Đánh giá hệ thống loa Tannoy Definition

Dù có giá không hề rẻ, Tannoy Definition vẫn là sự chọn rất đáng cân nhắc cho những hệ thống giải trí tại gia cao cấp.

Đánh giá hệ thống loa Tannoy Definition
Tannoy cũng như Tannoy Definition đã có lịch sử phát triển lâu dài. (Ảnh: Tannoy).

Âm thanh là một ngành công nghiệp đã tồn tại hàng trăm năm qua. Trong suốt thời gian đó, các hãng sản xuất mới liên tục xuất hiện, những hãng cũ không thể cạnh tranh được thì sớm phá sản. Bởi vậy, thời gian tồn tại chính là thước đo chuẩn xác nhất cho sự thành công của một hãng sản xuất thiết bị âm thanh.

Trong số ít những công ty có khả năng vượt qua những thách thức của thời gian, Tannoy là một trong những cái tên nổi tiếng và danh giá nhất từ khi thành lập vào những năm 1926. Trong chiến tranh thế giới lần thứ 2, Tannoy được ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Anh để sản xuất nhiều hệ thống âm thanh phục vụ liên lạc, truyền thông.

Năm 1948, từ điển Oxford liệt kê "Tannoy" là một danh từ có nghĩa "hệ thống truyền thanh". Ngày nay, Tannoy biết đến với thương hiệu loa chất lượng cao có thể đáp ứng những yêu cầu dù khắt khe nhất của người chơi.

Tannoy Definition được giới thiệu lần đầu tiên vào giữa thập niên 90 của thế kỷ trước và là một hệ thống âm thanh stereo dành cho thị trường âm thanh hi-fi và được thiết kế lại vào năm 2009 cho phù hợp với phong cách hiện đại ngày nay.

Dù ban đầu được nhà sản xuất chế tạo với mục đích nghe nhạc, vẫn có nhiều người chơi biến đôi loa stereo này thành hệ thống âm thanh nổi trong rạp hát tại gia bằng cách thêm vào 3 loa nữa. Tuy nhiên, ý tưởng này chưa hẳn tối ưu cả về hiệu năng và giá thành hệ thống. Cuối cùng, sau lượng nhu cầu lớn từ người hâm mộ, Tannoy gần đây đã thêm vào một kênh trung tâm dễ tùy biến hơn cùng hai loa bookshelf khác.

Hệ thống bao gồm một loa trung tâm DC6 LCR (1.500 euro), hai loa đứng DC8T (4.200 euro), hai loa bookshelf bên DC8 (2.500 euro). Cả bộ giá khoảng 8.078 euro. Ngoài ra còn có lựa chọn loa DC10T và DC10 lớn hơn với mức giá cao hơn.

Dưới đây là một số tổng hợp, đánh giá chi tiết về model này (nhấp vào từng phần để xem chi tiết).

Đặc điểm thiết kế dàn loa Tannoy Definition
Thử nghiệm sản phẩm
Thông số kỹ thuật

Đặc điểm thiết kế.

Dù mang tên có nghĩa "định nghĩa Tannoy" (như đã đề cập ở trên, nghĩa khiêm tốn chỉ là "hệ thống truyền thanh"), chất lượng thiết kế sản phẩm lại khẳng định điều ngược lại. Với một dàn loa phục vụ giải trí trong rạp hát tại gia, hơn 8.000 euro là mức giá không hề rẻ. Tuy nhiên, những gì người dùng có được là rất xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Đánh giá hệ thống loa Tannoy Definition
Các loa có thiết kế tinh tế. (Ảnh: Alwala).

Mỗi loa đều có thiết kế trang nhã, đơn giản và tinh tế. Thùng loa nặng, được chế tạo thủ công bởi gỗ dán chất lượng cao xuất xứ từ những vùng khí hậu lạnh ở châu Âu. Theo nhà sản xuất, loại gỗ này giúp tối ưu những đặc tính âm thanh nhờ độ dày, chắc đặc trưng. Thậm chí những thiết kế cong, đối xứng của thùng loa cũng nhằm giảm thiểu cộng hưởng có thể ảnh hưởng đến độ chi tiết và trong trẻo của dải âm trung.

Loa đứng DC8T và loa bookshelf DC8 có chiều cao tương ứng là 1.025 mm và 470 mm ở mức trung bình so với các loa bên, trong khi loa trung tâm DC6 LCR có kích thước 600 x 226 mm (rộng x cao) lớn hơn một chút chuẩn loa trung tâm. Các loa đều có chung phong cách thiết kế uốn cong từ mặt bên về phía panel mặt sau.

Ở đây có 5 cọc loa, 4 trong số đó phục vụ cho mục đích kết nối theo bi-wiring, hoặc kết nối thông thường tùy nhu cầu của người dùng. Một cọc loa đặc biệt được thiết kế để nối âm loa với mặt đất nhằm giảm thiểu những rung động, tiếp xúc tiêu cực phát sinh trong quá trình hoạt động, nâng cao tính trung thực, chi tiết của âm thanh.

Hệ thống âm thanh nổi chuẩn mực luôn có một loa siêu trầm, tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu người dùng, Tannoy Definition vẫn đang chế tạo một loa siêu trầm phù hợp. Theo nhà sản xuất, loa này sẽ có hai củ loa đối nhau, công suất ampli dự kiến là 1.000W. Như vậy, trong thời điểm này, người dùng Tannoy Definition vẫn cần mua riêng một loa siêu trầm nếu muốn sử dụng hệ thống này thật hiệu quả.

Đánh giá hệ thống loa Tannoy Definition
Loa bookshelf DC8 với củ loa đồng tâm. (Ảnh: Royjowettaudiovisual).

Một điểm đặc biệt của Tannoy Definition là tất cả các loa đều được trang bị công nghệ củ loa đồng tâm đặc biệt của hãng sản xuất. Theo đó, củ loa tép Tulip WaveGuide 1 inch sẽ được bố trí nằm chính giữa các củ loa trung/trầm khác. Bộ phận này sử dụng nam châm neodymium với nguồn từ tính rất mạnh trong một không gian nhỏ của củ loa tép. Việc kết hợp trên giúp cho các dải âm cao, trung, trầm được phát ra từ một nguồn âm duy nhất, giúp âm thanh đồng pha dễ dàng hơn và mở rộng vùng nghe tốt trong không gian rộng của rạp hát tại gia.

Màng loa trung/trầm được chế tạo từ bột giấy đã được xử lý kỹ, bao quanh bởi một vòng cao su. Kích thước của bộ phận này là sự khác biệt chủ yếu giữa các phiên bản trong hệ thống. DC8T có màng loa 8 inch, trong khi con số đó ở DC10T là 10 inch. Tương tự DC6 LCR sở hữu củ loa trung/trầm kích thước 6 inch. Một giải pháp tạm thời được nhà sản xuất tính đến khi chưa có loa siêu trầm, loa DC8T (hoặc DC10T) được bổ sung một củ loa trầm riêng để có được dải âm trầm dày, sống động.

Bên cạnh đó, các củ loa còn được gắn kết với thùng loa bằng công nghệ sử dụng vật liệu khác biệt độc quyền của Tannoy để gia tăng độ kết dính mà củ loa vẫn được hoạt động tự do.

Đánh giá hệ thống loa Tannoy Definition
Loa trung tâm DC6 LRC với thiết kế đối xứng. (Ảnh: Audity).

Ngoài loa củ loa đồng tâm với loa tép Tulip WaveGuide đã đề cập, loa trung tâm DC6 LRC còn có 2 củ loa khác, một đảm nhiệm riêng âm trầm và một củ loa bass giả. DC6 LRC có thiết kế đối xứng thường thấy ở các loa trung tâm, phù hợp cho việc bố trí dưới màn ảnh xem phim nhờ bệ đặt hoặc treo tường.

Ngoài ra, nhắc đến những dòng loa đời mới của Tannoy, không thể không kể đến bộ phân tần tín hiệu được xử lý đông lạnh rất công phu. Tất cả vật liệu, phụ tùng đều được ngâm trong dung dịch có nhiệt độ -190°C. Theo nhà sản xuất, việc này giúp đồng hóa các vật liệu, giúp tín hiệu truyền đi tốt hơn và giảm thiểu những thất thoát trên đường truyền.

Thử nghiệm sản phẩm
Thông số kỹ thuật

Thử nghiệm sản phẩm

Việc thử nghiệm Tannoy Definition một cách chính xác đòi hỏi một hệ thống chất lượng cao đồng đều, đa dạng và khá phức tạp bởi sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu nghe nhạc hi-fi mà còn phục vụ cả nhu cầu xem phim cao cấp.

Đánh giá hệ thống loa Tannoy Definition
Dàn loa Tannoy Definition phù hợp với nhu cầu xem phim chất lượng cao. (Ảnh: Stage).

Vốn ban đầu được sản xuất cho nhu cầu nghe nhạc, Tannoy Definition thể hiện khả năng tái tạo âm thanh chi tiết và chân thật đáng ngạc nhiên, đặc biệt là từ các nguồn âm thanh kỹ thuật số đòi hỏi sự sống động như CD, SACD, DVD-A. Một điểm cộng cho sản phẩm là khả năng chơi các loại nhạc DTS 5.1 cho cảm giác về không gian rất tốt.

Tuy nhiên, việc bố trí nhiều loa, nhiều vị trí khi chơi các loại nhạc stereo thông thường đôi khi làm hỏng âm hình, gây khó chịu cho những đôi tai audiophile có kinh nghiệm. Điểm yếu này có thể khắc phục bằng cách chỉ sử dụng một cặp loa duy nhất khi phát âm thanh stereo. Tuy nhiên, việc chỉ sử dụng một phần không thể phát huy hết sức mạnh của hệ thống, dải tần đáp ứng của một đôi loa riêng lẻ cũng không thể rộng, chi tiết tương đương.

Khi xét đến "sở trường" xem phim chất lượng cao của Tannoy Definition, hệ thống càng tỏ ra vượt trội so với khả năng nghe nhạc của mình. Không khí trong cảnh phim được sản phẩm tái tạo chân thực, sống động, từ cảnh chiến trường bão đạn với tiếng bom, tiếng súng, tiếng gào thét đến cảnh rừng tĩnh lặng. Bên cạnh đó, cảm giác về không gian cũng rất chuẩn xác khi được bố trí đúng cách. Người xem có thể dễ dàng nhận biết vị trí một tiếng động nổi lên khi âm thanh nền đã tràn ngập trong không gian căn phòng.

Dù không được trang bị loa siêu trầm, hai củ loa trầm lớn của DC8T đã hoàn thành nhiệm vụ tái tạo dải âm thấp rất tốt. Hai loa bookshelf DC8 ở hai bên khuếch đại âm thanh ngắn xa, rộng và đồng điệu với âm thanh chung của cả hệ thống. Sự sắp xếp và chất lượng các củ loa trong loa trung tâm đảm bảo âm đối thoại trong phim sắc cạnh, rõ ràng.

Với Tannoy Definition, âm thanh thực sự đã góp một phần không nhỏ vào trải nghiệm xem phim chất lượng cao của mỗi cá nhân.

Đặc điểm thiết kế dàn loa Tannoy Definition
Thông số kỹ thuật

Thông số kỹ thuật

Đặc điểm thiết kế dàn loa Tannoy Definition
Thử nghiệm sản phẩm

Thứ Sáu, 15/07/2011 19:01
31 👨 2.837
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp