Đặt loa trung tâm ở đâu

Vị trí lý tưởng cho loa trung tâm thực ra là phải ở giữa màn hình, tuy nhiên vị trí này chỉ thực hiện được khi dùng màn chiếu trong.


Vị trí lý tưởng của loa trung tâm là đặt sát ngay dưới hoặc trên màn hình.
Ảnh: Hifix.

Theo chuyên gia Rob Schultz của trang web Electronichouse, ngoài vị trí lý tưởng là giữa màn hình (có vẻ không mấy khả thi với các hệ thống hometheater hiện tại) thì có thể đặt loa trung tâm được đặt ngay sát phía dưới hoặc trên của màn hình. Vì kênh trung tâm thường chứa lời thoại, do tính có hướng của các tần số cao (khác với âm trầm không có hướng) nên tai người có thể nhận được vị trí của các âm này. Chính vì thế, sẽ rất vô lý khi âm đáng lẽ từ chỗ này lại đến từ chỗ kia. Đặt loa trung tâm ở ngay trên hoặc dưới màn hình là đủ gần để không quá tạo nên sự khác biệt.

Đôi khi người ta cũng có thể neo các loa trái, trung tâm, phải và các loa surround trên trần trong một số trường hợp cụ thể. Khi thực hiện, phải đảm bảo chúng được đặt hướng thẳng về phía người nghe nhằm đảm bảo âm thanh có vẻ như đến thẳng từ phía màn hình và để hướng âm không đi xuống sàn nhà gây loãng.

Tuy nhiên, để sắp xếp như vậy, loa phải được đặt càng xa vị trí nghe càng tốt, nếu không, tai người sẽ định vị ngay được nguồn phát đến từ trên cao. Việc bố trí loa trần xét về góc độ cầu toàn thì không phải là ví trí lý tưởng, nhưng từ quan điểm thiết kế nội thất thì việc bố trí này cũng có những hợp lý nhất định.

Cũng cần lưu ý rằng, một số hãng âm thanh đang thử nghiệm với các kênh trên cao, nên ngoài hệ thống thông thường sẽ có thêm các loa trái và phải được đặt cao hơn truyền thống. Các nhà sản xuất tin rằng việc thêm các kênh cao sẽ mở rộng âm trường, đem đến một không gian âm thanh rộng lớn hơn hẳn so với các cách sắp xếp trước đây. Và tất nhiên, nếu đã neo các loa trái, phải, trung tâm trên tường thì việc thử nghiệm các loa kênh cao sẽ không còn ý nghĩa gì nữa cả.

Cũng có ý kiến cho rằng loa trung tâm hoàn toàn có thể đặt trên trần nhà và thực tế là kiểu bố trí loa "tàng hình" đang dần trở nên một xu hướng mới ngày nay. Rất may là có nhiều hãng loa đang đáp ứng yêu cầu này với những thiết kế đặc biệt chuyên lắp trên trần nhà hoặc trong tường.

Các loa trần trước đây vốn không được ưa chuộng bởi người nghe phải hy sinh một phần chất lượng để đổi lại một thiết kế nội thất đẹp mắt và sạch sẽ. Tuy nhiên, khoảng cách giữa chất lượng âm và bố trí phòng đang ngày một thu gọn nhờ những công nghệ gắn loa mới chống phản âm cũng như những loa có sẵn bộ điều hướng giúp âm có thể tới thẳng vị trí ngồi nghe.

Một vài năm trước đây, hãng Boston Acoustics cũng đã thử nghiệm mô hình lắp loa trần bằng cách trình diễn quy trình tái tạo âm thanh từ cả các loa đứng truyền thống trái, trung tâm, phải lẫn âm từ các loa trần. Trong quá trình trình diễn, hãng này chuyển đổi giữa hai hệ thống loa và đến cuối buổi hỏi khán giả liệu họ có nhận thấy sự khác biệt cũng như thời điểm họ chuyển nguồn phát hay không. Kết quả không một ai nhận ra được thời điểm này. Điều trên cho thấy chất lượng của một hệ thống loa gắn trần hiện cũng đã tiến triển như thế nào.

Thứ Tư, 02/03/2011 17:02
31 👨 994
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp