Để ảnh nhuốm sắc thu vàng

Chụp ảnh mùa thu thường luôn đẹp chủ yếu do chất lượng của ánh sáng tự nhiên, vì thế hãy cố tận dụng nó.

Mùa thu đẹp bởi rất nhiều lý do, không chỉ có sắc màu của lá mà còn nhiệt độ màu của ánh sáng, những yếu tố rất quan trọng đối với nhiếp ảnh. Ánh sáng dù của buổi sáng sớm hay chiều muộn đều có thể tạo nên sắc màu ấm áp như hổ phách, vàng hay đỏ.

Cánh rừng, công viên dầy là vàng rơi hay những con đường nhỏ… luôn là địa điểm tốt để chụp những bức ảnh như vậy. Theo nhiếp ảnh gia Chris Hanley người Mỹ, ảnh đẹp thông thường sẽ là những hình kiểu như tia nắng chiếu rực rỡ qua một vòm cây lá vàng, trẻ con ném lá vào nhau, hay các đôi tình nhân hất tung những đụn lá… Mặc dù đây đều là cảnh khá khuôn mẫu, nhưng những kiểu này vẫn luôn đắt hàng.

(Ảnh minh họa: Iparenting)

Theo ePhotozine, chụp ảnh mùa thu thường luôn đẹp chủ yếu do chất lượng của ánh sáng tự nhiên, vì thế hãy cố tận dụng nó. Nếu muốn sử dụng thêm đèn ngoài, hãy tìm hiểu xem có thể đặt đèn ở đâu trước. Nếu chụp ảnh trẻ em, hãy nhớ rằng, chúng thường chỉ có khoảng thời gian tập trung rất ngắn, vì thế, khi lắp đặt đèn, tốt nhất bạn để chúng chơi hoặc ăn cái gì đó trong lúc chờ đợi.

Khi địa điểm chụp ảnh là mới, bạn nên dến đó tham quan trước. Xem trước địa điểm chuẩn bị chụp hình sẽ giúp bạn kiểm tra xem ánh sáng ở đó như thế nào, có cần đánh thêm đèn ngoài hay không, mặt trời chiếu sáng ra sao, hay nếu mưa thì thế nào… Một mẹo nữa là dù đang đi, đôi khi cũng nên nhìn lại, bởi lẽ nhiều lúc cảnh đẹp nhất lại là ở phía sau.

Một điểm đáng lưu ý là khi chụp ảnh mùa thu với lá vàng và nắng vàng rực rỡ, bạn cần tư vấn cho người chụp mặc quần áo màu gì cho hợp. Cảnh mùa thu thường sử dụng màu của lá là màu nền mờ, vì thế, một bức ảnh chụp một đứa trẻ đội mũ và quàng khăn đỏ bằng ống 135 mm độ mở f/4 với khoảng cách khoảng 3 mét trước một bức tường đầy cây dây leo sẽ tạo thành một khung cảnh thật tuyệt vời.

(Ảnh minh họa: Howtofeelhappier)

Kể cả lúc sáng sớm hay chiều muộn thì đây vẫn là những thời điểm chụp ảnh tốt. Vẻ đẹp của những cảnh mùa thu ở chỗ thuờng mặt trời luôn ở vị trí thấp nên ánh sáng không bao giờ quá mạnh để có thể làm hỏng bức hình. Ánh sáng có thể khá chói trong một buổi sáng sương mù se lạnh, nhưng sử dụng nó để tạo hiệu ứng và chụp ngược sáng với chế độ bù sáng thêm 3-stop sẽ tạo nên những bức ảnh mờ đục ấn tượng vốn rất thông dụng những năm 1970 và giờ đang quay lại trở thành thời thượng.

Một trong những ống kính khá phù hợp cho chụp cảnh thu là ống 70 - 200 mm với độ mở khoảng từ f/4 bởi tiêu cự và độ mở này khiến cho cảnh nền như được cô lại và màu sắc và ánh sáng trở nên nổi bật. Với những cảnh rộng hơn, có thể lùi lại để cho vừa đủ khung hình thay vì chọn những ống tiêu cự ngắn như 18-55 mm. Hãy chụp với ISO thấp nhất có thể và cố gắng để tốc độ nhanh khi chụp chuyển động, nhất là chụp trẻ con.

Thứ Năm, 08/10/2009 08:53
31 👨 664
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp