Đánh giá mâm đĩa than Concept Wood

Mâm đĩa than Concept Wood (special version) có thiết kế đơn giản kỳ lạ, không thể bắt bẻ, không cần bổ sung. Nó cho phép đầu kim tiếp xúc tốt với rãnh đĩa ở trạng thái tự do nhất.

Đánh giá mâm đĩa than Concept Wood
Giá tham khảo 1.800 USD (37,8 triệu đồng).

Những năm gần đây, phong trào quay lại chơi đĩa than phát triển và lượng đĩa than sản xuất ngày càng tăng. Tại Mỹ và châu Âu, cứ 10 người chơi hi-end, có 3 người mua mâm đĩa than. Năm 2009, nhà sản xuất mâm đĩa than nổi tiếng Clearaudio Đức đã đưa vào thị trường một mâm đĩa than với ý tưởng đẹp - bền - dễ sử dụng dành cho người nghe muốn đi vào thế giới analogue với tên Concept. Concept đã có mặt thật đúng lúc.

Về quan điểm thiết kế, do muốn đưa âm nhạc đến người mới chơi analogue, Clearaudio cho rằng, phải tạo ra sản phẩm hay, dễ sử dụng, cắm là chạy. Concept đã được thiết kế theo ý tưởng "cắm là chạy" với linh kiện chuẩn và việc cân chỉnh kim, cần, vốn khá rắc rối đã được chuyên viên Clearaudio lo liệu.

Khui thùng xong, sau 10 phút lắp ráp là người nghe có thể thưởng thức âm nhạc được ngay. Mâm Concept bán ở thị trường Việt Nam có giá 1.500 USD (khoảng 31,5 triệu đồng) còn phiên bản đặc biệt Concept Wood có giá 1.800 USD (37,8 triệu đồng) gồm cả cần Verify và kim Concept MM. Concept Wood phát huy hết khả năng khi được gắn kim Concept MC (thêm 500 USD, khoảng 10,5 triệu đồng).

Concept Wood có mặt tiền trang nhã với đế mâm làm bằng gỗ Panzeholz - dai hơn thép - làm từ nhiều lát gỗ mỏng, ép keo áp lực 10 tấn trên 1m vuông. Theo Clearaudio, gỗ Panzeholz vừa siêu bền, thẩm mỹ đồng thời thấm âm, chống vang để tạo độ ấm áp. Ngồi trên đế mâm là một bàn xoay dày 3cm, nặng 2,5 kg màu đen dùng vật liệu mới "nhựa tổng hợp delrin POM", mô-tơ dẫn động bằng dây cu-roa dẹt đặt cách xa trục thép đánh bóng… Máy hầu như không có khuyết điểm và rất ổn định.

Trong khi đó, cần kim Verify là tay quay đĩa thế hệ mới của Clearaudio dùng ổ trục có từ lực đẩy nhằm giảm ma sát tối đa. Kỹ thuật này giúp Verify di dộng linh hoạt và giúp đầu kim tiếp xúc, bám chặt rãnh đĩa một cách cân bằng, tự do từ mọi hướng. Cần nặng 280 gram, dài 24 cm làm bằng ống nhôm siêu nhẹ sơn đen đặt trên bệ đỡ kiểu thông dụng Clearaudio/Linn. Tiêu chuẩn cần Verify mang tính phổ quát nên audiophile có thể mua để gắn với nhiều loại mâm khác và dĩ nhiên khi gắn trong mâm Concept thì trở thành "bộ đôi hoàn hảo".

Kim Concept MM chính là kim Aurum classic cải tiến, trị giá 200 USD (khoảng 4,2 triệu đồng), đủ nhạc tính và đủ độ bền cả chục năm nếu dùng cẩn thận. Thân hộp kim được làm từ hợp kim nhôm và Magnesium, sau đó bọc một lớp gốm để chống nhiễu âm rung động ở tần số cao. Kim Clearaudio Concept thể hiện suất sắc âm thanh cân đối và chi tiết.

Đánh giá mâm đĩa than Concept Wood

Cần kim Verify là tay quay thế hệ mới của Clearaudio.

Có 3 lựa chọn trải nghiệm Concept Wood. Lựa chọn "dữ" là cho nó chạy với phono pre Aesthetix Rhea. Lựa chọn "hiền" là cho nó chạy với phono pre rẻ tiền Pa1.2 của Music Hall và thường thường là sử dụng mạch phono của ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum.

Dây tín hiệu của Concept Wood từ cần Verify được đấu vào phono pre rồi dẫn dây tín hiệu Synergistics Research Basik Activ SE từ phono pre vào ngõ Aux của ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum. Có 2 cặp loa được dùng để trải nghiệm là Images In Grey dB10.6 (110W, 8Ohm, 93dB, chơi với Magnum) và Living Audio CE 1-ac (50W, 8Ohm, 101dB chơi với ampli 300B Separo).

Bộ đĩa than chính dùng để trải nghiệm là Box 2 LP (Long Play – đĩa than 33 1/3 vòng mỗi phút) Handel – The Sonatas for Flute (Complete) do Paula Robison (sáo) và Kenneth Cooper (harpsichord), Timothy Eddy (cello) thể hiện. Box 2 LP ghi 10 sonatas cho sáo, harpsichord và cello, sản xuất năm 1978 ở Mỹ. Thập niên 70 là thời đại vàng của đĩa than. Những đĩa sản xuất thời gian này thuần analogue từ thu thanh, biên tập đến đúc đĩa, khác với các đĩa than thời nay thường bị số hoá ở khâu thu thanh. Cả 3 nghệ sĩ trong Box 2 LP này đều trình tấu điêu luyện, lôi cuốn. Nghe họ bằng mâm Concept Wood rất rõ ràng: vừa tách bạch (nghe thấy từng người trong mọi thời điểm) vừa hoà quyện (luôn nghe thấy cả ba người khi họ cùng chơi, không cần phải nghe nhiều lần theo kiểu mỗi lần chăm chú nghe vào một người như ở một số trình diễn thông thường).

Đánh giá mâm đĩa than Concept Wood

Lựa chọn "dữ" là cho máy chạy với phono pre Asthetix Rhea ở dưới (giá tham khảo 4.500 USD, khoảng 94,5 triệu đồng).

Trải nghiệm bắt đầu từ nghe Concept Wood với Aesthetix Rhea, sau đó với Music Hall pa1.2 và nghe trực tiếp bằng mạch phono của Magnum. Mỗi lần "xuống" đều có cảm giác hụt hẫng nhưng không tệ, chứng tỏ mâm đĩa than Concept Wood "kiên cường" giữ chất lượng biểu diễn. Khi chơi với pa1.2, dây Synergistics Research Basik Active SE chạy vào ampli khiến giải pháp này có chút ưu thế cải thiện âm thanh của dây tín hiệu quý (giá tham khảo 700USD, khoảng 14,5 triệu đồng). Nếu sử dụng dây tín hiệu thường, phương án dùng qua pa1.2 và cho chạy thẳng vào mạch phono của ampli Magnum là ngang nhau. Sau đó, sơ đồ nghe được đảo ngược, "tiến dần lên" nghe lại với Aesthetix Rhea.

Nhiều audiophile cho rằng, để có một chất âm quyến rũ, đầu tư vào mâm và đĩa than nhanh đến đích hơn là đầu tư vào máy CD và đĩa CD. Một đầu quay CD giá khoảng 5 đến 7 nghìn USD chưa chắc đã cho chất âm hay hơn Concept Wood, mặc dù so sánh này khập khiễng vì chơi đĩa than "nhiêu khê", mất công hơn chơi CD nhiều. Cái giá 1.800 USD (khoảng 37,8 triệu đồng) cho Concept Wood có thể là rẻ vì âm thanh và sự hoạt động nhịp nhàng và kỹ thuật tinh tế đưa vào từng chi tiết máy của Clearaudio. Concept Wood là lựa chọn lý tưởng cho hệ thống âm thanh vừa (dưới 10.000 USD).

Nghe thêm LP Salvador Bacarisse: Concertino en la menor para Guitarra y Orquesta Op.72; Ernesto Halffter: Concierto para Guitarra y Orquesta do guitarist Narciso Yepes và dàn nhạc giao hưởng Truyền hình Tây Ban Nha do Odon Alonso chỉ huy. Tiếng guitar cổ điển và dàn nhạc từ cặp loa Images In Grey dB10.6 thiên về dõng dạc, chi tiết, sắc sảo còn trên cặp loa Living Audio CE-1ac mềm mại, uyển chuyển, ấm áp… Mặc dù có sự khác nhau ở hai cặp loa này, nhưng Số Hóa đã thử để cả 2 cặp loa cùng chơi (do Phono Pre Asthetix Rhea hỗ trợ 4 đường ra). Kết quả thu được là một âm thanh hòa trộn lại các ưu điểm trên.

Những khái niệm như trầm, trung, bổng, rồi âm sắc, âm hình, sân khấu, độ động… đều được Concept Wood giải quyết thấu đáo. Đối chiếu tiếp với đĩa của nữ hoàng nhạc đồng quê Crystal Gayle – Nobody Wants To Be Alone sản xuất năm 1985 tại Mỹ, một LP được đánh giá rất tốt về thu thanh: âm thanh trong vắt và tinh khiết. Các bản A Long And Lasting Love; Tonight, Tonight; Nobody Wants To Be Alone; Love Does That To Fools và Coming To The Dance cho thấy Crystal Gayle hát khoẻ và nhạc đệm đâu vào đấy.

Đánh giá mâm đĩa than Concept Wood

Theo máy là kim Concept MM. Để máy hát hay hết khả năng, nhà sản xuất khuyên dùng kim Concept MC.

Concept Wood là mâm đĩa than tốt vì cho phép kim tiếp xúc cân bằng, tự do gần như tuyệt đối với rãnh đĩa.

Đặc điểm kỹ thuật

• Tối ưu hóa khung máy, công nghệ cao dùng từ lực triệt tiêu ma sát.

• Chân nhôm hình nón nhỏ gọn, có thể tinh chinh độ thăng bằng.

• Bàn xoay bằng nhựa POM chống cộng hưởng vang, dày 30mm.

• Trục mâm bằng đồng xi mạ dầy cứng, đánh bóng.

• Chạy cu-roa với động cơ DC tách xa trục quay thớt đĩa, độ ồn mô-tơ rất thấp.

• Tốc độ: 33 1/3, 45 và 78 RPM / Sai số tốc độ: ± 0,04%.

• Dây cáp tín hiệu: 1 mét hàn trực tiếp từ cần ra để truyền dẫn tín hiệu tốt nhất.

• Khối lượng: xấp xỉ 7,5 kg bao gồm động cơ, cần và hộp kim.

• Kích thước (Rộng x Sâu x Cao): 42 x 35 x 14 cm.

• Tín hiệu đầu ra 3,3V.

• Bảo hành: 2 năm cho mâm và mô-tơ.

Nhận xét chung.

* Ưu điểm:

- Thiết kế độc đáo.

- Trình diễn xuất sắc.

* Nhược điểm:

- Không có nắp đậy mica (bắt buộc phải chơi trong phòng không dùng quạt).

Thứ Năm, 14/06/2012 09:43
31 👨 1.197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp