Đánh giá Panasonic Lumix TZ20

Máy ảnh siêu zoom TZ20 có độ tiện dụng cao do sở hữu nhiều tính năng và zoom quang 16x nhưng chất lượng hình ảnh chỉ ở mức trung bình.


Panasonic Lumix DMC-TZ20.
(Ảnh: Tuấn Hưng).

TZ20 là phiên bản nâng cấp của TZ10 ra mắt năm 2010 với các nâng cấp thường thấy như tăng khả năng zoom, góc rộng hơn và nhiều tính năng hơn nhưng kiểu dáng vẫn nhỏ gọn tương tự. Máy trang bị cảm biến Type MOS độ phân giải hiệu dụng 14,1 Megapixel và zoom quang tối đa 16x. TZ20 cũng có thêm màn hình cảm ứng so với người tiền nhiệm TZ10 của mình.

Ngoài ra, TZ20 cũng nổi bật với khả năng chụp liên tiếp 10 khung hình mỗi giây, lấy nét liên tục khi quay video, 29 chế độ chụp sẵn có cho người dùng thỏa thích lựa chọn.

DMC-TZ20 sắp được bán chính thức tại Việt Nam nhưng hiện chưa có thông tin về giá. Hiện tại giá của máy tại thị trường Mỹ là khoảng gần 300 USD.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Phần 1: Thiết kế, tính năng
Phần 2: Chất lượng hình ảnh, hiệu năng

Phần 1: Thiết kế, tính năng

Thiết kế


TZ20 có nhiều màu sắc để lựa chọn. (Ảnh: Engadget).

TZ20 gần như có ít sự thay đổi về kiểu dáng bên ngoài lẫn trọng lượng so với người tiền nhiệm của nó. Mẫu máy này có kích thước 105 x 58 x 33 mm và cân nặng 219 gram đã bao gồm cả pin và thẻ nhớ. Với các thông số này, dễ dàng nhận thấy máy có thể cất trong túi quần, túi áo hay túi xách mà không gặp trở ngại nào dù là dòng máy siêu zoom. TZ20 hiện có sẵn các màu sắc để lựa chọn bao gồm đen, nâu, bạc, xanh dương và đỏ.


Màn hình cảm ứng không thể hiện nhiều vai trò và dễ bị lóa khi sử dụng. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Màn hình phía sau của TZ20 có kích thước 3 inch độ phân giải độ phân giải 460.000 pixel. Khi sử dụng ngoài trời màn hình này bị phản chiếu ánh sáng trực tiếp khá nhiều nên người dùng sẽ gặp khó khăn khi sử dụng. Thêm nữa, dù trang bị màn hình cảm ứng nhưng những thao tác tận dụng lợi thế này lại không nhiều. Ví dụ như chọn điểm lấy nét, lướt ảnh trong chế độ xem lại. Tính năng như một phím điều hướng trên màn hình cảm ứng tỏ ra không hữu dụng do việc sử dụng phím cứng sẽ dễ dàng và chính xác hơn.

Tính năng

Các thông số kỹ thuật của DMC-TZ20 bao gồm một ống kính góc rộng 24mm, zoom quang 16x với một lớp phủ nano để giám bóng mờ và lóa, một màn hình cảm ứng 3 inch độ phân giải 460.000 điểm ảnh và cảm biến Type MOS độ phân giải 14,1 Megapixel. Loại cảm biến này cũng giống với model siêu zoom khác của Panasonic là FZ100. TZ10 sử dụng bộ vi xử lý Venus Engine FHD của Panasonic cho phép chụp tốc độ 10 khung hình/giây ở độ phân giải đầy đủ và quay video HD ở định dạng AVCHD.


Zoom quang tối đa tới 16x. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Cũng giống như model siêu zoom cao cấp nhất của Panasonic hiện tại, TZ20 rất phong phú các lựa chọn chế độ chụp cho từng hoàn cảnh cụ thể. Chế độ chụp tự động thông minh Intelligent Auto ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ mới tốt hơn và hoạt động tốt tuy máy sẽ xử lý hơi chậm khi xem ở độ phân giải đầy đủ. Máy trang bị sẵn tới 29 chế độ chụp cảnh khác nhau để người dùng lựa chọn và thỏa sức sáng tạo. Hai chế độ ưa thích nhất có thể lưu vào chế độ MySCN để dễ dàng chuyển trên bánh xe chế độ.


Máy hỗ trợ nhiều chế độ chụp và chỉnh tay. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Hầu hết các chế độ đều tương đồng so các mẫu máy du lịch khác ngoại trừ High Dynamic, Pinhole, Handheld Night Shot tạo ra một chút sự khác biệt với việc chụp liên tiếp 10 tấm hình rồi kết hợp lại giúp giảm nhiễu và giảm khả năng bị mờ. Tuy nhiên, nhược điểm của những chế độ này là chỉ hoạt động với các chủ thế đứng yên.

TZ20 thậm chí còn trang bị cả một chế độ chụp dưới nước. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc người dùng phải trang bị một lớp vỏ bảo vệ để hoạt động dưới môi trường này nhưng tất nhiên giá của chúng không hề rẻ.


Máy có khả năng chụp liên tiếp khá tốt.

Đối với những người muốn kiểm soát nhiều hơn, độ mở ống kính Lumix cũng có khả năng thay đổi trong khẩu độ F3.3-6.3 khi ở góc rộng và F5.9-F6.3 khi zoom tối đa. Tốc độ màn trập trong khoảng từ 60 giây đến 1/4.000 giây. Tất cả các chế độ chỉnh tay đều có sẵn như P (ưu tiên tốc độ màn trập), M (chỉnh tay hoàn toàn và A (ưu tiên khẩu độ).


GPS khá thú vị nhưng tốn pin.

Một điểm thu hút và khá thú vị ở TZ20 là tính năng GPS tích hợp. Việc sử dụng khá đơn giản nhờ một menu điều khiển chính với giao diện dễ làm quen và thao tác. Khi được bật, người dùng có thể sử dụng Q.Menu để lựa chọn nhanh và máy sẽ tìm kiếm thông tin vị trí hiện tại. Trong các thử nghiệm ban đầu tại trung tâm Hà Nội, máy mất khoảng từ một tới hơn hai phút để xác định được vị trí. Theo Panasonic, máy lưu trữ thông tin của 173 quốc gia và nửa triệu mốc ở 73 quốc gia hoặc khu vực. Tất cả các thông tin về vĩ độ và kinh độ đều được lưu vào trong file EXIF.

Thông tin về vị trí còn xuất hiện cả trên video được quay bằng TZ20 khi xem bằng một chương trình trên máy tính hoặc trực tiếp trên máy ảnh. Tuy nhiên, theo Cnet, đáng tiếc là TZ20 sẽ liên tục cập nhập vị trí sau mỗi 15 phút kể cả khi đã tắt máy ảnh. Điều này sẽ gây hao pin cho máy và nếu muốn khắc phục người dùng bắt buộc phải chọn chế độ máy bay từ menu của máy.

Phần 2: Chất lượng hình ảnh, hiệu năng


Phần 2: Chất lượng hình ảnh, hiệu năng

Hiệu năng

TZ20 đặc biệt phù hợp với những người thường xuyên chụp các đối tượng chuyển động như trẻ em, vật nuôi, chụp thể thao. Ở chế độ chụp nhanh máy có thể chụp 40 đến 60 khung hình mỗi giây tất nhiên với độ phân giải giảm. Khi ở độ phân giải đầy đủ máy có thể chụp tốc độ 10 khung hình/giây. Tốc độ này giảm xuống 5 khung hình mỗi giây nếu cho máy lấy nét lại và đo sáng lại sau mỗi ảnh chụp. Mặc dù vậy, tốc độ thực tế chỉ khoảng 3,2 khung hình/giây.


Màn hình cảm ứng cùng các phím điều khiển.

Độ trễ màn trập đã có những nâng cấp khá tốt ở 0,4 giây và 0,7 giây tương ứng với ánh sáng ban ngày hoặc trời tối. Nếu không để chế độ chụp liên tiếp, sau 1,1 giây máy có thể chụp ảnh tiếp theo và thời gian này tăng lên 1,4 giây nếu có flash. Máy có thể chụp bức ảnh đầu tiên sau khi bật máy sau khoảng thời gian 1,9 giây.

Việc chụp hình ở tốc độ cao cũng giúp TZ20 chụp được hình ảnh 3D với việc ghi 20 bức ảnh liên tiếp khi di chuyển máy theo chiều ngang. Tập tin MPO 3D được tạo sau đó có thể xem trên TV3D.

Chất lượng hình ảnh

TZ20 trang bị nhiều tính năng hơn, zoom xa hơn và góc rộng hơn nhưng chất lượng hình ảnh lại chưa cho thấy những tiến bộ đáng kể. Với ánh sáng ban ngày, máy có thể chụp được những bức hình chất lượng tốt dù hơi "soft". Khi xem ở kích thước đầy đủ, nhiễu thậm chí hơi xuất hiện cả ở ISO 100. Ám vàng là một nhược điểm khá lớn của TZ20, đặc biệt là khi sử dụng ISO từ 1600 trở lên. Panasonic khuyến cáo không nên chụp ISO trên 400 nhưng thực tế cho thấy người dùng nên sử dụng ISO 200 trở xuống nếu muốn có những bức hình đẹp. Độc giả có thể đọc thêm so sánh ISO của TZ20 với Canon S95 hoặc với IXUS 1000HS.


Ảnh chụp ở các mức ISO khác nhau.

Với ống kính góc rộng 24mm, TZ20 cho hình ảnh có một số biến dạng nhất định ở viền khi chụp ở góc rộng nhất. Ống kính cho ảnh có độ sắc nét ở trung tâm tốt nhưng ở viền ảnh độ tương phản lại hơi cao. Màu sắc ảnh nói chung khá chính xác dù chưa thật sự xuất sắc.

Cân bằng trắng của TZ20 hoạt động khá chính xác nhưng ngoại trừ trong nhà. Màu sắc thường tỏ ra không chân thực và chế độ tự động lại không cho phép chỉnh cân bằng trắng riêng.

Với cảm biến độ phân giải 15 Megapixel nhưng hiệu dụng chỉ 14,1 Megapixel. Ảnh chụp được có bốn hệ số bao gồm 16: 9, 3:2, 4:3 và 1:1.

Trong khi đó, quay video trên TZ20 lại tỏ ra khá hấp dẫn với màu sắc và hình ảnh đều tốt, các chuyển động cũng rất mượt tuy nhiễu xuất hiện ở ISO cao tương tự như khi chụp hình. Thêm nữa, zoom quang cũng không thể hoạt động trong khi quay video nhưng có chế độ lấy nét liên tục AF trong khi quay.

TZ20 có thể chụp ảnh độ phân giải 3,5 Megapixel trong khi quay và chụp nhanh hình ảnh từ clip khi đang xem lại.

Phần 1: Thiết kế, tính năng

Thứ Sáu, 29/04/2011 10:52
31 👨 575
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp