Đánh giá Sony Cyber-shot DSC-TX9

Sony TX9 được trang bị ống kính góc rộng 25mm, tốc độ chụp liên tiếp cao, nhưng ảnh lại hơi kém nét và điều khiển zoom hơi khó.

>>> Đánh giá Nikon P7000


Sony Cyber-shot TX9 siêu mỏng.
(Ảnh: Digitalrev).

Máy ảnh Cyber-shot DSC-TX9 có độ phân giải 12,2 Megapixel, zoom quang 4x và màn hình cảm ứng 3,5 inch. Sony ra mắt mẫu TX9 cùng với WX5 vào tháng 7 năm nay với mục đích thay thế mẫu TX7 đã ra trước đó. Máy được cải tiến với các chức năng chụp liên tiếp, giảm nhiễu, chống rung và tính năng quay video Full HD. Ống kính và flash nằm trong thân máy phù hợp với tấm bảo vệ trượt phía trước.

Trong bài đánh giá lần này, đối thủ của Sony Cyber-shot TX9 là Nikon Coolpix S80Panasonic Lumix FX700. Máy có màn hình cảm ứng lần lượt là 3,5 inch và 3 inch. Tính năng ổn định hình ảnh và nhiều thiết kế đặc trưng nhằm vừa lòng nhóm khách hàng ưa chuộng tính cơ động mà vẫn yêu cầu hình ảnh chất lượng cao.

Dưới đây là các phần đánh giá về Sony Cyber-shot TX9.

Thiết kế
Chụp ảnh
Quay video
Các đối thủ chính của Sony Cyber-shot DSC-TX9

Những ưu và nhược điểm của Sony Cyber-shot DSC-TX9.

Ưu điểm

- Ống kính góc rộng 25mm.
- Chụp liên tiếp tốc độ cao.
- Chế độ mới, sáng tạo nhất là 3D.
- Màn hình cảm ứng dễ sử dụng.

Nhược điểm

- Ảnh hơi kém nét.
- Điều khiển zoom khó.
- Ít cổng kết nối.
- Dải tiêu cự ngắn.


Thiết kế

Trên thị trường, Sony Cyber-shot TX9 được bán với 3 màu đen xám, vàng và đỏ. Máy dày 17mm, nặng 149 gram gồm cả pin. Với thiết kế nhỏ gọn, máy có thể để nằm gọn trong túi quần bò, rất thuận tiện khi di chuyển. Tấm chắn phía trước được thiết kế để bảo vệ khi kéo lên, và đưa về chế độ sẵn sàng khi kéo xuống. Tuy nhiên, cần cẩn thận để ngón tay không lấp mất ống kính và đèn flash. Màn hình cảm ứng chiếm toàn bộ diện tích mặt sau do ý đồ của nhà sản xuất nên đã giảm tối thiểu các thao tác điều chỉnh vật lý.


TX9 là phiên bản máy ảnh thời trang với nhiều màu sắc.
(Ảnh: Tecnerd).

Phần mỏng nhất gồm nút tắt/bật, nút chụp và zoom. Ở bên mặt là 2 nút để chọn xem ảnh/chế độ chụp và chuyển đổi nhanh chụp ảnh – quay video. Các chức năng này cũng có thể chọn qua màn hình cảm ứng, nhưng lâu hơn.

Khe cắm thẻ nhớ và ngăn chứa pin được thiết kế cùng nhau, sử dụng chung một nắp đậy. Máy sử dụng thẻ nhớ Memory Stick Pro Duo, ngoài ra, còn dùng được thẻ SD(HC)/SDXC. Việc chuyển dữ liệu được thông qua một bộ chuyển đa chức năng cho cả USB, HDMI và AV.

Flash đi kèm nằm bên cạnh ống kính và đèn hỗ trợ AF về phía trước, có tầm xa tối đa 3,8m khi chụp góc rộng và ISO tự động, sạc lại mất 5 giây. Trong chế độ Program, người dùng có thể tùy chỉnh flash đánh tự động hoặc tắt, hay có thể dùng chế độ Slow Synchro để phối hợp flash với ánh sáng xung quanh. Khi flash đang sạc lại, nếu người dùng nhấn chụp thì sẽ không chụp được ngay, mà máy sẽ tự chụp ngay khi flash sạc đầy. Hiệu ứng flash và bộ lọc trên máy giúp giảm hiện tượng mắt đỏ.

Sony Cyber-shot TX9 sử dụng pin Lithium-ion Sony NP-BN1, hiển thị dung lượng thông qua 4 vạch pin trên màn hình cảm ứng, cho phép chụp 230 ảnh khi sạc đầy (kết quả thử nghiệm CIPA).

Máy sử dụng ống kính zoom quang 4x giống TX7, tương ứng tiêu cự 25-100mm trên máy phim 35mm, phù hợp cho chụp phong cảnh, trong phòng và chụp nhóm. Tiêu cự tương đương 100mm phù hợp cho chụp chân dung nhưng khó làm hài lòng những người yêu thích ảnh thiên nhiên hoặc thể thao. Hai máy Panasonic Lumix FX700 và Nikon Coolpix S80 với tiêu cự tối đa lên 175mm đáp ứng nhu cầu này tốt hơn.

Máy mất khoảng 1,5 giây để sẵn sàng chụp khi trượt tấm chắn trước xuống. Thao tác chỉnh zoom theo nấc, với khoảng 20 nấc, với độ nhạy trung bình, có thể do kích thước và vị trí trên thân máy. Ưu điểm của hệ thống là khi zoom trong lúc quay video sẽ không bị ồn.

Sony Cyber-shot TX9 được trang bị tính năng ổn định hình ảnh Optical SteadyShot độc quyền của Sony, cho phép di chuyển ống kính để bù chuyển động của máy nhằm giảm thiểu nhòe ảnh khi chụp tốc độ thấp. Tính năng này mặc định luôn bật trên TX9, không tắt được (trên Nikon Coolpix S80 và Panasonic Lumix FX700 có thể tắt bật tùy ý).

Chụp ảnh
Quay video
Các đối thủ chính của Sony Cyber-shot DSC-TX9

Chụp ảnh


Ảnh chụp tại ISO 125. (Ảnh: Cameralabs).

Thử nghiệm tính năng ổn định hình ảnh trên TX9 với 3 chế độ chụp Program, Anti Motion Blur và Handheld Twilight tại tiêu cự tối đa 17,7mm (tương đương 100mm quy đổi) cho thấy khả năng chụp tay tới 1/15 giây mà ảnh vẫn nét, không bị ảnh hưởng bởi rung lắc. Trong đó, chế độ Program cho kết quả tốt nhất, tiếp theo là Handheld Twilight và Anti Motion Blur.

Tính năng nhận diện khuôn mặt của TX9 hoạt động nhanh và chính xác nhưng có ảnh hưởng đến các cài đặt flash, thời gian phơi sáng, cân bằng trắng và giảm mắt đỏ. Tính năng này có thể cấu hình thành hoạt động tự động hoặc khi người dùng lấy nét. Máy có thể nhận diện 8 khuôn mặt, trong đó cho phép người dùng xác định khuôn mặt nhân vật chính bằng cách thay đổi khung màu cam trên màn hình. Nếu chụp liên tiếp một số đối tượng xác định, máy sẽ tự động nhớ khuôn mặt ưu tiên cho các lần chụp tiếp theo. Hệ thống Face AF hoạt động kém trong môi trường thừa sáng và khi đối tượng ở quá gần. Lựa chọn Smile Shutter tự động chụp ngay khi phát hiện đối tượng cười. Trên màn hình có tính năng xác định 3 ngưỡng nụ cười độc đáo giúp máy dễ dàng bắt được các khoảnh khắc với mức độ cười khác nhau.

TX9 có hệ thống AF 9 vùng với hai lựa chọn AF trọng tâm và AF điểm, cho phép lựa chọn vùng lấy nét tùy ý. Các lựa chọn này tùy chỉnh thông qua màn hình cảm ứng. Trong bất kỳ chế độ AF nào, người dùng cũng có thể lựa chọn lấy nét đối tượng bất kỳ chỉ bằng động tác chạm vào hình đó trên màn hình.


Ảnh chụp tại chế độ Macro, ISO 200. (Ảnh: Cameralabs).

Màn hình cảm ứng trên TX9 có chiều dài đường chéo 3,5 inch độ phân giải 920.000 pixel với lưới kéo 640 x 480pixel. Tỷ lệ rộng của màn hình cảm ứng phù hợp cho quay video HD và chụp ảnh tỷ lệ 4:3. So sánh với màn hình OLED trên Nikon Coolpix S80 819.000 pixel cũng có đặc tính tương tự, nhưng thanh công cụ nằm ngoài làm việc không hiệu quả bằng. Còn trên Panasonic Lumix FX700 230.000 pixel có một dải đen bên dưới khi chụp 4:3 và nằm đè lên nhiều ký hiệu điều khiển. Ưu điểm màn hình lớn giúp TX9 dễ dàng hiển thị ảnh và phim HD trong cả điều kiện ánh sáng mạnh, nhưng cũng do kích thước lớn bao trọn mặt sau máy nên dễ bị kích hoạt các tính năng ngoài ý muốn khi sử dụng.

Bên trái màn hình là các ký hiệu menu chính, quay video, flash, hẹn giờ và cài đặt chụp liên tiếp. Khi nhấn vào nút menu lần đầu, máy hiển thị các tùy chọn sử dụng gần nhất với chế độ chụp Easy: chụp tự động và giới hạn các tùy chỉnh, giao diện menu với chữ to. Các lựa chọn khác gồm Smile Shutter, Image Size và chỉnh ISO, cân bằng trắng, lấy nét và chế độ đo sáng. Hiển thị này không thay đổi, nhưng có thể thêm bớt các ký hiệu tùy chọn theo ý thích. Có tổng cộng 28 tùy chọn sắp xếp theo 4 thẻ: Shooting Settings, Main Settings, Memory Card Tool và Clock Settings.


Giao diện màn hình chế độ chụp ảnh. (Ảnh: Photographyblog).

Trong chế độ xem ảnh/phim, màn hình giữ nguyên với lựa chọn chụp và chỉnh hướng nằm bên phải, bên trái phía dưới ký hiệu Menu là hiển thị giờ, danh mục lựa chọn, slide show và xóa ảnh. Ngoài ra còn các công cụ hiệu ứng thay đổi, xem 3D, chức năng in DPOF và cài đặt hiển thị. Màn hình cảm ứng rất thuận tiện cho việc xem ảnh chỉ với các thao tác kéo, thả đơn giản, hoặc zoom bằng thao tác gõ liên tiếp vào ảnh.

Ở chế độ chụp Auto, máy tự động thiết lập các thông số khẩu độ, tốc độ, đo sáng đa vùng và nhận diện hoàn cảnh chụp. Có 9 hoàn cảnh chụp tích hợp trong máy gồm Twilight, Twilight Portrait, Twilight sử dụng tripod, Backlight, Backlight Portrait, Landscape, Macro, Close Focus, và Portrait, giúp máy xác định nhanh và chuẩn xác tương thích với điều kiện môi trường chụp.


Ảnh chụp tại chế độ Lanscape. (Ảnh: Cameralabs).

Trong chế độ nhận diện hoàn cảnh nâng cao, máy có thể chụp 2 kiểu với các thiết lập khác nhau với chế độ Twilight hoặc Backlight. Ví dụ tại chế độ Twilight máy chụp với flash đồng bộ chậm và ảnh tiếp theo tự động tăng ISO. Với tính năng này, AI của máy có thể hỗ trợ người dùng rất tốt để có tấm ảnh như ý. Ngoài ra, người dùng có thể lựa chọn các thiết lập cài đặt sẵn gồm High Sensitivity, Soft Snap, Landscape, Gourmet, Pet, Beach, Snow, Fireworks, Underwater và High Speed Shutter.

Chế độ Program hoạt động với đo sáng đa vùng mặc định có khả năng hoạt động ở tất cả các vùng trên khung hình. Người dùng có thể lựa chọn đo sáng trọng tâm hoặc đo sáng điểm tùy tình huống chụp để xác định thời chụp chuẩn nhất, tuy vậy chỉ có thể chỉnh được ISO mà không chỉnh được các thông số chụp khác.

Một cải tiến khác của TX9 so với TX7 là khả năng chụp liên tục 6 ảnh để tạo thành một ảnh cuối với chất lượng vượt hơn hản tên là Superior Auto Adjustment. Chế độ này tương tự như Anti Motion Blur và Hand-held Twilight.

Tính năng chụp ảnh 3D mới trên Sony Cyber-shot TX9 được đặt tên là 3D Sweep Panorama. Về cơ bản, tính năng này hoạt động giống tính năng chụp ảnh toàn cảnh panorama trên các mẫu máy khác. Điểm khác biệt là khi xem ảnh trên TV 3D, ảnh được thể hiện dưới dạng 3D khá thú vị, trong khi vẫn là hình 2D khi xem trên máy hoặc thiết bị khác.

Chế độ chụp liên tiếp và cảm biến

Cảm biến ảnh trên Cyber-shot TX9 là loại Exmor-R CMOS cho phép chụp liên tiếp tốc độ cao, có khả năng thực thi tốt trong điều kiện thiếu sáng, đồng thời cho phép tốc độ chụp liên tiếp lên tới 10 khung hình một giây. Độ nhạy sáng của máy đạt từ ISO 125 đến 3.200 ở độ phân giải tối đa, tốc độ chụp cao nhất từ 1/1.600 giây đến chậm nhất là phơi sáng trong 2 giây (một giây trong chế độ Program).

Các cài đặt chụp liên tiếp có 3 tốc độ Lo (2 khung hình/giây), Mid (5 khung hình/giây) và Hi (10 khung hình/giây), đều có thể ghi liên tiếp 10 hình mỗi lần chụp. Bộ nhớ trong của máy có dung lượng 32MB.

Quay video
Các đối thủ chính của Sony Cyber-shot DSC-TX9

Quay video

Chế độ quay video trên TX9 ghi dưới 2 định dạng AVCHD hoặc MP4. Định dạng AVCHD độ phân giải 1080i với 2 cài đặt chất lượng 17 Mb/giây (1.920 x 1.080 pixel) và 9 Mb/giây (1.440 x 1.080 pixel) kéo tỷ lệ lên 16:9 khi xem. Các lựa chọn AVCHD xuất video ở 50Hz với vùng PAL hoặc 60Hz cho vùng NTSC.

Định dạng MP4 cho phép quay ở tốc độ 25 khung hình/giây (PAL) hoặc 30 khung hình/giây (NTSC), lựa chọn độ phân giải 1080p (1.440 x 1.080 pixel), 720p (1.280 x 720 pixel) và VGA (640 x 480 pixel). Âm thanh thu chất lượng stereo, không bị ảnh hưởng ồn do quá trình zoom. Để chất lượng ghi dữ liệu tốt nhất, người dùng nên sử dụng thẻ nhớ SD class 4 trở lên.

Các đối thủ chính của Sony Cyber-shot DSC-TX9

Các đối thủ chính của Sony Cyber-shot DSC-TX9

Nikon Coolpix S80


Nikon Coolpix S80. (Ảnh: Letsgodigital).

Về thiết kế bên ngoài, Nikon Coolpix S80 và Sony Cyber-shot TX9 khá giống nhau. TX9 thực tế chỉ mỏng hơn S80 có một mm, cùng cơ chế nắp bảo vệ trượt trước, chỉ khác là S80 di chuyển ngang.

Một số khác biệt về thiết kế ở 2 máy có thể kể đến là Coolpix S80 có độ phóng đại 5x cho phép chụp xa hơn, tuy nhiên, tiêu cự quy đổi lại là 35mm kém rộng hơn Cyber-shot TX9. Mặt khác, cảm biến CCD trên S80 hơn TX9 2 Megapixel, nhưng kết quả ảnh chụp không khác biệt quá nhiều.

Ngoài ra, TX9 hơn S80 ở chế độ quay video 1080i Full HD với 2 định dạng AVCHD và MP4, trong khi S80 chỉ có thể quay ở chất lượng cao nhất là HD 720p.

Công nghệ hiển thị sử dụng cho 2 màn hình LCD trên 2 máy cũng khác nhau, tuy nhiên, các biểu thị ký hiệu trên màn hình cảm ứng của Sony thiết kế có phần tốt hơn, nhưng kém nhạy hơn so với thông thường nên cần phải kiểm tra trước khi mua.

Tóm lại, Sony Cybershot DSC-TX9 và Nikon Coolpix S80 có thiết kế phù hợp với giá cả, nhưng TX9 tỏ ra thích hợp với đối tượng người dùng yêu cầu cao hơn với ống kính góc rộng, khả năng quay video Full HD 1080i và chụp liên tục tốc độ cao.

Panasonic Lumix DMC-FX700


Panasonic FX700. (Ảnh: Wirefresh).

Về thiết kế, Lumix DMC-FX700 không có nét tương đồng nào so với Cyber-shot TX9 với thân máy to và nặng hơn và có phần đẹp hơn TX9.

FX700 sử dụng ống kính zoom quang 5x tiêu cự tương đương 24-120mm có thể chụp góc rộng hơn và chụp xa hơn hẳn TX9. Cảm biến CMOS trên 2 máy đều cho phép chụp ảnh tốc độ cao.

Về chế độ quay phim, 2 máy đều có thể quay video định dạng 1080i AVCHD, có thể sử dụng zoom khi quay.

Màn hình LCD là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 máy. Màn LCD 3" trên FX700 nhỏ hơn và có độ phân giải thấp hơn TX9 thể hiện rõ sự bất tiện trong khi sử dụng và thao tác trên máy. Tuy nhiên, quan điểm đánh giá này có thể thay đổi tùy theo cách nhìn của người dùng.

Thiết kế
Chụp ảnh
Quay video

Thứ Tư, 15/12/2010 13:25
31 👨 1.802
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp