Điểm mặt những smartphone 'bom tấn' gây nhiều thất vọng

Kỷ nguyên di động đang thực sự bùng nổ kéo theo đó là sự xuất hiện ồ ạt của những chiếc điện thoại "hoàn mỹ", giá "khủng". Tuy nhiên, đó chỉ là những gì nhà sản xuất truyền thông nhằm "hớt váng", còn đằng sau đó là cả một mảng tối của những sản phẩm được gán mỹ từ "bom tấn".

Nokia N97

Ấp ủ bao tháng ngày rồi cuối cùng ra mắt với cái giá cao ngất ngưởng (gần 12 triệu) kèm chương trình quảng bá rầm rộ trên toàn thế giới, N97 xứng đáng là sản phẩm được Nokia đầu tư công phu nhất về mặt truyền thông, nhưng rốt cuộc lại trở thành một "quả đắng".


N97 như sao đổi ngôi chưa kịp sáng đã tắt.

Đầu tiên là những tính năng trên nền HĐH Symbian phiên bản thứ 5 của hãng không mượt mà như những gì quảng cáo. Màn hình cảm ứng độ trễ lớn, widget nghèo nàn và cùng với đó là phần cứng yếu đuối, thiết kế ọp ẹp, N97 nhanh chóng nhận những phản hồi không mấy tốt đẹp từ cộng đồng người sử dụng.

Chưa hết, việc nhiều người phát hiện ra rằng chỉ cần 1 hạt bụi cũng có thể cào nát mặt kính camera của máy nếu lọt qua cửa chắn càng khiến doanh số của Nokia N97 tụt giảm thảm hại. Sự việc có lẽ sẽ còn nhiều ì xèo nếu như Nokia không kịp "chữa lửa" bằng cách cho ra mắt phiên bản N97 mini với màn hình cảm ứng điện dung, camera không nắp che. Nhưng xem ra, nước xa không cứu được lửa gần, và N97 trở thành vết đen đầu tiên của Nokia trong cuộc ganh đua trên thị trường điện thoại cảm ứng.

Sony Ericsson Xperia X10

Vừa ra mắt những ngày đầu Quý II, "siêu phẩm" Android của Sony Ericsson được tâng bốc với những lời hoa mỹ và hào nhoáng. Nào là truyền thông thông minh, giải trí thông minh và đây cũng là sản phẩm được định giá cao nhất trong số những di động tại Việt Nam, nhưng liệu Xperia X10 có xứng với những gì quảng cáo?


Xperia X10, tốt nước sơn hơn tốt gỗ

Màn hình cảm ứng đa điểm kém - đó là những nhận định "chết người" của những người can đảm đầu tiên bỏ ra gần 17 triệu để sở hữu máy. Âm thoại quá nhỏ khiến cho cuộc thoại khi đang di chuyển trên đường rất khó khăn, phải căng tai để nghe hoặc dùng tai nghe đi kèm. HĐH Android 1.6 quá thấp dẫn tới việc thiếu đi những tính năng tương tác chuẩn mực và giao diện đẹp mắt như Android 2.1 Eclair trên các dòng máy của HTC.

Trong một thông điệp gần đây, Sony Ericsson tuyên bố sẽ sớm đưa ra bản nâng cấp HĐH mới cho Xperia X10 với những cải thiện về âm thanh và cảm ứng. Tuy nhiên, giới sành công nghệ đã quá nhiều kinh nghiệm "hãi hùng" những pha định giá hớt váng của Sony Ericsson với giá ra mắt trên trời rồi giảm giá đột ngột như lao dốc chỉ sau vài tháng khiến cho Xperia X10 sẽ khó có thể đạt được một chỗ đứng về doanh thu hay thứ hạng như mong muốn.

Nokia E55

Cộng đồng di động sửng sốt, các fan của BlackBerry ngỡ ngàng khi Nokia cho ra mắt một thiết kế "lai" của một điện thoại thân trơn với kiểu dáng bàn phím QWERTY TrueType (2 chữ/phím) của RIM. Ăn theo thiết kế của BlackBerry Pearl 8100 lừng lẫy một thời, E55 được Nokia kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn trong làng smartphone Symbian.


Thiết kế đột phá trở thành... thảm họa cho người dùng.

Tuy nhiên, sự kỳ vọng và ngưỡng mộ dành cho E55 nhanh chóng sụp đổ khi hàng loạt phản hồi từ những người dùng đầu tiên về các sự cố trong phần cứng của E55. Nút bấm tưởng chừng hữu dụng khi soạn thảo nhưng lại "phản chủ" mỗi khi sử dụng các phần mềm cài trong máy. Âm thanh nghe/gọi trở nên tồi tệ khi bị lẫn quá nhiều tạp âm mặc dù đã cập nhật lên firmware bản mới nhất. Tiết diện thiết kế bàn phím quá nhỏ dẫn tới líu ríu, gây cản trở cho người dùng ngay cả khi đã từng sử dụng BlackBerry Pearl hay Sony Ericsson P1i.

Có lẽ chính vì lý do đó, mặc dù được người dùng Việt Nam đánh giá cao nhưng rốt cuộc sau 1 năm kể từ ngày ra mắt, E55 vẫn bặt vô âm tín không được phân phối chính thức, chỉ xuất hiện giới hạn tại một số nước châu Âu.

HTC Touch HD2

Với một màn hình 4.3 inch, rộng hơn iPhone; vi xử lý Snapdragon 1GHz, mạnh ngang iPad; và mỏng chỉ 11mm "nhỉnh" hơn iPod, những tưởng HTC HD2 sẽ là một đột phá của HTC trên thị trường di động nhưng xem ra lại thêm một sự thất vọng.


Thoái trào của Windows Mobile.

Màn hình có thể to và sáng trên nền AMOLED nhưng vẫn gặp trở ngại trầm trọng khi sử dụng dưới ánh nắng mặt trời. Kéo theo đó là việc tiêu hao pin quá nhanh, nóng khiến cho bất cứ ai sử dụng HTC HD2 cũng phải kè kè một cục sạc bên mình. Được quảng cáo là cảm ứng đa điểm nhưng khi thử nghiệm HD2 với giao diện Sense, đó thực sự là một sự thất vọng. Các biểu tượng chương trình bố trí theo dạng tổ ong quá sát cũng như màn hình cảm ứng độ trễ cao dễ dẫn tới bật nhầm ứng dụng.

Thêm nữa, giữa kỷ nguyên di động 3G, mặc dù được trang bị camera chụp hình tới 5 "chấm" nhưng HTC lại quên mất một camera phụ cho video call trên HTC HD2. Đầu năm 2010, Microsoft lại một lần nữa nghiến thêm vào nỗi đau của HTC khi ra thông báo HD2 không đủ tiêu chuẩn để chạy HĐH Windows Phone 7 mặc dù cấu hình "khủng" càng làm nhà sản xuất này thêm bẽ bàng.

Với giá bán chợ đen có lúc lên tới gần 1000 USD (khoảng 19 triệu VNĐ) và rồi quay đầu tụt giá thảm hại giờ chỉ còn xấp xỉ 12 triệu cho hàng xách tay, HD2 đang trở về thoái trào. Mặc dù đã xuất hiện những bản "ROM cook" thể hiện HD2 chạy Windows Phone 7 nhưng liệu có ai dám thử phá rào tự cài HĐH này nếu kèm theo đó là việc bị từ chối bảo hành?

Thứ Bảy, 10/04/2010 10:52
31 👨 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp