loại trừ những người sử dụng điện thoại cho mục đích kinh doanh. Đó rất có thể là đối tượng sử dụng nhiều nhất và có nguy cơ cao nhất.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch vẫn sẽ tiếp tục theo dõi để đảm bảo việc sử dụng di động không làm ung thư phát triển trong thời gian dài, và xem xét ảnh hưởng của các loại thiết bị này đối với trẻ em.

Chủ Nhật, 23/10/2011 13:36
31 👨 181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp