'Đại tiệc' của làng điện thoại di động năm 2009

Năm qua, người sử dụng chứng kiến cuộc "lột xác" trong lĩnh vực di động, nơi smartphone trỗi dậy với Apple iPhone và hàng loạt sản phẩm trên nền Palm WebOS, Google Android, RIM BlackBerry và Windows Mobile khác.

> 10 bản nâng cấp cho di động nổi tiếng

2009 được coi là năm của smartphone (điện thoại thông minh). Dù giới phân tích dự đoán doanh số giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, trong số 1,2 tỷ điện thoại được xuất xưởng toàn cầu vẫn có tới 190 triệu smartphone theo ước tính của Frost & Sullivan.

Đây là con số đáng ngạc nhiên bởi smartphone là dòng điện thoại cao cấp, đắt tiền và kén người dùng, và cho thấy sản phẩm này đang trên đường "áp đảo" điện thoại bình dân chỉ trong khoảng 5 năm tới. Mức tăng trưởng hấp dẫn của smartphone một phần vì trong 12 tháng qua, các nhà sản xuất đã liên tục làm mới chính họ khi trình làng những thiết bị có kiểu dáng bắt mắt với những công nghệ hàng đầu.

X6 - điện thoại đẹp mắt với màn hình cảm ứng đầu tiên thuộc dòng X series của Nokia.

Nokia vẫn thống lĩnh thị trường, nhưng là về mặt doanh số chứ không phải về mặt công nghệ như họ từng đóng vai trò tiên phong nhiều năm trước. Dù vậy, năm qua hãng này cũng liên tục cho ra đời những sản phẩm thu hút sự chú ý lớn như "ngọn cờ đầu" N97 cùng phiên bản rút gọn N97 Mini, doanh số đáng tự hào của E71 mở đường cho thành công sắp tới của E72, "máy tính cầm tay" N900, điện thoại có camera 8 megapixel N86, điện thoại nghe nhạc với thiết kế đẹp X6 và thậm chí còn gia nhập làng máy tính với Booklet 3G.

Motorola Droid và điện thoại Android sẽ dẫn đầu trong vài năm tới.

Sau năm 2008 đầy "nắng hạn" của Android với duy nhất T-Mobile G1, người tiêu dùng đã đón nhận những trận mưa rào của HTC Magic, Hero, Samsung Galaxy... được trang bị hệ điều hành của Google. Motorola Droid được dự kiến sẽ đạt mốc 1 triệu máy được bán ra trong quý đầu tiên ra mắt. Tổng cổng có khoảng 3,7 triệu smartphone chạy nền tảng Android được xuất xưởng năm nay, nhân đôi lên 8,2 triệu năm tới và Android sẽ thay Symbian OS đứng đầu thị trường vào 2014 theo thống kê của Frost & Sullivan. Trong khi đó, hãng Gartner còn tin tưởng Android sẽ chiếm vị trí á quân ngay trong năm 2012.

HTC HD2 với cấu hình mạnh.

Hồi tháng 2, Toshiba gây bất ngờ khi công bố điện thoại TG01 "cách mạng hóa cả thế giới giải trí di động", không những có kiểu dáng quyến rũ mà còn được trang bị chip lên tới 1 GHz. Ngay sau đó, một loạt thiết bị tốc độ cao khác sử dụng bộ vi xử lý ARM Cortex-A8 và Qualcomm Snapdragon như Acer neoTouch, HTC HD2, Nokia N900, Sony Ericsson Xperia X10... cũng gia nhập thị trường.

Sony Ericsson Satio.

Trong khi đó, Samsung cùng Sony Ericsson nâng cảm biến ảnh trong điện thoại di động lên mức 12 megapixel với Pixon và Satio. 8 megapixel cũng đang dần thay 5 megapixel trở thành số chấm phổ biến trên điện thoại. Điều này làm nổ ra những cuộc tranh cãi rằng bao nhiêu megapixel là đủ còn Jeremy Newing, Giám đốc tiếp thị của LG tại Anh, khẳng định không có lý gì điện thoại lại không thể thay thế máy ảnh số du lịch.

LG BL40 'siêu mẫu'.

Smartphone, thiết bị nhỏ bé với màn hình lớn nhất chỉ 4,8 inch, ngày càng tạo nhiều bất ngờ như LG BL40 tích hợp màn hình tỷ lệ 21:9 hay Samsung Omnia HD quay phim 720p. Mới đây, hình ảnh Sony Ericsson Kurara sử dụng chip ARM Cortex A8 và đồ họa PowerVR SGX với khả năng ghi hình độ nét cao tương tự cũng đã xuất hiện trên Internet. Dự kiến, Sony Ericsson sẽ công bố sản phẩm này tại triển lãm Mobile World Congress ở Barcelona (Tây Ban Nha) vào tháng 2/2010.

Apple tiếp tục có một năm thành công với iPhone 3GS. Dù đã lên đến thế hệ ba với kiểu dáng không thay đổi nhưng iPhone vẫn chưa hề đem đến sự nhàm chán. Điện thoại của "Quả táo" có thể không phải là thiết bị mạnh nhất, nhanh nhất, đẹp nhất... nhưng nó trở thành chuẩn mực, thước đo trong làng điện thoại thông minh. Chưa kể, trước tốc độ "bành trướng" của của kho ứng dụng App Store, các hãng khác cũng lần lượt cho ra đời "chợ" phần mềm riêng như Windows Marketplace, BlackBerry App World, Nokia Ovi Store, Android Market...

Thứ Bảy, 05/12/2009 11:56
31 👨 220
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp